Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định hoàn trả 386 triệu đồng tiền học tiến sĩ

Thứ Sáu, 03/03/2017 09:35  | Bình Lê

|

(CAO) Mới đây, tỉnh Bình Định tiến hành các thủ tục thu hồi vào ngân sách hơn 386 triệu đồng từ ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định.

Đây là số tiền ngân sách mà tỉnh Bình Định chi hỗ trợ ông Toàn để làm nghiên cứu sinh tiến sĩ từ tháng 9-2011 đến tháng 9-2013 tại Trường Đại học Bulacan State (Philippines) theo hình thức bán du học.

Ông Lê Kim Toàn

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định cho biết: “Khi đi học tiến sĩ, ông Toàn là Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nên tỉnh chuyển tiền hỗ trợ ông Toàn qua ban này. Đến nay Bộ GD-ĐT chưa công nhận văn bằng tiến sĩ của ông Toàn do Trường Đại học Bulancan State cấp”.

Cùng với đó, việc áp dụng chính sách đào tạo cán bộ khoa học công nghệ trình độ cao để hỗ trợ tổng cộng 386 triệu đồng cho ông Toàn đi học tiến sĩ là không phù hợp. Bởi khi đăng ký đi học tiến sĩ ở nước ngoài, ông Toàn 46 tuổi trong khi quy định không quá 30 tuổi. Ngoài ra, ngành quản lý giáo dục mà ông Toàn học tiến sĩ cũng như Philippines không có trong quy định của tỉnh Bình Định về ngành, quốc gia đào tạo.

Sau khi lấy bằng tiến sĩ Quản lý giáo dục tại Trường Đại học Bulacan State theo hình thức bán du học, ông Toàn khai trong lý lịch đảng viên bổ sung là có bằng “tiến sĩ chính quy”.

Trong tờ trình do Bí thư Tỉnh ủy Bình Định ký ngày 14-4-2014, gửi Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương về việc xin ý kiến nhân sự bầu bổ sung Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, ghi ông Lê Kim Toàn có trình độ chuyên môn là tiến sĩ. Từ đó, trong các hồ sơ khác đều ghi ông Toàn có trình độ chuyên môn tiến sĩ.

Trong danh sách ứng viên do Tỉnh ủy Bình Định công bố tháng 5-2015, ông Toàn cũng có trình độ chuyên môn là tiến sĩ. Đến tháng 5-2016, trong bản trích ngang danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021 công bố trước cử tri, phần trình độ chuyên môn của ông Toàn lại ghi là thạc sĩ quản lý giáo dục.

Một số vị nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Định có đơn phản ánh, đề nghị cơ quan thẩm quyền xử lý đối với ông Toàn vì cho rằng ông này không trung thực trong kê khai lý lịch về trình độ chuyên môn, dùng tiền ngân sách nhà nước đi học tiến sĩ nhưng văn bằng không được công nhận; yêu cầu ông Toàn phải hoàn trả tiền cho ngân sách.

Trước đó, ông Toàn vẫn khẳng định rằng: “Việc tôi đi học là có thật và văn bằng tôi được cấp có giá trị pháp lý của nước bạn. Sau khi đi học về tôi có báo cáo kết quả học tập và văn bằng chứng chỉ cho cơ quan quản lý. Việc kê khai văn bằng chứng chỉ thực hiện theo các quy định và thủ tục của nước Việt Nam”.

Trong thông báo ngày 22-2 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về Kỳ họp thứ 11 kết luận những sai phạm trong công tác cán bộ ở Bình Định. Cụ thể là giải quyết tố cáo ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy và ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định.

Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết hai ông này có trách nhiệm về các khuyết điểm, vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm một số cán bộ không đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, ông Nguyễn Văn Thiện và ông Lê Kim Toàn kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý, báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét.

Bình luận (0)

Lên đầu trang