Thủ tướng tiếp Chủ tịch tập đoàn Alibaba - Jack Ma

Thứ Ba, 07/11/2017 05:59  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 6-11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, ông Jack Ma.

Bày tỏ vui mừng gặp lại ông Jack Ma, Thủ tướng cho rằng tài năng của Jack Ma không chỉ là niềm tự hào của Trung Quốc mà còn là niềm tự hào của châu Á.

“Tôi rất mong chờ sang Việt Nam lần này”, ông Jack Ma bày tỏ và cảm ơn Thủ tướng và các bạn phía Việt Nam, mặc dù bận rộn chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017, đã dành thời gian đón tiếp. Ông nhìn nhận, qua hơn 10 năm, Việt Nam phát triển rất nhanh. Từ khi đến Hà Nội cách đây 3 ngày, ông cho biết, ngày nào ông cũng đi bộ trên các con phố ở Thủ đô Việt Nam và thấy thanh niên Việt Nam tràn đầy sức sống tuổi trẻ, có suy nghĩ rất lý thú.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Alibaba

Ông Jack Ma nhắc lại, tại cuộc gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Davos (Thụy Sỹ) vào đầu năm nay, Thủ tướng có đề nghị ông chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với thanh niên Việt Nam và lần này, trong chuyến thăm Việt Nam, ông sẽ trao đổi về khởi nghiệp với sinh viên.

“Trong 2 ngày ở Hà Nội, tôi có cảm nhận Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử và khoa học công nghệ”, Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba nói và bày tỏ quan tâm đến quyết định mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 với các mục tiêu như 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người/năm.

Ông cho rằng, đây là những mục tiêu đầy thách thức mà để đạt được mục tiêu này thì cần có chính sách đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này cũng góp phần giảm chi phí giao dịch cho doanh nghiệp, giảm tham nhũng.

Bên cạnh đó, với tỷ lệ dân số trẻ lớn thì trong 5 – 10 năm tới, Việt Nam đối diện vấn đề lớn về tạo việc làm mà theo Jack Ma, giải pháp tốt nhất là phát triển thương mại điện tử. Cùng với đó, Việt Nam cần thúc đẩy logistic, vận chuyển hàng hóa, cải cách bộ máy hải quan, kiểm định thương mại, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử xuyên quốc gia và hình thức B2C (thương mại trực tiếp từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng).

Chủ tịch Alibaba khẳng định Tập đoàn mong muốn hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, phát triển các hình thức thanh toán online và cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này ​Đoàn cán bộ Alibaba sẽ ký thỏa thuận hợp tác về thương mại điện tử và khoa học công nghệ với phía Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Jack Ma bắt tay thân mật

Hoan nghênh các ý kiến của ông Jack Ma, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc Albaba có mặt ở Việt Nam là tín hiệu đáng mừng đối với sự phát triển thương mại điện tử của Việt Nam và giao các bộ, ngành chức năng trao đổi, làm việc với Alibaba để hiện thực hóa các cơ hội hợp tác.

Thủ tướng đề nghị ông Jack Ma hỗ trợ xây dựng gian hàng Việt Nam trên ứng dụng thương mại điện tử của Alibaba; hỗ trợ tập huấn, đào tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ về ứng dụng các mô hình thương mại điện tử, khơi gợi tinh thần, hoài bão cho các bạn trẻ Việt Nam.

Cảm ơn sự tin tưởng của Thủ tướng, ông Jack Ma khẳng định sẽ nghiên cứu, thảo luận về việc triển khai các ý kiến, đề nghị của Thủ tướng như thiết lập gian hàng Việt Nam trên ứng dụng thương mại điện tử của Alibaba.

Bình luận (0)

Lên đầu trang