Tôn vinh những gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 18/05/2016 15:09

|

(CAO) ​Lễ biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Thành ủy TPHCM tổ chức ngày 18-5-2016.

Tới dự có các đồng chí: Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TPHCM, Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM, Mai Văn Ninh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cùng các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND TPHCM, đại diện lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể của thành phố cùng các tập thể, cá nhân đạt thành tích.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh: các điển hình được tuyên dương hôm nay là những tấm gương “Nói đi đôi với làm”, thông qua hành động thiết thực đăng ký thực hiện nhiều công trình phục vụ nhân dân, mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho người dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Vì lẽ đó, học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhiệm vụ xây dựng, phát triển, bảo vệ thành phố trong tình hình mới.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cần xác định học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cách tốt nhất để mỗi người tự phấn đấu, rèn luyện, tự hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống của bản thân, góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

Các điển hình được nhận bằng khen tại buổi lễ 

Những tấm gương tiêu biểu được vinh danh lần này là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo ở các cấp ủy, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, nhà tu hành, những người dân bình thường đủ các thành phần và tầng lớp xã hội…

Đó là những con người bình dị, nhưng ở họ có một điểm chung là sống có trách nhiệm, không ngừng tìm tòi học hỏi, đam mê nghiên cứu khoa học, đề xuất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, vì mục đích cao cả là làm cho thành phố ngày thêm tươi đẹp.

Bí thư Đinh La Thăng mong mỗi tấm gương được biểu dương hôm nay không ngừng phấn đấu để tiếp tục tỏa sáng. Ông nhấn mạnh: thành phố cần những tấm gương cụ thể để người khác nhìn vào có thể noi theo, thay vì những lời hô hào chung chung về đạo đức, lối sống. Chúng ta cần những người nói đi đôi với làm, hứa là phải làm với những kết quả thực chất, chứ không cần những lời hay chữ đẹp mãi chỉ biết nằm trên giấy.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ. 

Theo lời dạy của Bác, có hàng ngàn tấm gương đã được biểu dương từ năm 2007 đến nay, là hàng triệu trang tuyên truyền sống động, chân thực, giàu tính thuyết phục nhất để cảm hóa mọi người. Nhờ đó, chúng ta tiết kiệm được biết bao thời gian, tiền bạc, công sức cho những công việc hữu ích khác để phục vụ nhân dân. Đó chính là lòng yêu nước thương dân vô cùng cao đẹp mà Bác Hồ đã làm gương cho chúng ta trong suốt cuộc đời của Người.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được nghe những chia sẻ, kinh nghiệm cũng như cách làm hiệu quả của một số tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Học tập và làm theo tấm gương sáng của Bác, như: Nhà báo Hồng Thúy - Đài tiếng nói nhân dân TPHCM, là phóng viên chuyên viết về đề tài xã hội, từng đi nhiều nơi trên cả nước, từ đó chị luôn trăn trở làm sao để xây những ngôi trường giúp các hoàn cảnh khó khăn có thể thay đổi được số phận…

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sau gần 5 năm phát sóng, chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” đã thu hút được gần 40 ngàn lượt thính giả nghe đài ủng hộ, vận động gần 35 tỷ đồng để thực hiện công tác từ thiện.

Tấm gương khác là anh Đàm Nguyễn Trọng Nhân, nghiên cứu viên trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM. Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng với lòng đam mê nghiên cứu khoa học, anh đang lên ý tưởng chế tạo và nhân rộng một rô - bốt có thể hiểu được sở thích và biểu cảm của con người để ứng dụng thiết thực trong cuộc sống.

Về gương tập thể, đó là các cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Q. Bình Tân. Học tập gương Bác, đội đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ khi trong vòng 5 năm qua đã tập trung đấu tranh, phát hiện 380 vụ bắt 700 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, thu hơn 3.303,8 gram heroin, 19.153,8 gram ma túy tổng hợp, 129,4 gram cần sa, 8.007,6 gram chất phức tạp và nhiều dụng cụ để sản xuất, phân phối, sử dụng ma túy.

Đặc biệt về học tập về tấm gương đạo đức của Bác còn có cố Trưởng ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Trọng Tân (Hai Tân), thể hiện ở các bài viết hay trong các bài phát biểu của bác. Mỗi lần viết về một vấn đề gì, bác Hai Tân luôn đề ra hai yêu cầu: có gì mới cho người đọc và phải đúng đắn, chính xác. Do vậy, bác luôn đào sâu suy nghĩ những luận điểm mà người khác chưa nhắc đến hoặc chưa làm rõ, tất cả đều phải được tra cứu, tìm hiểu thấu đáo, nhưng không hề lệ thuộc vào tài liệu, không sử dụng tư liệu đó nếu thấy chưa đủ độ tin cậy. Có lần bác tâm sự, qua mỗi bài viết, thông qua việc tìm tòi, tra cứu, cũng là cách học hỏi, phấn đấu không ngừng…

Dịp ngày, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tặng Bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 – 2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang