Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 - 12/7/2016):

"Thanh bảo kiếm" của cách mạng Việt Nam

Thứ Hai, 11/07/2016 14:29

|

(CATP) Trên chặng đường xây dựng và phát triển đất nước, lực lượng An ninh nhân dân (ANND) đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng, giữ vững an ninh quốc gia (ANQG).

Đánh giá cao vai trò của lực lượng này trong suốt 70 năm qua, thượng tướng Bùi Văn Nam, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: "Lực lượng ANND Việt Nam là lực lượng chính trị - vũ trang đặc biệt, được hình thành ngay trong cao trào của Cách mạng tháng Tám 1945, được Đảng và nhân dân giao trọng trách to lớn là đấu tranh chống phản cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân".

Một số cán bộ thuộc thế hệ An ninh đầu tiên, tham gia phá vụ án ở phố Ôn Như Hầu - đập tan cuộc đảo chính phản cách mạng do Quốc dân đảng câu kết với quân đội viễn chinh Pháp tiến hành (họp mặt tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự, tháng 7-1995).

- Phóng viên: Xin Thứ trưởng cho biết về mốc son quan trọng ghi dấu sự ra đời của lực lượng ANND?

Thứ trưởng Bùi Văn Nam:

Cách đây 70 năm, ngày 12-7-1946, lực lượng ANND đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc, khám phá, tiêu diệt tổ chức phản cách mạng ở số 7 phố Ôn Như Hầu (nay là phố Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội), đập tan cuộc đảo chính của Quốc dân đảng câu kết với thực dân Pháp, bảo vệ an toàn chính quyền cách mạng non trẻ. Chiến công này có ý nghĩa to lớn trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đưa nước ta thoát khỏi tình thế khó khăn nhất.

Đây cũng là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu chặng đường vẻ vang của lực lượng ANND và ngày 12-7-1946 được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng ANND Anh hùng.

- Từ đó, lực lượng ANND đã thể hiện vai trò đặc biệt của mình như thế nào trong sự nghiệp bảo vệ ANQG cũng như sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Nam:

Những tháng năm kháng chiến chống thực dân Pháp, dù phải chiến đấu trong điều kiện khó khăn, gian khổ nhưng với lòng tận trung với Đảng, đoàn kết, mưu trí, sáng tạo và quyết thắng, lực lượng ANND đã lập nhiều chiến công oanh liệt, đập tan mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của địch, giữ vững an ninh vùng tự do, các khu căn cứ, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, các chiến sĩ đã biết dựa vào dân, tổ chức lực lượng triệt phá nhiều toán gián điệp, biệt kích, tay sai, phản động; tiến hành diệt ác, phá tề, trừ gian, bóc gỡ cơ sở của địch...

Những chiến công của lực lượng An ninh không chỉ khiến kẻ thù hoang mang, dao động mà còn khích lệ tinh thần cách mạng của quần chúng nhân dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của cả dân tộc, làm nên chiến thắng trên các chiến trường, đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ở miền Bắc, lực lượng ANND đã nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ công cuộc xây dựng CNXH, cùng các lực lượng vũ trang và nhân dân tổ chức truy quét, tiễu trừ hàng ngàn tên phỉ, bắt gọn hầu hết các toán gián điệp biệt kích của Mỹ - ngụy tung ra miền Bắc, thu hàng trăm tấn vũ khí, phương tiện hoạt động. Đấu tranh vô hiệu hóa hoạt động của các loại gián điệp, triệt phá hàng trăm tổ chức phản động, làm thất bại âm mưu “đánh cộng sản trong lòng cộng sản” của địch.

Ở miền Nam, tuy phải chiến đấu trong điều kiện khó khăn, gian khổ trước sự đàn áp vô cùng dã man, tàn bạo của Mỹ, ngụy nhưng các chiến sĩ an ninh vẫn một lòng tận trung với Đảng, mưu trí, dũng cảm, không sợ hy sinh, quyết tâm chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Được An ninh miền Bắc chi viện kịp thời và nhân dân hết lòng đùm bọc, giúp đỡ, lực lượng An ninh miền Nam không ngừng củng cố, phát triển, kiên cường bám đất, bám dân, tổ chức hàng ngàn trận đánh táo bạo diệt ác, phá kìm, trừ gian, vô hiệu hóa các “kế hoạch tình báo” của địch..., góp phần làm nên những chiến thắng vang dội mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, lực lượng An ninh tiếp tục gắn bó máu thịt với nhân dân, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các cấp, các ngành, làm tốt vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ ANQG, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định cuộc sống của nhân dân; tích cực xây dựng thế trận phòng, chống xâm nhập; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội và nhân dân tổ chức hàng chục chuyên án bắt và diệt hàng trăm tên gián điệp, thu toàn bộ vũ khí, phương tiện hoạt động.

Từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ 20 đến nay, các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”,“cách mạng màu”; kích động, hậu thuẫn bọn phản động ở nước ngoài và phần tử phản động, cơ hội chính trị trong nước tăng cường hoạt động chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Trước bối cảnh này, lực lượng An ninh không ngừng nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phương pháp, biện pháp, chiến thuật đấu tranh bảo vệ phù hợp với tình hình mới. Đã chủ động nắm chắc, phân tích và dự báo sát, đúng tình hình, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước những chủ trương, quyết sách bảo vệ vững chắc ANQG; đề xuất và xử lý có hiệu quả những vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an

- Trong bối cảnh tình hình an ninh, chính trị, kinh tế thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, để tiếp tục phát huy vai trò của mình, theo Thứ trưởng, lực lượng ANND cần hướng tới những mặt công tác trọng tâm nào?

Thứ trưởng Bùi Văn Nam:

Trước những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc, khó lường trên thế giới cùng những âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực phản động, lực lượng ANND cần nhận thức sâu sắc về tình hình, nhiệm vụ, về những thuận lợi, khó khăn, thách thức đang đặt ra, từ đó chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an các chủ trương, giải pháp phù hợp về bảo vệ ANQG, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp đó.

Cùng với đó, cần xây dựng lực lượng ANND trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại; phối hợp chặt chẽ với các ngành, nhất là với Quân đội nhân dân, dựa vào nhân dân và tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn an ninh của đất nước. Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ; nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và kiên quyết ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các loại đối tượng; giải quyết hiệu quả những nhân tố có thể gây mất ổn định về an ninh, trật tự, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

- Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Bình luận (0)

Lên đầu trang