Bình Định:

Thanh tra Chính phủ giao ban công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Bảy, 24/06/2017 14:26  | Bình Lê

|

(CAO) Sáng 23-6, tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài với các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

Đến dự chủ trì Hội nghị có đồng chí Phan Văn Sáu - Ủy viên BCHTW Đảng -Tổng Thanh tra Chính phủ.

Thời gian qua tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân nhìn chung có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn còn diễn biến phức tạp và gay gắt ở một số địa phương, nhất là trong những thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài chủ yếu trong lĩnh vực đất đai. Trong đó có những vụ việc đông người đã được nhiều cơ quan tiếp, đối thoại, giải quyết nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục khiếu kiện với thái độ ngày càng bức xúc gay gắt.

Toàn cảnh hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm tại trụ sở tiếp công dân Trung ương Đảng và Nhà nước, nhiều địa phương có công dân kéo ra trụ sở khiếu kiện đông người. Cá biệt một số trường hợp quá khích, bị lôi kéo kích động, có biểu hiện cực đoan, manh động, lăng mạ, đe dọa hành hung cán bộ, căng khẩu hiệu, biểu ngữ, diễu hành trên phố, đến công các cơ quan Trung ương, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo ảnh hưởng an ninh, trật tự an toàn trên địa bàn Thủ đô.

Đối với khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, trong 6 tháng đầu năm 2017 tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong khu vực tuy có giảm về số lượt người khiếu kiện nhưng tăng về số vụ việc khiếu nại, tố cáo và số đoàn đông người. So với cùng kỳ năm 2016 số lượt người giảm 2.518 người (8,25%), nhưng số vụ khiếu nại, tố cáo tăng 833 vụ việc (4,56%), số đoàn đông người tăng 55 đoàn (20%).

Ông Phan Văn Sáu - Ủy viên BCHTW Đảng -Tổng Thanh tra Chính phủ

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Thanh tra các địa phương đã tiến hành 281 cuộc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng tại 524 đơn vị, phát hiện 83 đơn vị vi phạm, kiến nghị xử lý 79 tổ chức, 306 cá nhân. Thanh tra chính phủ trực tiếp làm việc với nhiều địa phương để hướng dẫn chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, chủ trì họp với các bộ ngành có liên quan và các địa phương để thống nhất hướng xử lý, giải quyết vụ việc phức tạp góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu cùng nhau thảo luận tập trung vào các vấn đề: khiếu nại, tố cáo của công dân phức tạp kéo dài, đông người gấy mất an ninh trật tự tại trụ sở tiếp công dân các tỉnh, thành phố cũng như tại Trung ương; cùng với công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo các địa phương làm tốt công tác vận động, tuyên tuyền tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài và giải quyết các điểm nóng từ cơ sở.

Trung tướng Bùi Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Công An phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Bùi Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Công An khẳng định “Thanh tra Chính phủ - Bộ Công an hai đơn vị chúng ta phải rà soát lại các vấn đề sâu sắc hơn, hiệu quả hơn trong giải quyết khiếu nại, tố cáo thành điểm nóng đông người. Chúng tôi chỉ đạo lực lượng công an các cấp xử lý ngay các điểm nóng xảy ra từ cơ sở”.

Thời gian tới dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những vụ việc cần tập trung giải quyết, ngăn ngừa phát sinh hình thành điểm nóng. Kết luận Hội nghị - đồng chí Phan Văn Sáu - Ủy viên BCHTW Đảng - Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: “Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, đông người. Các tỉnh chủ động phối hợp với các ngành làm tốt công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường thanh tra kiểm tra đối với các địa phương, đồng thời phát hiện xử lý nghiêm đối với các đơn vị chưa thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để vụ việc kéo dài gây bức xúc cho công dân”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang