Lực lượng đặc biệt 363 của Công an TP.HCM:

Thế trận tổng lực răn đe, trấn áp tội phạm (kỳ 1)

Thứ Sáu, 04/01/2019 14:12

|

(CAO) Tổ Công tác đặc biệt 363 với sự kết hợp của nhiều lực lượng nghiệp vụ, được đánh giá là “cú đấm thép” của Công an TP.HCM trong công tác đấu tranh, trấn áp các đối tượng phạm pháp hình sự.

Chỉ sau ít ngày đi vào hoạt động, nhiều chiến công của tổ công tác đã được xác lập, trở thành khắc tinh của tội phạm. Trên mỗi cung đường mà các anh đi qua, bình yên đã được thực thi một cách đúng nghĩa.

"CÚ ĐẤM THÉP" TRONG ĐÊM

Màn đêm thành phố buốt giá bởi những cơn mưa nặng hạt. Đứng lặng lẽ ở một góc sân, thiếu tá Lê Tấn Xuân - Tổ trưởng Tổ 363 địa bàn H.Hóc Môn - trầm tư về kế hoạch tuần tra đêm nay (đêm 2-1) có khả năng bị bỏ ngỏ.

Gọng kiềm khép chặt

Đúng 22 giờ, trời dần tạnh, hiệu lệnh xuất phát vang lên từ chiếc bộ đàm. Vị thiếu tá dày dặn kinh cất lời dứt khoát: “Anh em giao thông, hình sự và cơ động chuẩn bị phương tiện, sẵn sàng xuất phát!”. Tổ công tác gồm 3 chiến sĩ CSHS mặc thường phục, 6 CSCĐ và 3 CSGT nhanh chóng vào vị trí.

Đoàn xe công vụ xuất bánh trong màn đêm sương. Một cuộc chiến với tội phạm lại sắp sửa bắt đầu với những người chiến sĩ trẻ.

Tổ Công tác 363 huyện Hóc Môn kiểm tra các đối tượng nghi vấn và vi phạm

Quốc lộ 22 đoạn qua địa bàn H.Hóc Môn về đêm thưa thớt người qua lại. 23 giờ, đoàn xe của tổ 363 lăn bánh trên đường Song Hành Quốc lộ 22, H.Hóc Môn. Bắt gặp các anh, những người đi đường rạng lên ánh mắt vui mừng, an tâm.

Tuy vậy, sự vắng lặng của vùng ngoại ô nhanh chóng bị phá vỡ bởi những “nhóc tì” quấy rối. Ở phía xa, chiếc xe máy “độ” do một thiếu niên điều khiển, nẹt pô inh trời, lao đi với vận tốc kinh hoàng. Màn biểu diễn bất chấp của thanh niên này khiến nhiều người đi đường không khỏi khiếp vía.

Thật không may, phía sau cậu là những cảnh sát tinh nhuệ. Cuộc truy đuổi bắt đầu. 2 chiến sĩ cảnh sát hình sự mặc thường phục nhanh chóng tăng ga, thoát ra khỏi đám đông và chỉ trong tích tắc, sự ngông cuồng của nam thanh niên lêu lổng đã bị dập tắt bởi thế gọng kìm đã được 2 chiến sỹ khép lại.

Xe dừng, máy tắt và “nhóc tì” mặt mày hớt hải.

“Chào em! Đây là Tổ công tác 363. Yêu cầu em chấp hành hiệu lệnh kiểm tra hành chính” – một chiến sỹ nghiêm nghị nói.

Hoàn tất quá trình kiểm tra, đối tượng ngay lập tức được bàn giao về công an sở tại. Cuộc hành trình lại tiếp tục khi kim đồng hồ đã điểm qua 0 giờ.

Gần 100 km là quãng đường mà Tổ công tác 363 địa bàn H.Hóc Môn đã phải di chuyển trong một ca tuần tra. Trong những ngày đầu thành lập, các chiến sĩ CSHS và CSGT liên tục giáp mặt với những “quái xế” đường phố. Những cuộc rượt đuổi với tốc độ cao liên tục diễn ra, để đảm bảo bình yên trên đường phố.

Vững như kiềng ba chân

Tổ Công tác 363 sau ít ngày ra mắt, ngay lập tức được người dân đánh giá đây là một cách làm hay của lãnh đạo CATP trong công cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm, nhất là trong những ngày cuối năm.

Lực lượng đặc biệt này bắt đầu được triển khai từ ngày 30-12, với 3 đơn vị nòng cốt gồm: Cảnh sát hình sự (CSHS); Cảnh sát giao thông (CSGT) và Cảnh sát Cơ động (CSCĐ). Các lực lượng linh hoạt phối hợp giữa cấp thành phố và quận, huyện.

Tổ công tác nêu trên được chia thành 7 tổ (12 cảnh sát/tổ) với tổng quân số huy động mỗi ngày là 252 cán bộ chiến sĩ tuần tra cơ động, kết hợp kiểm soát chốt chặn bảo đảm an ninh trật tự ở những điểm tập trung đông người, có khách nước ngoài lui tới.

Các đối tượng, phương tiện vi phạm đều được đưa về trụ sở Công an xử lý

Những đối tượng trong diện nghi vấn hoạt động phạm tội, tàng trữ vũ khí, hung khí chuẩn bị gây án hoặc cất giấu tài sản vật chứng sau khi gây án; thanh thiếu niên sử dụng xe thay đổi kết cấu, sử dụng biển số giả tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép… sẽ được lực lượng 363 kiểm tra, xử lý.

Lực lượng đặc biệt được kỳ vọng trở thành khắc tinh của giới tội phạm. Và trên thực tế, sự hiệu quả của tổ công tác ngay lập tức được người dân thành phố ghi nhận bằng những ánh mắt an tâm khi họ thấy bóng dáng các anh trên mỗi cung đường.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM:

Thực chất lực lượng 363 chỉ là việc tổ chức lại hoạt động tuần tra, kiểm soát tập trung chứ không phải mô hình mới. Lực lượng đi vào hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả của phòng, chống tội phạm, tạo thế trận tổng lực răn đe, trấn áp, góp phần đảm bảo an ninh trên địa bàn.

“Hoạt động của tổ công tác còn giúp phòng, chống tiêu cực phát sinh trong công tác tuần tra, kiểm soát; tăng chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp, trao đổi thông tin… giữa các phòng nghiệp vụ với công an các quận, huyện, phường, xã, thị trấn; tạo sự an tâm cho người dân, người nước ngoài sinh sống và làm việc, du lịch trên địa bàn TPHCM.

Ngoài nhắm vào các đối tượng tội phạm, trong quá trình tuần tra, Tổ Công tác 363 còn tiến hành xử lý các trường vi phạm giao thông, gây rối nơi công cộng. Sự góp mặt của 3 lực lượng cảnh sát đã tạo nên thế “kiềng 3 chân” vững chãi, giúp trấn áp tội phạm liên hoàn và xử lý được mọi hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - đường sắt cho biết, Tổ công tác này có những điểm mới là có sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng hóa trang. Kể cả đối tượng vi phạm hành chính hay hình sự đều bị tổ công tác kiểm tra, xử lý triệt để. Điều này sẽ phòng ngừa các đối tượng trộm cắp, cướp giật, đua xe”.

“Điểm nổi bật là cơ chế phối hợp và thông tin liên lạc rất chặt chẽ, hiệu quả. Trang thiết bị được trang bị cho các cán bộ, chiến sĩ rất toàn diện. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã chấm chọn những cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị có tinh thần trách nhiệm cao, có văn hóa ứng xử tốt để tham gia vào tổ này…” – trung tá Huỳnh Trung Phong thông tin.

Theo đánh giá của người dân, so với lực lượng “Săn bắt cướp huyền thoại” hay gần đây nhất là Đội Cảnh sát đặc nhiệm Hướng Nam, Tổ Công tác 363 được xem là phương án ưu việt.

Tuy vậy, Công an TPHCM cũng dự đoán trong quá trình vận hành, phương pháp mới không tránh khỏi một số hạn chế nhất định. Nhưng với những tín hiệu khả quan đã ghi nhận được trong những ngày đầu thành lập, lãnh đạo CATP hoàn toàn có thể tính đến phương án duy trì lâu dài hoạt động của tổ công tác đặc thù này nhằm trấn áp các loại tội phạm hiểu quả, triệt để hơn. Từ đó, trở thành thế trận vững chắc, góp phần xây dựng niềm tin của người dân vào hình ảnh người chiến sĩ CAND.

Chiến công trong sương mờ

Di chuyển trên đường làm nhiệm vụ, bên cạnh kỹ năng chạy xe cừ khôi, võ thuật điêu luyện cũng như lòng gan dạ, thì các chiến sỹ trong Tổ công tác 363 cũng phải là những người có được đôi “mắt thần”. Nhờ vào đó, các anh mới nhanh chóng phát hiện ra tội phạm, dù chúng ẩn mình dưới bất cứ lớp vỏ nào.

Tâm sự với chúng tôi, các chiến sỹ nói rằng tội phạm hiện nay hoạt động rất tinh vi và mỗi loại tội phạm khác nhau đều có cách nhận dạng khác nhau. Và chỉ bằng con mắt tinh tường, các chiến sỹ mới phát hiện ra chúng giữa muôn hình, vạn trạng trên đường phố.

Đấu tranh, xử lý những đối tượng do Tổ 363 phát hiện trên đường phố

Khoảng 3 giờ ngày 30-12-2018, khi màn sương đêm dày đặt, một Tổ Công tác 363 cùng CAQ.Tân Bình tiến hành tuần tra trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Trong tích tắc, các chiến sỹ phát hiện 2 thanh niên có vẻ ngoài khả nghi đang điều khiển xe gắn máy.

Sau nhiều giờ bám đuôi qua nhiều tuyến đường, khi đến trước số nhà 1142 (đường Cách Mạng Tháng 8, P.4, Q.Tân Bình), 2 kẻ khả nghi đã hiện nguyên hình là những tên cướp. Chúng phát hiện 1 phụ nữ đang đi xe máy nên áp sát, giật phăng túi xách rồi bỏ chạy.

Ngay lập tức, những chiếc xe công vụ như từ lòng đất hiện ra, nhanh chóng tăng ga. Cuộc truy đuổi diễn ra nghẹt thở với tốc độ xé gió. Và cuối cùng, bộ đôi “đạo chích” đã phải “ngã ngựa” trước sự tài năng của các chiến sĩ Tổ Công tác 363 và trinh sát Công an Q.Tân Bình.

Hai tên tại trụ sở công an được xác đinh là là Nguyễn Tấn Tài (SN 1999, ngụ Q.Tân Bình) và La Chí Đạt (SN 1999, quê An Giang), riêng Đạt là đối tượng đã từng có 1 tiền án về tội “Cướp giật tài sản”. Trong chiếc túi xách chúng giật được, có một chiếc điện thoại và 500 ngàn đồng. Nạn nhân đã nhận lại tài sản trong sự ngỡ ngàng, thán phục.

Cũng trong rạng sáng cùng ngày, các chiến sỹ tiếp tục rà soát và bắt giữ thêm Huỳnh Anh Chương (30 tuổi, quê Bình Thuận) khi y đang tàng trữ cocaine trong người. Đến chiều tối, tổ công tác 363 trên tiếp tục phát hiện, bắt giữ 3 người có hành vi cho vay nặng lãi ở Q.10 và H.Hóc Môn…

Thành viên Tổ công tác 363 là những chiến sĩ giỏi võ, có đạo đức

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, thượng tá Bùi Công Tú, Trung đoàn phó Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TPHCM cho biết, đơn vị đã tuyển lựa những cán bộ, chiến sĩ có võ thuật tốt, đạo đức và tác phong giao tiếp chuẩn mực theo phương châm “nhân văn, bản lĩnh, vì nhân dân phục vụ”, sẵn sàng trấn áp nếu người vi phạm ngoan cố, manh động…

Tương tự, để phục vụ cho tổ công tác đặc biệt này, Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng CSGT Công an TPHCM cũng cắt cử những cán bộ, chiến sỹ tinh nhuệ, có kinh nghiệm ứng chiến trong nhiều tình huống phức tạp và đặc biệt là có kỹ năng ứng xử tốt với người dân.

Xuân Nghĩa (ghi)

(Còn tiếp…)

Bình luận (0)

Lên đầu trang