Không có “vùng cấm” trong xử lý tiêu cực, tham nhũng

Thứ Ba, 02/08/2016 21:14  | Thanh Hoà

|

(CAO) Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết như vậy về quan điểm của Đảng, Nhà nước trong xử lý tham nhũng, tiêu cực qua các vụ việc nổi cộm gần đây tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2016 diễn ra tại Hà Nội vào chiều 2/8/2016.

Thông báo về nội dung cuộc họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên của Chính phủ mới sau khi Quốc hội phê chuẩn, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, các thành viên Chính phủ đã thống nhất đánh giá tình hình kinh tế tháng 7-2016 tiếp tục chuyển biến và có những biến chuyển tốt, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định. Hầu hết các ngành công nghiệp đều đạt mức tăng trưởng khá, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến chế tạo vẫn đạt mức tăng trưởng tương đương cùng kỳ năm trước.

Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Môi trường đầu tư kinh doanh từng bước được cải thiện; các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân và các lĩnh vực khác được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực; an ninh chính trị và TTATXH được bảo đảm…

Bên cạnh đó, kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường còn phức tạp, đời sống nhân dân vùng thiên tai, hạn hán còn nhiều khó khăn…

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các thành viên Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của năm 2016; đảm bảo thu ngân sách nhà nước vượt dự toán ít nhất 10%...Thủ tướng cũng lưu ý thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ người dân do sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, chú trọng việc phân bổ, thanh toán tiền bồi thường của Formosa đến người dân đúng mục đích, đối tượng và đúng quy định…Nhấn mạnh vụ tin tặc tấn công vào hệ thống thông tin ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất vừa qua là hết sức nghiêm trọng, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn mạng; không chủ quan, mất cảnh giác với loại tội phạm này.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắc Nông) vừa gặp sự cố vỡ ống chứa trong quá trình vận hành thử, tràn hóa chất ra suối Đắk Dao, gây cá chết và một số người dân bị bệnh ngoài da, và từ một số sự việc xảy ra tại các nhà máy khai thác titan, bauxite, alumin, nhiều ý kiến lo ngại về chất lượng công trình và nguy cơ xảy ra các sự cố làm ảnh hưởng môi trường, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân, khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Đồng thời, chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các cơ sở sản xuất cần tiếp tục rà soát, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, yêu cầu các chủ đầu tư chấp hành nghiêm các quy định kể cả trong quá trình đầu tư xây dựng cũng như trong quá trình sản xuất, bảo đảm an toàn khai thác, chế biến khoáng sản; chủ động có các biện pháp dự phòng để ứng phó khi xảy ra sự cố.

Về việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, đây là tồn tại, bất cập kéo dài trong công tác cán bộ, cần xử lý, đặc biệt cần điều tra sai phạm của các tập thể, cá nhân liên quan. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chỉ đạo cụ thể, Thủ tướng cũng giao cho Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, giao các cơ quan chức năng kiểm tra toàn bộ việc đề bạt, bổ nhiệm ông Thanh, phối hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 30-8-2016, hiện nay Bộ Nội vụ đang xem xét quy trình bổ nhiệm ông Thanh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng khẳng định “nếu cán bộ nào, tập thể nào vi phạm đều bị xử lý rất nghiêm”.

Sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện có sai phạm trong việc mua bán của AVG

Trả lời câu hỏi của báo chí cơ sở nào để quyết định thanh tra AVG, thanh tra những vấn đề gì và thời gian trong bao lâu, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: “Mobiphone là một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam, cũng là doanh nghiệp đầu tư công đầu tiên thực hiện quá trình cổ phần hóa. Việc mua cổ phần trên là một hoạt động đầu tư lớn của doanh nghiệp, cho nên cũng rất cần sự cẩn trọng. Ngày 22-7-2016, Văn phòng Trung ương Đảng có văn bản số 1621, thông báo ý kiến của Thường trực Ban Bí thư TW Đảng, đó là giao cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc Mobiphone mua 95% cổ phần của AVG.

Từ đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ký văn bản giao cho Thanh tra Chính phủ thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Đây là chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, tuy nhiên việc thanh tra về cái gì, thanh tra như thế nào thì chúng tôi chỉ có thể nói rằng, đây là chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư và chỉ đạo của Thủ tướng. Kết quả thanh tra thì sau này thực hiện xong chúng tôi mới thông báo, chứ bây giờ thì bước đầu chưa thể thông báo được”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng khẳng định, quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là quyết tâm phòng chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm, lợi dụng chức vụ quyền hạn tạo ra lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công. Ngay cả việc mua bán cổ phần giữa Mobiphone và AVG, qua quá trình thanh tra toàn diện nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều đã có chỉ đạo: Bất cứ tổ chức cá nhân nào phát hiện vi phạm đều quyết tâm xử lý, không có vùng cấm, sẽ đưa ra kiểm điểm trước Đảng, trước nhân dân!”-Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang