TP.HCM tìm hiểu về đô thị thông minh tại Israel

Thứ Ba, 22/05/2018 22:27

|

(CAO) Trưa 22/5/2018, Đoàn Đại biểu TPHCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã tìm hiểu về đô thị tthông minh của Thành phố Tel Aviv.

Thành phố Tel Aviv chỉ rộng 52km2, dân số 400 ngàn người, 1/3 dân số dưới 35 tuổi. Tuy nhiên, Tel Aviv lại có cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo đông và thành công hàng đầu Israel. Thanh niên Israel sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, với tuổi đời 21-22 tuổi, họ đã lập các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên mọi lĩnh vực.

Theo ông Zohar Sharon- Trưởng bộ phận Văn phòng Tri thức thuộc Chính quyền thành phố Tel Aviv, tính riêng vùng trung tâm của Tel Aviv có khoảng 1.450 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; nếu tính cả vùng lân cận là 2.800 doanh nghiệp.

Cả nước Israel có khoảng 5.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Cứ 290 người dân Israel thì có 1 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo quy mô lớn đều xuất phát từ Tel Aviv. Tại đây có 84 vườn ươm khởi nghiệp, nhiều hơn rất nhiều thành phố lớn trên thế giới.

Thành phố Tel Aviv có hệ thống camera, điều hành giao thông thông minh, hệ thống tưới tiêu thông minh.

Sự khác biệt của Tel Aviv so với một số thành phố thông minh khác là: Có hệ thống thông tin dữ liệu về công dân.

Việc phân tích dữ liệu của người dân cho lãnh đạo thành phố biết mong muốn của người dân là gì. Nhu cầu của từng đối tượng khác nhau, do đó làm sao phải liên kết mọi người dân trên cơ sở hiểu rõ về nhu cầu của họ.

Cách đây 10 năm, chính quyền thành phố bắt đầu xây dựng hệ thống dữ liệu này. Trước đây tất cả dữ liệu đều bằng giấy, chưa được số hoá nên việc quản lý, phân tích gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian, hiệu quả thấp. Đến nay tất cả đều được số hoá, bởi vì những cư dân trẻ hiện nay đều sử dụng công nghệ. Chính quyền TP phải thay đổi để phục vụ người dân. Chính quyền phải thay đổi trước người dân- đó là nguyên tắc.

Chính quyền thành phố phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, cung cấp các dịch vụ để xây dựng thành phố thông minh. Thành phố thông minh phải tạo ra quá trình tương tác giữa chính quyền với chính quyền, giữa chính quyền với người dân, giữa người dân và người dân.

Ông Zohar Sharon cũng cho biết, vấn đề thường gặp là trong bất cứ chính quyền nào cũng đều có nhiều đơn vị, mỗi đơn vị thường chỉ biết công việc của mình, trong khi đó người dân chỉ cần biết chính quyền làm việc như thế nào chứ không cần biết từng đơn vị.

Cơ cấu chính quyền không thể thay đổi nhưng có thể tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên nhiều đơn vị kết nối với nhau. Giải pháp là khuyến khích mọi người cùng chia sẻ thông tin thông qua một công cụ công nghệ mở. Hiện nay tại Tel Aviv đã thực hiện phương thức này, tất cả thông tin của các đơn vị đều được số hoá và gửi lên hệ thống chung, nhờ đó các đơn bị đều có thể hiểu biết công việc của nhau.

Đối với thành phố thông minh, người dân được đặt ở vị trí trung tâm, mỗi cán bộ, nhân viên chính quyền phải đặt mình vào vị trí của người dân để suy nghĩ và làm việc. Vấn đề quan trọng là người dân cần gì chứ không phải chính quyền muốn gì.

Lãnh đạo thành phố Tel Aviv cho biết: “Chúng tôi xây dựng một website chung của Tel Aviv để người dân dễ theo dõi các họat động của chính quyền thành phố. Điều quan trọng trong xây dựng thành phố thông minh là phải minh bạch. Người dân không cần đến trụ sở chính quyền mà chỉ cần ở nhà vẫn thực hiện được các yêu cầu hợp pháp và giám sát mọi hoạt động của chính quyền thành phố”.

Lãnh đạo thành phố Tel Aviv đặt ra mục tiêu xây dựng Tel Aviv trở thành thành phố sáng tạo, thành phố thông minh hàng đầu thế giới.

Để đạt được mục tiêu đó, Chính quyền Thành phố Tel Aviv chủ trương tăng cường tương tác với người dân. Xây dựng các mô hình câu lạc bộ công dân. Những ai tham gia các câu lạc bộ này sẽ có những lợi ích như được ưu tiên nhận sớm các thông tin về những tuyến đường hạn chế, được tập yoga, bơi miễn phí, thậm chí là ăn kem miễn phí… Còn Chính quyền Thành phố Tel Aviv có được thông tin về công dân của mình, từ đó phân tích, quản lý công dân dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đoàn Đại biểu TPHCM tìm hiểu về thành phố thông minh.

*Sáng 22/5/2018, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chào xã giao Thị trưởng thành phố Tel Aviv (Israel) Ron Hudai.

Trao đổi với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, ông Ron Hudai cho biết, Tel Aviv là thành phố trẻ so với nhiều thành phố trong khu vực và thế giới, mới chỉ được thành lập 109 năm trước. Tuy nhiên, Tel Aviv là nơi có số doanh nghiệp khởi nghiệp lớn nhất Israel; là nơi nhiều du khách quốc tế chọn làm điểm đến làm việc, nghiên cứu, du lịch; đồng thời là thành phố có số người Do Thái sinh sống đông nhất Israel.

Chủ trương của Chính quyền Tel Aviv là kết bạn khắp nơi, đồng thời không ngừng học hỏi những điều tốt đẹp nhất từ các thành phố khắp nơi trên thế giới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự trân trọng đối với những nỗ lực vươn lên của người dân Israel nói chung, người dân Tel Aviv nói riêng. Thành phố Tel Aviv tuy nhỏ nhưng rất phát triển, là mô hình phát triển có nhiều sáng tạo.

Hiện nay TPHCM đang xây dựng thành phố thông minh. TPHCM có một số nét nổi bật như: có nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí lao động thấp, có tiềm năng xuất khẩu…Tuy nhiên, TP cũng còn tồn tại một số vấn đề cần giải quyết như tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường...

Thành phố đang thiếu một hệ sinh thái, chính sách khởi nghiệp sáng tạo. Trong thời gian qua, TPHCM đã bắt đầu triển khai thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo nhưng còn yếu. Lãnh đạo Thành phố mong muốn tạo môi trường khởi nghiệp sáng tạo. Do đó rất cần tìm hiểu, học tập kinh nghiệm ở các nước phát triển, trong đó có Israel.

Thị trưởng Ron Hudai cho biết, để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, chính quyền thành phố Tel Aviv đã chủ động cung cấp wifi miễn phí ở tất cả nơi công cộng. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Israel, có sự liên kết giữa những không gian công cộng như nhà hàng, công viên, bãi biển... với sự sáng tạo.

Chính quyền thành phố tạo điều kiện tối đa để mọi người dân cùng sáng tạo. Trong nhiều năm qua, thành phố Tel Aviv đã áp dụng công nghệ, xây dựng hệ thống dữ liệu mở…mang lại nhiều kết quả tích cực. Riêng toà thị chính của Tel Aviv đã giảm 70% nhân sự nhờ ứng dụng công nghệ trong phân công, giao nhiệm vụ.

Nền giáo dục Israel khuyến khích học sinh đặt câu hỏi trong suốt quá trình học tập, nhờ đó đã thúc đẩy sáng tạo.

Để có được kết quả như hôm nay, từ nhiều năm trước lãnh đạo Chính quyền Thành phố Tel Aviv đã xây dựng chương trình tầm nhìn phát triển thành phố trong 15 năm, mới đây đã tổng kết và tiếp tục xây dựng chương trình tầm nhìn 15 năm tới.

Thị trưởng Ron Hudai cũng cho biết, sắp tới Thành phố Tel Aviv sẽ tổ chức Tuần lễ sáng tạo với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia sáng tạo khởi nghiệp trong và ngoài nước. Chính quyền Thành phố Tel Aviv mong muốn được đón cán bộ, chuyên gia Việt Nam sang Israel trao đổi kinh nghiệm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Thị trưởng Ron Hudai.

*Trưa 22/5, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Israel- ông M.K.Ophir Akunis đã chiêu đãi Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và các thành viên Đoàn Đại biểu TPHCM.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Israel - ông M.K.Ophir Akunis chào đón Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

*Chiều cùng ngày, Đoàn Đại biểu TPHCM cũng đã tham quan, làm việc tại Khu liên hợp trang trại của Công ty Green 2000.

Đây là công ty chuyên về nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi thủy-hải sản, gia cầm với nhiều giải pháp công nghệ sạch, hiện đại. Đến nay, công ty này đã tham gia triển khai sự án ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nghe chuyên gia Israel trình bày về công nghệ giống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang