Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Hệ thống chính quyền cơ sở chuyển biến chậm, nhũng nhiễu phiền hà còn nhiều'

Thứ Năm, 03/08/2017 12:22

|

(CAO) Sáng 3-8, tại Trụ sở Chính phủ, Chính phủ họp thường kỳ để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng Bảy và 7 tháng đầu năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Thủ tướng yêu cầu phải nhận diện đúng tình hình, những vấn đề đặt ra đối với từng ngành, từng lĩnh vực trên các mặt và phân tích kỹ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để tìm cách khắc phục, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2017.

Qua số liệu tháng 7 và 7 tháng năm 2017, Thủ tướng nhìn nhận một xu hướng tích cực về phát triển kinh tế xã hội của đất nước đã được thể hiện qua những chỉ số. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát, tín dụng tăng mạnh. Sự chỉ đạo, quản lý, điều hành các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu đem lại kết quả tốt; đặc biệt lãi suất giảm 0,5%, giúp giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp.

Thị trường chứng khoán đạt điểm cao nhất trong 9 năm. Xuất nhập khẩu tăng mạnh, gần 19%. Thu ngân sách đạt khá, trên 53 tỉnh, thành trong cả nước đã vượt thu so với cùng kỳ. Thủ tướng tin tưởng với quyết tâm cao, chắc chắn số thu ngân sách 2017 sẽ đạt chỉ tiêu đề ra. Giải ngân tháng Bảy tăng 1,8 lần, có sự chuyển biến tốt. Thu hút đầu tư tăng mạnh nhất là khối FDI. Cả nước 7 tháng vừa qua có 73.000 doanh nghiệp mới đăng ký và trên 17.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước kết quả triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục y tế, giảm nghèo. Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, xét tuyển Đại học, Cao đẳng diễn ra tốt. Đặc biệt, các đoàn Việt Nam thi quốc tế các môn toán, lý, hóa, sinh đạt kết quả xuất sắc với nhiều huy chương vàng.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng cho rằng thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Tổng Bí thư và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, hàng loạt vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng đang khẩn trương được xử lý, đặc biệt là vụ Trịnh Xuân Thanh, Trầm Bê và một số vụ việc khác.

Thủ tướng chỉ rõ tồn tại trong hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là cấp huyện, xã, chuyển biến chậm, nhũng nhiễu phiền hà còn nhiều, thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa ngăn chặn hết tiêu cực, kỷ cương phép nước, kỷ luật hành chính chưa được thực hiện nghiêm ở một số cán bộ công chức.

“Tôi hoan nghênh TP. Hà Nội đã đình chỉ công tác để kiểm điểm Phó Chủ tịch phường Văn Miếu”, Thủ tướng nói,

Một số chủ trương còn triển khai chậm như việc chuyển một phần trong tổng số 5 triệu hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước…

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ cần đi sâu hơn để thảo luận, tháo gỡ những nút thắt cần thiết, đề xuất các giải pháp cụ thể trong 6 tháng còn lại nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% của năm 2017.

Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công cần có biện pháp mạnh mẽ để đưa vốn đầu tư xã hội đạt 34-35% GDP.

Thủ tướng kêu gọi các bộ, ngành cần "hiến kế" để thực thi nghiêm chính sách pháp luật và công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ: “Anh nào chưa có lửa trong lòng mình, ngành mình thì hãy nhóm lên".

Bình luận (0)

Lên đầu trang