Thiếu tướng Phan Anh Minh:

Cần phải “siết” chủ doanh nghiệp và chủ phương tiện giao thông cơ giới

Thứ Bảy, 05/01/2019 16:07

|

(CAO) “Không một tài xế nào muốn chạy xe quá tải hay chạy quá tốc độ cả mà chính là do chủ xe ép phải làm điều đó. Thế nhưng theo luật dân sự hiện nay khi xảy ra tai nạn chủ xe chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự nên chưa đủ răn đe”.

Đây là ý kiến được Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP.HCM nêu lên tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí để thông báo về tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong năm 2018 và một số công tác trọng tâm năm 2019, do Công an TP.HCM tổ chức vào sáng nay (5-1).

Bốn năm liền kéo giảm tội phạm

Thông tin tại buổi gặp mặt, năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp, Công an thành phố kéo giảm các vụ phạm pháp hình sự. Cụ thể, năm 2018 toàn thành phố xảy ra 4.576 vụ phạm pháp hình sự, giảm 223 vụ, tương đương giảm 4,48% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, các loại án giết người, hiếp dâm, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản đều được kém giảm.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM thông tin tại buổi gặp mặt báo chí

Trong năm qua, Công an TPHCM đã kịp thời điều tra khám phá nhiều vụ án nghiêm trọng, kiềm chế hoạt động của tội phạm hình sự các loại, qua đó đã khám phá 3.405 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 74,41%, cao hơn 2,38% so với năm 2017.

Công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý diễn ra quyết liệt, phức tạp khi các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động. CATP đã phát hiện, bắt giữ 1.511 vụ, bắt 3.174 đối tượng, khởi tố 1.322 vụ/1.530 bị can, thu giữ hơn 105kg heroin, hơn 662 kg và gần 240.000 viên ma túy tổng hợp; 24 khẩu súng quân dụng. CATP đã triệt phá 55 tổ chức môi giới mại dâm, xử lý 181 đối tượng; 315 vụ cờ bạc, bắt và xử phạt hành chính 1.782 đối tượng...

Lãnh đạo các cơ quan báo chí chia sẻ việc phối hợp xử lý thông tin tố giác tội phạm cùng CATP

Trung tướng Lê Đông Phong – Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, những kết quả đã đạt được trong năm 2018 của lực lượng CATP đã góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Qua đó tình hình an ninh trật tự của thành phố tiếp tục được giữ vững, ổn định, không để bị động, bất ngờ.

Trong năm 2019, CATP sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai các mặt công tác để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vui xuân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các nhà hàng, vũ trường… tập trung triệt phá các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tín dụng đen, đòi nợ thuê; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông….

Phải siết các chủ doanh nghiệp vận tải

Liên quan đến tình trạng xe container và xe tải nặng tung hoành trên các đường phố ở TP.HCM tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, nhất là sau vụ tai nạn thảm khốc vừa xảy ra tại Long An vừa qua càng khiến cho nhiều người dân thêm lo sợ, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết đây là thực tế mà ai nhìn vào cũng biết nhưng để giải quyết thì không phải dễ.

Theo đó, TP.HCM là thành phố cảng biển nội địa với kim ngạch xất khẩu chiếm tới 50% của cả nước. Trong khi đó, các kết nối bằng đường thủy, đường sắt với hệ thống cảng biển chưa có nên hầu hết hàng hóa đều phải đi bằng đường bộ. Chưa kể, hiện nay trong nội thành có rất nhiều cơ sở công nghiệp và cơ sở gia công buộc phải sử dụng nguyên vật liệu nên cần xe tải để chuyên chở.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng cần phải xử nghiêm các chủ doanh nghiệp vận tải ép lái xe vi phạm

Điều này dẫn đến nguy cơ tai nạn từ các xe tải nặng với người dân thành phố là rất lớn. Thế nhưng nếu “siết” xe tải ra vào TP thì lại ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Trong khi đó, muốn tách làn xe tải nặng thì quỹ đất giành cho giao thông lại chưa đáp ứng được.

Về tình trạng người nghiện, trong đó có tài xế, Thiếu tướng Phan Anh Minh đặc biệt quan ngại khi số lượng người nghiện chưa quản lý được hiện nay còn rất lớn. “Theo thống kê của CATP, hiện số lượng người nghiện có nơi cư trú ổn định quản lý được mới chỉ có 38%, còn lại 62% người nghiện vẫn chưa có hồ sơ quản lý. Như vậy không phải chỉ có 20.000 người nghiện ma túy đang cai nghiện tại cộng đồng như chúng ta đang quản lý mà có thể có từ 60.000 đến 95.000 người nghiện không quản lý được”, Thiếu tướng Phan Anh Minh nói.

Để hạn chế tình trạng xe container và xe tải nặng gây tai họa cho người đi đường, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng cần phải “siết” chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện giao thông cơ giới vì hiện nay theo luật dân sự coi phương tiện giao thông cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ, các chủ doanh nghiệp và chủ xe chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự nên chưa đủ sức răn đe.

“Không một tài xế nào muốn chạy xe quá tải hay chạy quá tốc độ cả, mà chính là do chủ xe ép phải làm điều đó. Thế nhưng theo luật dân sự hiện nay khi xảy ra tai nạn chủ xe chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự nên chưa đủ răn đe. Cần kiến nghị những trường hợp chủ xe hay chủ doanh nghiệp biết lái xe bị nghiện mà vẫn còn giao xe cho tài xế đó lái hoặc ép lái xe phải vi phạm mà gây nên tai nạn thì cần phải xem xét xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự”, Thiếu tướng Phan Anh Minh chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang