'Miễn nhiệm Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đà Nẵng là đúng quy định, minh bạch'

Thứ Ba, 11/07/2017 18:41  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đó là khẳng đỉnh của HĐND TP.Đà Nẵng trong văn bản thông tin về kết quả Kỳ họp thứ 4 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Văn phòng HĐND TP.Đà Nẵng vừa có văn bản thông báo về việc miễn nhiệm ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Đà Nẵng; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý việc báo chí đăng tin sai sự thật vụ miễn nhiệm ông Đặng Việt Dũng.

Ông Đặng Việt Dũng phát biểu tại Kỳ họp thứ 4 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021

Văn bản số 155/VP-TH của HĐND TP.Đà Nẵng thông tin về kết quả Kỳ họp thứ 4 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 nêu rõ: sau 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-7-2017) làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 4 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra…

Theo chương trình làm việc, tại phiên họp nội bộ của HĐND TP, kỳ họp đã xem xét, quyết định về công tác nhân sự theo thẩm quyền, cụ thể 49/49 đại biểu đã thống nhất cao biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Phó Trưởng Ban Đô thị HĐND TP đối với đồng chí Nguyễn Thành Tiến và miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch thường trực UBND TP đối với đồng chí Đặng Việt Dũng, bảo đảm theo đúng quy trình, thủ tục, quy định của pháp luật. Đây cũng là hình thức biểu quyết được các đại biểu thống nhất trong các lần miễn nhiệm người giữ chức vụ do HĐND bầu trong các kỳ họp trước đây.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 78 Luật Tổ chức chính quyền địa phương: “Trong trường hợp cần thiết, theo đề nghị của Thường trực HĐND thì HĐND quyết định họp kín”. Vì vậy, trong các kỳ họp HĐND trước đây, phần công tác nhân sự (bầu bổ sung, miễn nhiệm) đều không truyền hình trực tiếp và chỉ có đại biểu HĐND tham dự. Như vậy, việc không mời các cơ quan báo đài tham dự là hoàn toàn đúng theo quy định.

Tuy nhiên, sau kỳ họp, một số báo điện tử và trang thông tin điện tử cá nhân đã đăng tải các thông tin bịa đặt, thiếu chính xác, xuyên tạc, xúc phạm đến uy tín, danh dự của các đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng.

HĐND TP.Đà Nẵng khẳng định trình tự, thủ tục thực hiện miễn nhiệm người giữ chức vụ do HĐND bầu tại kỳ họp thứ 4 hoàn toàn dân chủ, công khai, minh bạch. Các thông tin về việc giơ tay biểu quyết nhưng không đưa ra lấy ý kiến đại biểu là hoàn toàn bịa đặt, không có căn cứ. Việc một số cá nhân thông qua trang mạng điện tử cá nhân cho rằng “thời điểm diễn ra biểu quyết nhân sự ngoài giờ của phiên làm việc” là hoàn toàn sai sự thật, gây hiểu lầm việc HĐND quyết định các công việc không đúng theo nội dung, chương trình và kế hoạch đã được HĐND biểu quyết thông qua”.

Miễn nhiệm Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt VN
 
Kỳ họp thứ 4 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021

Việc nêu ý kiến “quá đáng xấu hổ với các đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng đã chấp nhận một cuộc biểu quyết miễn nhiệm với nhiều tình tiết bất thường, thiếu minh bạch” là xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của đại biểu HĐND TP, gây ảnh hưởng và tạo dư luận không tốt trong cử tri và nhân dân TP. Cách viết và đưa tin của một số cá nhân như “đóng cửa biểu quyết”, “chỉ có họ với nhau trong hội trường”, “chuyện nội bộ hành xử kiểu gì thì hành xử”… là hoàn toàn thiếu khách quan, không có căn cứ, cần đính chính làm rõ để không tạo dư luận xấu.

Vì vậy, văn phòng HĐND TP.Đà Nẵng đề nghị các cơ quan chức năng thông tin rộng rãi đến cử tri và nhân dân thành phố được biết về diễn biến và kết quả của kỳ họp thứ 4 HĐND TP; đồng thời có biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 theo đúng quy định. Điều 26 Nghị định 72 quy định về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng quy định “Người sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập”.

Ông Đặng Việt Dũng (SN 1960), trình độ lý luận chính trị cao cấp, trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Kỹ thuật, thạc sĩ ngành Thủy lợi, kỹ sư ngành đường ô tô. Ngày 3-6-2015, ông Dũng được HĐND TP.Đà Nẵng bầu giữ chức Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Đà Nẵng. Ngày 6-3-2017, ông Dũng được Thường trực Thành ủy Đà Nẵng bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang