Nhiều cơ quan còn né tránh cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ Sáu, 12/06/2015 17:23  | Hoàng Quân

|

(CAO) ​ Lãnh đạo Cục Báo chí - Bộ Thông tin & Truyền thông lo ngại thực trạng có nhiều cơ quan né tránh, dè dặt cung cấp thông tin cho báo chí, buộc báo chí phải tìm nguồn khác không chính thống, dễ thông tin một chiều, thậm chí sai sót.

Ngày 12-6, tại TP.Đồng Hới (Quảng Bình), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị “Tập huấn kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí”, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ TT&TT, UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban ngành, chính quyền các địa phương của tỉnh Quảng Bình.

Hội nghị cung cấp các thông tin, kiến thức về những quy định, kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; triển khai những nội dung thay đổi chính trong Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước; những sai phạm thường gặp trong các hoạt động báo chí và kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông.

Một số nhà báo, phóng viên nêu những khó khăn trong quá trình tác nghiệp như chính quyền và các cơ quan cơ quan chức năng né tránh, dè dặt cung cấp thông tin cho báo chí. Do đó, áp lực về thông tin buộc báo chí phải tìm các nguồn tin riêng, nguồn tin không chính thống, dẫn đến thông tin một chiều, thậm chí không chính xác. 

Hội nghị tập huấn - Ảnh: Hoàng Quân

Nhiều ý kiến cho rằng thông tin trên mạng xã hội bị lầm tưởng là thông tin báo chí. Hiện nước ta có gần 100 báo điện tử và hơn 1.000 trang điện tử này chỉ có tính chất báo chí chứ không phải là báo chí vì chỉ trích dẫn lại thông tin từ các báo, không có chức năng sản xuất thông tin.

“Hiện cả nước có gần 18.000 người được cấp thẻ nhà báo và thực trạng là có nhiều nhà báo cho mình quá nhiều quyền lực. Trong khi đó, không phải mọi công dân, mọi cơ quan hành chính nào cũng có nghĩa vụ phải cung cấp thông tin cho báo chí nếu không được nhà nước giao nhiệm vụ…”, ông Nguyễn Văn Hiếu – Trưởng Phòng báo chí Trung ương, Cục Báo chí Bộ TT&TT lo ngại.

Hội nghị đã bổ sung thêm kiến thức cơ bản và quan trọng vừa giúp nâng cao nhận thức vừa trang bị kỹ năng cần thiết cho người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Hội nghị giúp nhiều lãnh đạo chính quyền, các cơ quan chức năng hiểu hơn về việc phát ngôn và cung cấp thông tin trên báo chí; các nhà báo, phóng viên có trách nhiềm hơn trong việc tiếp cận, chọn lọc xử lý thông tin báo chí để định hướng dư luận tốt hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang