Cận Tết, nạn đá gà nở rộ

Thứ Hai, 24/12/2018 12:11  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Cận Tết, nhiều “con bạc” bỏ sức “săn” chiến kê để sát phạt. Từ đó, nhiều người đã bắt tay lai tạo gà đá với số lượng lớn để cung ứng, đem về nguồn thu nhập “khủng”. Trước tệ nạn trên, công an các tỉnh, thành ĐBSCL đã lên kế hoạch triệt phá.

Nghề nuôi gà đá "ăn nên làm ra"

Làm nghề kinh doanh cây giống và hoa kiểng nhưng vẫn tận dụng thời gian nhàn rỗi, ông N.V.T. (ngụ huyện Chợ Lách, Bến Tre) đã nuôi gà trống bán.

Ông T. cho biết: “Mỗi tháng tôi xuất bán 2-3 con, nhưng thời điểm từ tháng 11 âm lịch cho đến Tết Nguyên đán số lượng tăng lên gấp 3. Nuôi gà đá chỉ từ 7 – 8 tháng là đạt trọng lượng 2 – 2,5kg, đủ xuất chuồng bán cho dân đá độ. Nếu nuôi được nhiều con gà hay, dáng đẹp, nhanh nhẹn, tung đòn giỏi tiền bán càng cao, lợi nhuận lên đến cả chục triệu đồng”.

Mỗi con gà trống được chủ nuôi bán cho các tay chơi giá từ 1,5 – 5 triệu đồng.

Tương tự, một chủ trại gà đá tại TP.Cần Thơ cho biết, hiện số gà trống đang thả trong vườn cam khoảng 100 con và sẽ xuất bán vào thời điểm cận Tết Nguyên đán. Riêng những ngày này, trại chỉ bán số gà đã úp bội, đá liền nhưng số lượng không nhiều.

Người chủ này tiết lộ, trong tuần, trại bán con gà trống Mỹ 1,4kg về TP.Vũng Tàu với giá 2,5 triệu đồng, gà chuối 1,1kg về Đồng Nai giá 1,5 triệu đồng, điều đỏ 1,3kg về Phú Quốc với giá 1,6 triệu đồng…

Nhiều người nuôi gà đá tại miền Tây cho biết, nuôi gà đá tuy công phu nhưng dễ kiếm tiền. Công việc này họ có thu nhập cao mà lại rất nhàn rỗi. Mỗi con gà đá có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Nếu “săn” hoặc lai tạo được những con gà “thiện chiến”, một thời gian sau bán lại cho các tay chơi lão luyện với giá hàng chục triệu đồng. Song người nuôi phải có kinh nghiệm, nhất là khả năng nhận diện về tướng mạo.

Hiện gà đá được bán khắp cả nước, thậm chí còn cung ứng cho thị trường Campuchia để phục vụ trò chơi giải trí trong các trường gà.

Một ngày thượng tuần tháng 12-2018, chúng tôi đi xe khách từ TP.Cần Thơ đến TP.Hà Tiên (Kiên Giang) đã tình cờ ghi nhận được việc vận chuyển gà đá. 7 giờ sáng, chiếc ô-tô khách của hãng xe Q.B do tài xế H. điều khiển đã rời bến xe 91B (đường Nguyễn Văn Linh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Vừa điều khiển phương tiện đi được khoảng 200m, chiếc xe bất ngờ đổ vào bãi đất trống ven đường để nhận gà đựng trong các giỏ đệm của một thanh niên đi xe máy. Nhận gà và tiền xong, người tài xế liền điều khiển xe theo hướng TP.Hà Tiên.

Bốn con gà đá đang trên đường vận chuyển ra huyện đảo Phú Quốc.

Đang ngồi cầm tay lái, người tài xế cho biết, xe nhận chở 4 con gà trống lên TP.Hà Tiên để gửi tàu cao tốc ra đảo Phú Quốc cho các tay chơi đá gà. Số gà trên xe nhận tiền công chỉ 200 ngàn đồng, tuy nhiên nếu bị cảnh sát giao thông phát hiện sẽ bị xử lý 2,5 triệu đồng và giữ bằng lái cho đến hết Tết Nguyên đán. “Việc chở gà nếu bị bắt là phạt số tiền cao gấp chục lần, nhưng vì đây là mối quen nên mình không thể từ chối”, tài xế H. cho hay.

Do số gà đá được mua với giá vài triệu đồng/con cũng như được người chủ dặn dò cẩn thận, nên người tài xế đành mang lên đặt cạnh ghế khách ngồi, thay vì bỏ vào cốp xe như một số hàng hóa khác…

Ra quân triệt xóa đá gà

Thực hiện kế hoạch về việc ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp lễ Noel, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng công an các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã triệt phá hàng chục trường gà, bắt giữ hàng trăm đối tượng.

Trưa ngày 20-12, Công an TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) bắt quả tang 22 đối tượng đang có hành vi đá gà ăn thua bằng tiền tại vườn xoài thuộc xã Hòa An. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ hơn 93 triệu đồng, 2 con gà và nhiều tang vật khác có liên quan. Sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản, đưa các đối tượng trên về trụ sở để xử lý theo quy định.

Một tụ điểm đá gà ăn tiền trong vườn xoài đã bị công an triệt phá.

Trước đó 4 ngày, lực lượng Cảnh sát trật tự 113 phối hợp với Công an phường 3, TP.Cao Lãnh cũng tiến hành triệt xóa tụ điểm đá gà bắt giữ 19 đối tượng. Tang vật bị tạm giữ là 23 con gà trống, 15 xe gắn máy, 11 điện thoại, 10 bộ cựa sắt, 1 cây cân cùng nhiều băng keo. Qua kiểm tra trong người của các đối tượng thu giữ số tiền hơn 50 triệu đồng.

Tương tự tại tỉnh An Giang, công an các địa phương chỉ trong 3 ngày đã triệt phá nhiều tụ điểm đá gà, bắt giữ hàng chục đối tượng. Vào lúc 11 giờ ngày 18-12, Công an huyện Chợ Mới phục kích bắt quả tang 18 đối tượng đánh bạc dưới hình thức đá gà ăn thua bằng tiền tại khu đất trống thuộc tổ 23 (ấp Tấn Phước, xã Tấn Mỹ).

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 1 cây cân đồng hồ, 2 con gà, 9 cặp cựa sắt, 17 xe gắn máy, 17 điện thoại, trên 43 triệu đồng tiền mặt và nhiều vật dụng liên quan. Qua đấu tranh, đối tượng Bùi Văn Minh (47 tuổi) khai nhận là người đứng ra tổ chức để các con bạc sát phạt. Cùng ngày, Công an huyện Châu Thành (An Giang) bắt quả tang 15 đối tượng đá gà ăn thua bằng tiền tại khu vực xã Vĩnh An.

Số tang vật một vụ đá gà ăn tiền bị thu giữ.

Sáng ngày 17-12, Công an huyện Phú Tân (An Giang) đã tạm giữ 24 đối tượng về hành vi đánh bạc dưới hình thức đá gà ăn thua bằng tiền tại một khu đất trống thuộc ấp Hưng Thới 1, xã Phú Hưng.

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 16-12, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có nhiều đối tượng từ khắp nơi quy tụ về địa điểm trên đá gà, lực lượng chức năng đã đột kích, bắt quả tang 24 đối tượng. Tại hiện trường, tang vật bị thu giữ 2 con gà đá, 3 cặp cựa sắt, 23 xe máy, hàng chục điện thoại.

Qua kiểm tra người các đối tương, công an thu giữ trên 13 triệu đồng. Được biết, trường gà này nằm sâu trong hẻm, xung quanh có nhiều cây cối phức tạp, bố trí người cảnh giới nên lực lượng chức năng khó phát hiện.

Mới đây, Công an xã Hòa Minh (huyện Châu Thành, Trà Vinh) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 13 đối tượng đá gà ăn thu bằng tiền với số tiền gần 20 triệu đồng.

Theo đó, vào ngày 22-11, Công an xã Hòa Minh phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành bắt điểm đá gà tại ấp Đại Thôn A. Tại hiện trường đã thu giữ 2 con gà trống, 10 cuộn băng keo, hơn 63 triệu đồng và 33 xe máy. Qua làm việc các đối tượng thừa nhận tổ chức đá gà với số tiền cược vài triệu đồng/trận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang