Phục kích bắt lô ma túy 29kg cùng 8 tỷ đồng

Thứ Tư, 19/12/2018 18:10

|

(CAO) Ngày 19-12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an cho biết, vừa đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố 2 đối tượng bị bắt quả tang vận chuyển 29kg ma túy đá cùng số tiền lên tới gần 8 tỷ đồng.

Trước đó, từ tháng 4-2018, sau một thời gian dài theo dõi, trinh sát của Cục CSĐT tội phạm về ma túy phát hiện một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy với số lượng lớn từ Tây Bắc về các tỉnh đồng bằng rồi vận chuyển tiếp vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Những đối tượng tham gia đường dây này có thủ đoạn hoạt động cực kỳ tinh vi, có đối tượng từng là công an viên nên rất biết cách đối phó với lực lượng chức năng. Do đó, yêu cầu đặt ra là kế hoạch phá án phải được thực hiện hết sức cẩn thận, tỉ mỉ, vừa phải phá thành công chuyên án, vừa đảm bảo an toàn cho người dân cũng như CBCS tham gia vây bắt.

Cơ quan chức năng kiểm tra số 29kg ma túy đá tang vật

Đến ngày 18-4, xác định các đối tượng sẽ vận chuyển một số lượng lớn ma túy từ Tây Bắc qua địa bàn huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, gần 50 CBCS của Cục C04 phối hợp với các đơn vị thuộc Công an các tỉnh: Ninh Bình, Sơn La, Hòa Bình, lực lượng Hải quan và các cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh ém quân tại nhiều cung đường, nơi đối tượng có khả năng sẽ di chuyển qua.

Sau nhiều giờ mật phục, 12h30 ngày 19/4, tại quốc lộ 12B, tuyến đường nối Hà Nội qua thôn Phong Thanh, xã Đồng Phong (Nho Quan) về TP Ninh Bình, một tổ công tác phát hiện chiếc xe ôtô Toyota Fortuner BS: 29A-858.88 màu trắng đang di chuyển chính là chiếc xe các đối tượng trong chuyên án dùng để vận chuyển ma túy.

Ngay lập tức, các tổ công tác triển khai lực lượng theo đúng kế hoạch phá án, siết chặt vòng vây. Một tổ công tác áp sát chiếc xe Toyota Fortuner, giật mạnh cửa và nhanh chóng khống chế đối tượng lái xe, đưa ra ngoài.

Phàng A Nhà

Các trinh sát sau khi kiểm tra xung quanh ô tô và dưới gầm xe đã phát hiện cả “kho ma túy” ngay trong chiếc lốp dự phòng gắn dưới gầm xe. Gã tài xế và chiếc xe ô tô tang vật được đưa về trụ sở Công an huyện Nho Quan. Tại đây, các trinh sát dùng dụng cụ hạ chiếc lốp dự phòng dưới gầm xe Toyota Fortuner.

Khi một trinh sát lôi chiếc lốp phụ ra ngoài, phát hiện trong lòng mâm lazăng chứa nhiều gói chè màu vàng hình chữ nhật. Ngoài ra, xung quanh chiếc lốp dự phòng còn bị rạch nhiều vết để nhét các gói chè màu vàng cùng loại có chữ nhãn hiệu GUANYIN WANG, tổng cộng 29 gói (trọng lượng khoảng 29 kg).

Gã tài xế được xác định chính là Phàng A Nhà (SN 1973, dân tộc Mông, tên gọi khác là Chia, ngụ tại bản Xà Lính 2, xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình). Phàng A Nhà từng là Công an viên xã Pà Cò - địa bàn được coi là “thung lũng ma túy” của Tây Bắc suốt 16 năm, cho đến khi bị Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình xử lý vi phạm hành chính về hành vi cố ý gây thương tích.

Trong khi tiến hành bắt giữ Phàng A Nhà, xác định đối tượng mua “hàng” của Nhà đang có mặt tại cầu Non Nước (TP Ninh Bình), một tổ công tác lập tức truy bắt.

Theo lời kể của các trinh sát, tên này rất cảnh giác, luôn điều khiển xe ô tô lòng vòng quanh “điểm hẹn” chứ không dừng ở một điểm cố định. Sau khi liên lạc với Phàng A Nhà không được, biết bị lộ, hắn điều khiển xe ô tô chạy về TP Nam Định nhưng vẫn không thoát.

Tại cơ quan Công an, đối tượng là Nguyễn Văn Vẻ (SN 1971, trú xã Lộc Hòa, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định). Ngay trên chiếc xe ô tô Honda CRV BS: 30E-592.58 do Vẻ điều khiển, tổ công tác phát hiện có 350.500 USD là số tiền chuẩn bị sẵn để lấy ma túy của Phàng A Nhà. Tại nơi ở của Nguyễn Văn Vẻ, tổ công tác còn thu giữ hơn 41 triệu đồng và một số tang vật có liên quan.

Đối tượng Nguyễn Văn Vẻ

Tiến hành điều tra, Cơ quan điều tra xác định, Phàng A Nhà được người đàn ông tên Dê (người Lào) không rõ địa chỉ nhờ bán hộ ma túy đá với giá 7.000 USD/kg, Dê sẽ trả tiền công 50 triệu đồng/chuyến cho Nhà, còn nếu bán được giá cao hơn thì Nhà được hưởng phần giá chênh lệch. Nhà đồng ý.

Do có mối quan hệ từ trước, khoảng đầu tháng 4/2018, Nhà hẹn gặp Vẻ ở khu vực cầu Non Nước, TP Ninh Bình để bàn bạc về việc mua bán ma túy. Cả hai đã thống nhất Nhà sẽ mang ma túy đá từ Mai Châu, Hòa Bình xuống TP Ninh Bình bán cho Vẻ với giá 7.500 USD/kg, Vẻ phải thanh toán tiền khi nhận ma túy, nếu thiếu tiền Nhà có thể cho nợ lại. Vì biết giá bán ma túy đá ở TP Nam Định đã là 8.000 USD/kg, nên Vẻ đồng ý mua ma túy đá của Nhà bán lại kiếm lời.

Thỏa thuận xong, khoảng 7h ngày 19-4, Nhà lái xe ô tô BS: 29A-858.88 lên đầu đường vào xã Hang Kia. Tại đây, Dê bảo Nhà tháo lốp xe dự phòng của Nhà ra và cắt lốp rồi lấy toàn bộ 29 gói ma túy đá được bọc bằng các túi nilon màu vàng từ xe ô tô của Dê xếp vào trong lòng lốp xe ô tô dự phòng của Nhà được 20 gói, còn lại 9 gói, Nhà và Dê bỏ vào vành Lazăng rồi lại treo lốp vào vị trí treo lốp dự phòng ở cuối xe để tránh bị phát hiện trên đường.

Xong xuôi, Nhà lái thẳng chiếc xe có chứa lượng lớn ma túy xuống thẳng TP Ninh Bình để bán cho Vẻ như đã hẹn. Khoảng 10h30 ngày 19/4, Vẻ cũng ôm theo gần 8 tỷ đồng lên cầu Non Nước để nhận hàng. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, cả kẻ mua, người bán đều bị bắt quả tang cùng tiền lẫn hàng và chuẩn bị lãnh một mức án rất nặng trong thời gian gần đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang