HĐND TP.HCM thảo luận tổ:

Nhiều ý kiến làm nóng nghị trường

Thứ Ba, 28/07/2015 21:58  | Nhóm PV

|

(CAO) Chiều 28-7, tại phiên thảo luận tổ số 1, có 15 ý kiến của các đại biểu đưa ra tập trung vào những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm. Trong đó, có nhiều ý kiến nhất vẫn là việc thu phí bảo trì đường bộ xe mô tô.

Nhiều ý kiến được đưa ra tại thảo luận sôi nổi tại tổ số 1

Đại biểu Bùi Tá Hoàng Vũ đề nghị UBND TP thông tin rõ hơn về những giải pháp của TP đã thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư cho tập đoàn Samsung tại dự án khu công nghệ cao. Đại biểu Vũ cũng đề nghị Thành phố cần phải có đánh giá hiệu quả về các đợt phát động phong trào văn minh sạch đẹp an toàn.

Đồng quan điểm trên, Đại biểu Lâm Thiếu Quân (Q.5) đề nghị xem lại những con đường kiểu mẫu bị chiếm dụng lòng lề đường để buôn bán trở về tình trạng như cũ. Hiện nay TP không có đánh giá việc thực hiện và qua đó cũng không ai chịu trách nhiệm và bị xử lý.

Đại biểu Văn Đức Mười phát biểu tại tổ

Liên quan vấn đề giết mổ gia súc

Đại biểu Văn Đức Mười (TGĐ Công ty Vissan) đề nghị thành phố làm rõ vì sao ko thực hiện được việc quy hoạch giết mổ gia súc. Bởi theo ông quy hoạch này có từ năm 2005 mà đến nay chưa thực hiện. Trong khi đó, mỗi ngày trên địa bàn thành phố giết mổ trung bình 10.000 con heo thì vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là rất khó.

Giải đáp ý kiến đại biểu Mười, đại diện Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn sau đó nêu việc này chậm là do thiếu nhà đầu tư và thành phố cũng chưa thỏa thuận được địa điểm với các địa phương ở các khu vực cửa ngõ.

Đại biểu Trần Trọng Dũng ( Q.8) nêu băn khoăn sau khi nghe báo cáo của UBND thành phố về tỉ lệ tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm lên đến 14.8% so cùng kỳ. Theo đại biểu Dũng cần phân tích rõ tỉ lệ tăng trưởng này là do đầu tư cho sản xuất, kinh doanh hay chủ yếu rót vào bất động sản. Ông lo ngại: “Nếu tỷ lệ dư nợ vào bất động sản quá nhiều liệu có nguy cơ trở lại bong bong bất động sản trong tương lai gần hay không?”

Thường tiếp xúc giải quyết các khiếu nại tố cáo, Đại biểu Nguyễn Quốc Cường (Phó Chánh thanh tra TP.HCM) nêu bức xúc của người dân về đền bù giải tỏa. Ông cũng dẫn chứng, nhiều người dân bị vướng vào diện đền bù giải tỏa thì đời sống vô cùng khó khăn. Có trường hợp ở quận 2 bị giải tỏa, sang quận 9 mua nhà lại bị giải tỏa tiếp và chỉ còn lại mấy chục triệu đồng cuộc sống của họ rất khổ.

TSKH Trần Quang Thắng (ĐB Q.8) thẳng thắn kiến nghị thành phố chỉ đạo giảm tần suất các đoàn kiểm tra về môi trường nhất là cấp phường đối với các doanh nghiệp lớn có uy tín vì mất thời gian, phiền hà, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp “Chỉ nên giám sát chặt các cơ sở có vấn đề, chứ các doanh nghiệp uy tín thì nên bớt đi.”

Riêng vấn đề thu phí đường bộ xe mô tô thu hút được nhiều sự quan tâm của các đại biểu

Đại biểu Ngô Minh Châu (Q.8) đề nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe mô tô vì không đảm bảo được sự công bằng giữa người đóng và không đóng

Đại biểu Nguyễn Văn Đua phát biểu

Đại biểu Nguyễn Văn Đua (Q.4) chia sẻ nỗi băn khoăn của ông nếu dừng việc thu phí trong khi điều này được quy định trong luật Giao thông dường bộ, Nghị định 18 của Chính phủ và Nghị quyết HĐND TP đã thông qua và vẫn còn hiệu lực. Theo ông Đua, khi tiếp xúc với cử tri ông nhận được các ý kiến kiến nghị không thu nhưng cũng có một số cử tri đặt vấn đề là sao có có tỉnh thu mà thành phố lại không thu.

Ông đề nghị các ĐB cân nhắc đảm bảo tính thực thi pháp luật

Đại biểu Trần Trọng Dũng (Q.8) đặt vấn đề trên hết là tinh thần thượng tôn pháp luật, nhưng đồng thời cái gì vì dân thì phải lắng nghe và thực hiện. Qua tiếp xúc cử tri Q.8 thì đa số người dân đề nghị dừng việc thu loại phí đường bộ này. Theo ông Dũng, HĐND nên nghiên cứu đề xuất tạm dừng, kiến nghị Chính phủ sửa nghị định theo hướng bỏ thu phí đối với xe máy và nếu cần HĐND có thể tổ chức lấy phiếu thăm dò ý kiến các đại biểu về việc tạm dừng hay tiếp tục thu để làm cơ sở tham khảo.

Đại biểu Văn Đức Mười (TGĐ Công ty Vissan) kiến nghị Chính phủ nên điều chỉnh Nghị định 18 theo hướng cần bỏ phần thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô. Vì theo ông, người bị thu cũng phản ứng mà người đi thu cũng phản ứng thì phải xem xét lại.

Theo đại biểu Lâm Thiếu Quân (Q.5) Thành phố chỉ nên thực hiện nếu đảm bảo hai điều kiện để quyết định thu loại phí này. Một là phải có quy định xử phạt hành chính đối với các trường hợp không đóng. Hai là phải có phần mềm quản lý việc thu và sử dụng khoản phí này một cách công khai, minh bạch và khoa học.

Theo đại biểu Quân hiện nay TPHCM chưa đảm bảo cả 2 điều kiện nói trên. Đây cũng là ý kiến mà ông Quân đề nghị từ kỳ họp trước

Bình luận (0)

Lên đầu trang