Thu giữ gần 6 tấn ma túy các loại trong năm 2018

Thứ Tư, 09/01/2019 16:37

|

(CAO) Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 – Bộ Công an) cho biết, năm 2018 do chịu tác động trực tiếp từ diễn biến tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực, đặc biệt là các nước láng giềng làm cho tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tuyến biên giới Việt - Lào tiếp tục được đánh giá là tuyến trọng điểm, phức tạp nhất. Trên tuyến này vẫn còn tồn tại nhiều “điểm nóng” về ma túy, hoạt động của tội phạm ma túy hết sức manh động, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt.

Trên tuyến biên giới Việt - Trung, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy diễn biến phức tạp theo cả hai chiều. Thời gian gần đây, do lực lượng chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tấn công, trấn áp mạnh nên hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam có giảm so với trước và đang có xu hướng dịch chuyển việc sản xuất ma túy tổng hợp đến khu vực “Tam giác vàng”, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp “dạng đá” từ khu vực này qua Lào thẩm lậu vào Việt Nam tiếp tục sang Trung Quốc tăng mạnh.

Trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, các đối tượng người Campuchia móc nối với các đối tượng người Việt Nam thường xuyên qua lại biên giới làm ăn, buôn bán ở Campuchia và các đối tượng không nghề nghiệp, lao động tự do hoặc các đối tượng thường xuyên sang đánh bạc tại các casino của Campuchia gần khu vực biên giới, móc nối với nhau để vận chuyển nhiều loại ma túy về các tỉnh phía Nam hoặc đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Lực lượng Công an kiểm tra "kho" ma tuý giấu dưới sàn xe bán tải

Đáng báo động là việc các đường dây ma túy quốc tế lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn. Đây là tuyến vận chuyển khó kiểm soát, chưa có các điều kiện về con người và phương tiện để lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triển khai thực hiện.

Kết quả năm 2018, toàn lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 24.552 vụ, 37.842 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Thu giữ gần 1,6 tấn heroin; 137 kg cocain; 196 kg thuốc phiện; 254 kg cần sa khô; 2,5 tấn lá Khat; 1,8 tấn và 1,4 triệu viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng liên quan. So với năm 2017, số vụ tăng 10%; số đối tượng tăng 10%; heroin thu giữ tăng gấp đôi; ma túy tổng hợp tăng 125 %.

Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh khám phá có hiệu quả với các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài, nhằm ngăn chặn có hiệu quả “nguồn cầu” ma túy.

Trong đó, tập trung tại các tuyến, địa bàn trọng điểm đã xác định, nhất là tuyến biên giới Tây Bắc, tuyến Bắc miền Trung, Tây Nam, tuyến đường biển, đường hàng không...

Trước mắt tập trung thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy, nhất là số đối tượng có biểu hiện rối loạn tâm thần, “ngáo đá”, không để đối tượng gây ra các vụ phạm pháp hình sự; làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự, các sự kiện lễ hội tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép ma túy, nhất là trong dịp Tết. Phối hợp làm tốt công tác lập hồ sơ cai nghiện, góp phần làm giảm “nguồn cầu” ma túy.

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tăng cường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển và các cơ quan, đơn vị có liên quan, cũng như nâng cao hơn nữa hiệu qua hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, nhất là với các nước láng giềng Lào, Trung Quốc, Campuchia nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn từ xa ma túy vận chuyển trái phép vào nội địa nước ta.

Bình luận (0)

Lên đầu trang