Cần tăng biên chế cho các cơ sở cai nghiện tập trung

Thứ Sáu, 25/11/2016 13:12

|

(CAO) Quả đúng là như vậy - tăng biên chế cho các cơ sở cai nghiện tập trung, như là một trong những biện pháp cần thiết và quan trọng giúp cho công tác phòng chống tội phạm ma tuý và tệ nạn ma tuý nói chung và công tác tổ chức cai nghiện nói riêng đạt hiệu quả.

Công tác tổ chức cai nghiện tập trung là một trong nhiều hình thức cai nghiện được áp dụng tuỳ theo đặc điểm đối tượng người nghiện để đạt được hiệu quả: cắt cơn, bớt nghiện, trị bệnh, khắc phục khiếm khuyết nhân cách, học văn hoá, nghề nghiệp, tham gia lao động trị liệu... Đây là cả một quy trình chặt chẽ, đồng bộ, khoa học, giáo dục và đầy tính nhân văn.

Nhiệm vụ đó chưa bao giờ được xem là dễ dàng, đơn giản, mang lại kết quả tức thì và ai cũng có thể tham gia. Xét về mặt khoa học và thực tiễn trải nghiệm cho thấy đây là công việc hết sức phức tạp, khó khăn, lâu dài và cả tính chất nguy hiểm. Quản lý tới hàng trăm, hàng nghìn người nghiện với đủ mọi lứa tuổi, thành phần, nghề nghiệp, hoàn cảnh xuất thân, tình trạng nghiện và sức khoẻ khác nhau; trong đó, có cả những người đã bị nhiễm HIV. Rõ ràng, đội ngũ cán bộ công nhân viên đang làm nhiệm vụ luôn thường trực đối phó với đủ mọi bất trắc có thể xảy ra, kể cả bị phơi nhiễm.

Giáo dục trang bị kiến thức, kỹ năng và nhân cách cho con người là cả một quá trình lâu dài, tỉ mỉ, khoa học bằng nhiều công sức của xã hội, gia đình và người thầy tận tâm mới có thể đạt kết quả. Việc rèn luyện, uốn nắn, giáo dục, phục hồi sức khoẻ, tâm tính cho một người nghiện ma tuý còn khó khăn, phức tạp hơn nhiều. Có thể coi đây là một cuộc đấu tranh gian khó để giành lại sự sống, phục hồi và trả lại nhân cách cho con người bị tha hoá dưới sự huỷ hoại của "ma tuý"; trả lại cuộc sống yên bình, hạnh phúc cho bao gia đình chẳng may có người thân dính vào ma tuý.
Cuộc đấu tranh đó cũng không kém phần ác liệt bởi phải giành đi, giật lại không biết bao nhiêu lần những số phận người dính vào nghiện hút: hết nghiện - nghiện lại; ra trường - lại vào trường; có người vượt được sự cám dỗ - có người, ngươc lại trôi tuột, mất hết tất cả và kết thúc cuộc đời trong sự đau khổ, đớn đau và cô đơn....

Có nhìn nhận công tác cai nghiện ma tuý một cách đầy đủ, toàn diện, khoa học và có tính xã hội như trên, mới thấy hết được tính chất cam go, phức tạp, lâu dài, kể cả sự nguy hiểm trong công việc. Ở đây, không thể đối xử như một nhiệm vụ thông thường, một biện pháp hành chánh, một đợt vận động xã hội nhất thời. Và càng không thể phó mặc chỉ cho những ngành chức năng liên quan, hoặc của những người được phân công gánh vác công việc trực tiếp, mà đòi hỏi phải có sự nhập cuộc của toàn xà hội; của của cả hệ thống chính trị một cách thường xuyên và thật sự, về cả bề rộng lẫn chiều sâu. Ngoài ra, sự hợp tác của gia đình và bản thân người nghiện; sự hỗ trợ giúp sức của nhân dân và chính quyền địa phương nơi cơ sở cai nghiện trú đóng và sự quan tâm trực tiếp, thường xuyên của các cấp lãnh đạo đối với công tác cai nghiện nói chung và đội ngũ cán bộ công nhân viên đang được trực tiếp đảm đương công việc này.

Việc đến thăm và làm việc của Đoàn lãnh đạo Thành phố tại các cơ sở cai nghiện tập trung do TP.HCM thành lập là tín hiệu vui, đáng mừng, là nguồn động viên không những đối với riêng anh chị em cán bộ nhân viên đang làm nhiệm vụ ở các trường, trung tâm cai nghiện tập trung, mà còn cả đối với các ngành, các cấp có liên quan, nhất là đối với học viên đang cai nghiện và gia đình họ.

Như Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đã có ý kiến tại buổi làm việc với các Trung tâm chữa bệnh Đức Hạnh, Trung tâm giáo dục - lao động xã hội Phú Đức, Trung tâm cai nghiện ma tuý Bố Lá, Trường giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 3 và bệnh viện Nhân Ái ngày 24-11-2016: "Sẽ xem xét, tính toán tăng biên chế ở các trường bảo đảm theo quy định."

Và, dù đây mới chỉ là một trong các biện pháp trước mắt cần thiết nhưng đã mang lại sự phấn khởi chung cho nhiều người. Tin rằng, sắp tới  ngoài vấn đề biên chế, còn có cả chính sách chăm lo đời sống, công tác cho anh chị em ngày càng được khá hơn cũng như đầu tư thêm về cơ sở vật chất sẽ được lãnh đao Thành Phố quan tâm giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang