Đừng để vận mệnh người dân may rủi với thực phẩm bẩn

Thứ Hai, 04/12/2017 20:27  | Lê Ngân

|

(CAO) Chiều 4-12, các đại biểu HĐND TPHCM tiếp tục thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2018.

Về lĩnh vực đầu tư công, đại biểu Cao Thanh Bình-Phó ban Kinh tế Ngân sách, đề nghị cần có đánh giá chính xác, rõ nét hơn trong báo cáo, bởi vì qua thực tế khảo sát về các dự án đầu tư công đang triển khai thực hiện, bộc lộ nhiều vấn đề hạn chế.

Đó là tiến độ thi công chưa đảm bảo theo kế hoạch, tỷ lệ giải ngân vốn thấp nhất là các dự án vốn phân cấp, dự án nhóm C; một số công trình nghiệm thu đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuống cấp, hư hỏng nặng không đảm bảo chất lượng.

Tính dự báo, khảo sát dự án, định hướng chó việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội không sát với như cầu thực tế. Chẳng hạn, tại kỳ họp thứ 5 vừa thông qua danh mục chủ trương đầu tư trung hạn cho giai đoạn 2016-2020 thì ngay tại kỳ họp này lại thông qua 89 dự án chủ trương đầu tư công, có đến 17 dự án chưa có trong danh đầu tư này.

Đại biểu Trương Lâm Danh

Một số dự án xin chủ trương đầu tư công về phần xây dựng nhưng chưa được thông quan chủ trương thu hồi đất, chưa có phương bồi thường giải phóng mặt bằng, việc xác định các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án để tái định cư lại không nắm rõ. Trong quá trình đầu tư không đồng bộ, phần dự báo thiết kế kỹ thuật không xác thực tế, ví dụ dự án chống ngập đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) ban đầu 60ha nhưng khi đưa vào sử dụng 160 ha..

Xoay quanh vấn đề thị trường, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê - Phó đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, nêu lên tình trạng gian lận thương mại đang âm thầm “bóp chết” hàng hóa sản xuất trong nước. Các kiểu làm ăn nhập hàng từ Trung Quốc về rồi dán nhãn mác hàng trong nước lên rồi bán với giá rẻ thì không thể chấp nhận được.

Đại biểu Phạm Nguyễn Như Khuê

Ông Khuê đề nghị cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi gian lận này. Tiếp đến, thực phẩm “bẩn” đang đặt sinh mạng của 13 triệu dân thành phố vận mệnh may rủi, ăn phải thực phẩm có hóa chất độc hại thì chấp nhận rủi ro do bệnh tật, còn ăn thực phẩm an toàn thì may mắn hơn.

Các kiểu kinh doanh hàng hóa nhập vào thành phố không kiểm soát chất lượng, khiến các nhà sản xuất chân chính trong nước cũng nản lòng làm ra hàng chất lượng để bán. Ông Khuê đề nghị đánh giá chương trình truy suất nguồn gốc thịt heo có “vỡ trận” không; đưa heo vào thành phố tiêm thuốc an thần để giết mổ thì người dân làm sao yên tâm ăn thịt heo.

Tháng 12-2017, thời hạn cuối cùng đóng cửa các lò mổ thủ công trong khi các dự án giết mổ công nghiệp triển khai chậm chạp, phải chăng thành phố ngấm ngầm cho các lò mổ thủ công hoạt động?

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến giải trình một số ý kiến của đại biểu, về giải phóng mặt bằng, UBND TP đang hoàn thiện quy trình báo cáo Thành ủy xin ý kiến ra chỉ thị để triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến

Theo đó, mặt trận và đoàn thể phải vào cuộc ngay từ đầu tiến hành giải tỏa đền bù để biết những Ban bồi thường làm đúng hay sai quy định khắc phục ngay; hiện nay cứ làm khi xảy ra sai sót đùn đẩy lên trên giải quyết, dẫn đến khiếu nại kéo dài.

Còn về an toàn vệ sinh thực phẩm, chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo đã kiểm soát được 97% hàng vào các chợ đầu mối, sắp tới hàng không có nguồn gốc, nhãn hiệu sẽ không được vào thành phố, đồng thời người tiêu dùng cũng phải làm quen với sử dụng có nguồn gốc rõ ràng, thành phố không chấp nhận những doanh nghiệp làm ăn không có lương tâm, đạo đức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang