Băng nghiện gây ra hàng loạt vụ trộm ở vùng ven Sài Gòn

Thứ Ba, 18/12/2018 14:58

|

(CAO) Ngày 18-12, Công an quận Thủ Đức, TPHCM cho biết, đã khám phá thành công chuyên án “trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, bắt giữ 10 đối tượng.

Chiến công này góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong đợt cao điểm ra quân trấn áp tội phạm do Công an TPHCM vừa phát động trước đó một ngày.

Từ chiếc xe biển số giả

Theo Đội cảnh sát hình sự Công an quận Thủ Đức, vào khoảng thời gian cuối tháng 11 và những ngày đầu tháng 12-2018, trên địa bàn quận bất ngờ liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, đặc biệt là xe máy của người dân đã bị “bốc hơi” liên tục.

Một số vụ trộm điển hình, như: Khoảng 3 giờ sáng 7-12, anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1974, ngụ KP5, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) để xe Wave màu trắng, biển số: 52M-4320 trong phòng trọ thì bị kẻ gian đột nhập lấy trộm.

Hình ảnh do trinh sát thu thập trong quá trình các đối tượng gây án

Trong lúc lực lượng công an đang điều tra thì rạng sáng 9-12, đến lượt tại một công trình xây dựng nằm trên đường 17, khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh bị kẻ gian vào lấy đi một số tài sản có giá trị. Ngoài ra cũng trong thời này xảy ra hàng loạt vụ trộm khác ở nhiều phường của quận, gây bức xúc cho người dân vì bị mất tài sản.

Sau khi tổ chức khám nghiệm hiện trường một số vụ trộm và các nguồn tin thu thập được, nhận định các vụ trộm có thể do một băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp thực hiện, sống trên địa bàn quận Thủ Đức. Để tập trung lực lượng phá án, ngày 12-12, lãnh đạo công an quận đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Dụng cụ dùng để đi trộm cắp phát hiện trong cốp xe

Chuyên án vừa xác lập xong thì hàng loạt tổ tuần tra của lực lượng cảnh sát hình sự lập tức vào cuộc, chia ra thành nhiều tổ để mật phục khắp các tuyến đường, khu phố có thể bọn trộm “ghé thăm” thì ngay trong buổi chiều cùng ngày, kết quả của Ban chuyên án đã có hiệu quả.

Theo đó, khoảng 13 giờ 30 chiều 12-12, trinh sát phát hiện một đối tượng nghi vấn sử dụng chiếc xe máy hiệu Luvias lưu thông trên đường phố có dấu hiệu là xe do trộm cắp mà có, vì chiếc xe gắn biển số giả. Lập tức trinh sát bám theo và chặn dừng xe kiểm tra đối với Lê Văn Thu (SN 1990, quê tỉnh Bến Tre). Tại cơ quan công an, Thu giật mình vì chiếc xe gắn biển số giả và cho biết xe mượn của bạn.

Lộ băng trộm chuyên nghiệp

Từ lời khai của Thu, sau đó lần lượt các đối tượng bị đưa về CQĐT làm việc, gồm: Đặng Duy Thuận (SN 1995, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), Phan Nguyễn Đức Hiền (SN 2002, ngụ phường 14, Quận 3, TPHCM), Nguyễn Minh Trung (SN 1994, ngụ phường Vĩnh Thái, TP.Nha Trang), Nguyễn Viết Trọng (“Trọng Mèo”, SN 1993, ngụ phường 13, quận Bình Thạnh, TPHCM), Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1987, ngụ phường 13, quận 10, TPHCM), Nguyễn Công Lợi (SN 1991, không nơi cư trú nhất định), Nguyễn Thương Anh Tài (SN 2003, ngụ phường Thạnh Lộc, Quận 12, TPHCM), Lê Trọng Bình (SN 1990, ngụ xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), Lê Thị Điểm (SN 1973, không nơi cư trú nhất định).

Theo lời khai của các đối tượng, vào trưa 12-12, Thuận điều khiển xe mô tô Dream, biển số: 76V4-4604 chở 2 đối tượng Hiền và Gấu (chưa rõ lai lịch) đi uống cà phê tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức.

Khi đến trước nhà dân ở khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước, Thuận phát hiện xe môtô Yamaha Luvias, biển số: 59X2 - 153.09 của anh Thạch Nữ (SN 1995, ngụ khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước) dựng phía trước nhà nhưng không có người trông coi. Thấy xe không khóa nên Thuận lấy trộm rồi nhanh chóng chạy về phường 13, quận Bình Thạnh gặp Trọng.

Phương tiện gây án

Mặc dù biết xe do Thuận trộm cắp của người dân nhưng Trọng vẫn mua với giá 1,6 triệu đồng. Sau đó, Trọng bán xe lại cho Thủy được 4 triệu đồng. Thủy biết xe do trộm cắp nên thay biển số giả “51T6-5327” vào xe Luvias rồi cùng Nguyễn Thương Anh Tài đem bán cho Lê Trọng Bình (SN 1990, ngụ tỉnh Ninh Bình) được 4,5 triệu đồng.

Bình cũng biết rõ xe trộm cắp nhưng vẫn mua để tìm người bán lại lấy tiền chênh lệch tiêu xài. Đến khoảng 11 giờ ngày 12-12, Bình cho Lê Văn Thu mượn xe đi mua đồ thì bị tổ tuần tra cảnh sát sự phát hiện.

Quá trình điều tra ban đầu, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 5 vụ “trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” trên địa bàn quận Thủ Đức. Điển hình là khoảng 2 giờ 30 phút sáng 9-12, Hiền mượn xe Dream (không rõ biển số) của cha ruột chở Trung đi tìm tài sản sơ hở lấy trộm. Khi đến trước công trình nhà không số đường 17, khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, Trung vào lấy trộm 1 ĐTDĐ đem bán lấy tiền tiêu xài.

Đến khoảng 3 giờ cùng ngày, Lợi gọi điện thoại rủ Hiền và Trung đi trộm cắp. Ba tên đi bộ đến trước nhà số 39 đường 18, phường Hiệp Bình Chánh lấy trộm xe xe Wave, biển số: 67K1-050.99 của chị Nguyễn Thị Vân (SN 1974, ngụ phường Hiệp Bình Chánh).

Sau khi lấy trộm xe nhưng không mở được công tắc máy, Hiền đẩy bộ về nhà Trung cất giấu rồi đem bán cho một người tên Chi (không rõ lai lịch) tại khu vựa vòng xoay Bình Triệu được 2 triệu đồng chia cho đồng bọn bỏ túi tiêu xài.

Quá trình điều tra, các đối tượng Hiền, Thuận, Trung, Lợi, Trọng, Thủy và Bình đã khai nhận hành vi trộm cắp tài sản. Hiện Công an quận Thủ Đức đã thu hồi 4 xe máy và 1 biển số xe giả cùng một số dụng cụ dùng để trộm cắp tài sản.

Điều đáng nói là các đối tượng trong băng trộm này đều nghiện ma túy. Qua xác minh được biết: Bình có 1 tiền án về tội “giết người”, bị TAND TPHCM xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam; Trọng có 1 tiền án “trộm cắp tài sản”; Thuận 1 tiền sự “sử dụng trái phép chất ma túy” và Trung có 1 tiền sự “sử dụng trái phép chất ma túy”.

Nhận thấy hành vi cùng đồng bọn lén lút lấy trộm tài sản người khác của Hiền, Thuận, Trung và Lợi có dấu hiệu của tội “trộm cắp tài sản”; hành vi mua bán xe của các đối tượng Trọng, Thủy bà Bình có dấu hiệu của tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Nhưng vào thời điểm phạm tội Hiền mới hơn 16 tuổi và Thủy đang mang thai nên được CQĐT cho tại ngoại để tiếp tục làm rõ. Đối với Tài, Thu và Điểm không thực hiện hành vi phạm tội nên được thả tự do.

Hình ảnh các đối tượng trong băng trộm cắp tài sản:

Biển số xe giả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang