Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Thứ Năm, 26/05/2016 13:21  | Quốc Huy

|

(CAO) Ngày 26-5 tại Thanh Hoá, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tổ chức Hội thảo: "Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK - VLN - CCHT) góp phần đảm bảo An ninh, trật tự (ANTT), phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình hiện nay".

Tới dự buổi Hội thảo có đại diện Lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Cảnh sát, Văn phòng Quốc hội, các Vụ, Cục liên quan như V11, V19, K20,... cùng các Bộ, Ban ngành trong và ngoài tỉnh Thanh hoá, Công an 63 tỉnh thành trong cả nước.

Trung tướng Trần Văn Vệ phát biểu tại buổi Hội Thảo

Tại buổi Hội Thảo, Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát (TCCS) phát biểu khai mạc, chào mừng các đại biểu trong và ngoài ngành Công an về dự Hội thảo. Trong bài phát biểu của mình Trung tướng Trần Văn Vệ nêu bật được tầm quan trọng của buổi Hội thảo.

Trung tướng cho biết trong tình hình hiện nay, việc sử dụng VK - VLN - CCHT còn nhiều diễn biến phức tạp, những thủ đoạn mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng... VK – VLN - CCHT ngày cành tinh vi, phức tạp, diễn biến khó lường. Tội phạm hoạt động mua bán, vận chuyển bằng nhiều hình thức, đa dạng như hàng không, khách du lịch, đường bộ, đường sắt, đường biển, internet... Hàng năm còn rất nhiều vụ việc nghiêm trọng liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ dẫn đến chết người, mất ANTT, an toàn xã hội...

Mặt khác trong báo cáo tổng quan về công tác quản lý Nhà nước về VK – VLN - CCHT của Tổng Cục CS, ngoài số lượng VK - VLN - CCHT được Bộ quốc phòng, Bộ Công an nhập khẩu, sản xuất quản lý, cấp phép sử dụng một cách chặt chẽ thì một phần VK - VLN - CCHT được thẩm lậu từ nước ngoài vào nước ta.

Hàng năm có hàng trăm vụ bị phát hiện, thu hồi gần 200 khẩu súng các loại, gần 2 tấn thuốc nổ, hàng ngàn vũ khí thô sơ và CCHT. Một số lượng lớn súng săn, tự chế còn đang cất, giữ trong dân, số vũ khí VLN còn tồn tại, rơi vãi sau chiến tranh, một số thuốc nổ tồn kho, các đơn vị, doanh nghiệp quản lý không chặt nên bị thất thoát ra ngoài. Các băng nhóm tội phạm "tìm cách" để có VK - VLN - CCHT làm công cụ để giải quyết, trả thù giữa các băng nhóm, cá nhân...

Các đại biểu tham dự Hội Thảo

Sau gần 5 năm tổ chức triển khai thực hiện Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 về quản lý, sử dụng VK - VLN – CCHT, tình hình phức tạp từng bước được kiềm chế, quản lí chặt chẽ, các hành vi vi phạm nhanh chóng được phát hiện, xử lí nghiêm. Tuy nhiên tình hình vi phạm vẫn tiềm ẩn và có nhiều diễn biến phức tạp rất đáng lo ngại.

Tính từ đầu năm 2012 đến đầu năm 2016 trên toàn quốc xảy ra gần 8.500 vụ liên quan đến VK - VLN - CCHT, làm chết 597 người, bị thương 2.722 người. Tình trạng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để đi gây án, chống người thi hành công vụ.... diễn biến hết sức phức tạp.

Thực trạng quản lý, sử dụng VK - VLN - CCHT ở nước ta hiện nay đang đặt ra yêu cầu, đòi hỏi bức thiết phải nhanh chóng nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về VK - VLN - CCHT. Tầm quan trọng của VK - VLN - CCHT là phương tiện đặc biệt, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác quản lý nhà nước về VK - VLN - CCHT qua các thời kỳ luôn được Đảng, nhà nước, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao, được thể chế hoá trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và hệ thống pháp luật của Nhà nước.

Theo đó VK - VLN - CCHT ngày càng được quản lý chặt chẽ hơn. Xong bên cạnh đó; để góp phần hạn chế vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, Trung tướng Trần Văn Vệ mong muốn các đại biểu tham dự Hội thảo lần này đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện về luật, hệ thống văn bản, quy phạm pháp luật... trong việc quản lý VK - VLN - CCHT để góp phần đảm bảo tốt ANTT, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế xã hội...

Tại buổi Hội thảo, nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà chuyên môn trong và ngoài lực lượng Công an được đánh giá cao.

Đại tá Trần Đức Tài, phát biểu tham luận tại Hội thảo

Đồng chí Đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh trong phát biểu, tham luận tại Hội nghị đã nêu ra một số thực trạng, tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng VK- VLN- CCHT của Công an TP Hồ Chí Minh nói riêng và Công an cả nước nói chung và nhấn mạnh một số đề xuất, giải pháp để lượng Công an và các lực liên quan khác đấu tranh, chấn áp đối với các loại tội phạm mua bán, sử dụng, vận chuyển, tàng trữ...VK- VLN- CCHT một cách có hiệu quả như: "Đặc biệt để tránh, hạn chế bớt đi sự hy sinh mất mát của lực lượng thực thi pháp luật khi tấn công, trấn áp các loại tội phạm manh động, đặc biệt nguy hiểm như trong những năm qua thì khi xây dựng dự án luật quản lý VK- VLN- CCHT thì đối với quy định về việc nổ súng để chấn áp tội phạm, tạo tính dăn đe đối với đối tượng thì bên cạnh việc lực lượng thực thi pháp luật bắt buộc phải thực hiện việc nổ súng đúng pháp luật, phù hợp với quy định của Bộ luật hình sự thì pháp luật cũng phải có quy định thật cụ thể, rõ ràng hơn trong việc lực lượng thực thi pháp luật khi nào được phép nổ súng bắn chết đối tượng để bảo vệ chính tính mạng của mình khi họ đang được phép sử dụng VK- VLN- CCHT một cách đúng pháp luật. Ngoài ra cũng cần lưu ý đến các điều trong Bộ luật hình sự như điều 20 "sự kiện bất ngờ"; Điều 22 "phòng vệ chính đáng"; Điều 23 "tình thế cấp thiết" và điều 24 "gây thiệt hại khi bắt giữ người phạm tội". Đồng thời nên giải thích từ ngữ được sử dụng trong điều khoản quy định về nổ súng như: "sử dụng vũ lực, vũ khí, đe doạ, biện pháp khác cho rõ ràng, dễ hiểu hơn...".

Đại tá Trần Đức Tài nhấn mạnh thêm rằng: "trong xã hội hiện nay một xã hội của thế giới phẳng về công nghệ thông tin thì một loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm nữa trong việc mua bán, hướng dẫn chế tạo, sử dụng VK-VLN-CCHT trên mạng internet ngày càng hết sức tinh vi tàn độc. Vấn đề này cần có sự phối hợp vào cuộc nhanh chóng của rất nhiều các Bộ, Ban ngành như C50, PC50, Bộ thông tin truyền thông... để ngăn chặn kịp thời, có chế tài, hành lang pháp lí cụ thể đối với loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm trên mạng này.

Vấn đề quản lý CCHT thì ngày 12-6-2012; BCA đã ban hành Thông tư số 34/2012/TT-BCA. Tuy nhiên có nhiều loại CCHT không có Seri nên không thể "cấp giấy xác nhận riêng lẻ". Vấn đề này đồng chí Tài đề nghị BCA bổ sung cấp giấy xác nhận theo từng chủng loại và số lượng CCHT được trang cấp cho lực lượng Công an.

Vấn đề tra cứu, thẩm định...VK- VLN- CCHT trên hệ thống mạng nội bộ của BCA, đồng chí Trần Đức Tài có đề nghị Bộ Công an; đặc biệt là Tổng Cục cảnh sát cần sớm hoàn thiện thiết lập hệ thống quản lí trung về dữ liệu VK- VLN- CCHT để Công an các địa phương rễ ràng hơn trong công tác tra cứu, điều tra phá án nhanh các vụ việc liên quan đến VK- VLN- CCHT. Tăng cường chỉ đạo công tác thanh kiểm tra nhằm đẩy mạnh công tác quản lý, bảo quản, sử dụng VK- VLN- CCHT nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp hư hỏng, mất mát, thất lạc...

Thường xuyên chỉ đạo mở lớp tập huấn công tác quản lý, sử dụng VK- VLN- CCHT đối với người được giao sử dụng để được cấp giấy chứng nhận theo quy định. Đề xuất với TCCS quy định cụ thể về việc định kì tổ chức tập huấn kĩ năng bắn đạn thật đối với lực lượng Công an đặc biệt là lực lượng trực tiếp chiến đấu, phòng chống tội phạm...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang