Rượu bia, ghen tuông đồng tính làm tăng án hình sự

Thứ Bảy, 05/11/2016 07:07

|

(CAO) Cơ quan công an nhận định các vụ án giết người, cố ý gây thương tích ở Bình Dương xảy ra chủ yếu do mâu thuẫn tình ái, cướp, tranh giành tài sản, người thân sát hại lẫn nhau. Ngoài ra một phần còn do tác hại của rượu bia và ghen tuông đồng tính luyến ái.

Ngày 4-11, tại Bình Dương, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội thảo khoa học công tác phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội.

Tham dự hội nghị có Đại tá Trần Văn Chính, phó Giám đốc Công an Bình Dương và ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Trưởng Ban chỉ đạo 138.

Đại tá Trần Văn Chính phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Đại tá Chính thông tin, từ ngày 16/11/2013 đến 15/9/2016, Bình Dương đã xảy ra 3290 vụ án hình sự, trong số đó có 672 vụ giết người, 681 vụ cố ý gây thương tích.

Phần lớn các đối tượng gây án lại là người lao động bình thường, không nằm trong diện quản lý của lực lượng công an. Chính vì không nằm trong danh sách “đen” nên có nhiều nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra và xử lý tội phạm.

Án hình sự với các vụ giết người, cố ý gây thương tích ở mức độ nghiệm trọng chủ yếu do nguyên nhân xã hội như: ghen tuông, cướp, tranh giành tài sản….

Đại tá Chính cảnh báo việc lạm dụng rượu bia, chất kích thích làm mất sự kiểm soát của đối tượng dẫn đến hành vi gây tội ác. Qua đó cũng báo động sự xuống cấp, băng hoại đạo đức xã hội của một số bộ phận.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cho hay, những mâu thuẫn, tranh chấp nảy sinh trong gia đình và cộng đồng nếu không được giải quyết sớm có thể dẫn đến hậu quả phức tạp. Một số người dân còn nhận thức hạn chế về luật pháp.

Chính vì thế, Bình Dương chú trọng lập ra các tổ hòa giải. Hiện Bình Dương có 586 tổ hòa giải cơ sở với hơn 4400 hòa giải viên là những đoàn thể, cá nhân uy tín tại địa phương.

Họ giúp giải quyết những mâu thuẫn nhỏ mới phát sinh, nhằm phòng ngừa tội phạm. Cơ quan chức năng cũng nhận thức đây là công việc trọng tâm, thường xuyên gắn liền với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội.

Đồng thời, xác định trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nếu để sự việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Đặng Minh Hưng phát biểu: “Cơ quan công an cần tập trung quyết liệt các biện pháp trấn áp tội phạm, đặc biệt các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, cướp, cướp giật tài sản, ma túy.

Bên cạnh đó cần quản lý chặt chẽ các đối tượng hình sự trên địa bàn, cảm hóa, thuyết phục, tạo việc làm để họ không tái phạm”. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang