Việt Nam chính thức khởi động Năm APEC 2017

Thứ Năm, 08/12/2016 17:03  | Thanh Hoà

|

(CAO) Trong hai ngày 8-9/12/2016, Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC (ISOM) và các hoạt động liên quan đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, Việt Nam sẽ chính thức tiếp nhận vai trò nước chủ nhà của Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017). Đây là lần thứ 2 Việt Nam đảm nhận cương vị này kể từ năm 2006.

Tham dự hội nghị, có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và 350 đại biểu đại diện các nền kinh tế thành viên, Ban thư ký APEC quốc tế, các quan sát viên của APEC, đại diện các tổ chức quốc tế như Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB), tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), các học giả, doanh nghiệp trong nước và quốc tế… tới cùng bàn thảo những vấn đề kinh tế của khu vực. Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra một loạt các hoạt động quan trọng như: Hội thảo về các ưu tiên của Năm APEC 2017, Đối thoại APEC và doanh nghiệp Việt Nam về Năm APEC 2017, Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC (ISOM) và Họp báo chính thức khởi động năm APEC 2017. Sự kiện mở màn này là dịp để Việt Nam nắm bắt thêm sự quan tâm của các nền kinh tế thành viên, tranh thủ ý kiến của các đại biểu, các tổ chức quốc tế, giới học giả cùng doanh nghiệp Việt Nam và APEC về xu hướng hợp tác quốc tế và khu vực liên quan đến các hướng ưu tiên mà nước ta đã đề xuất.

Phát biểu tại Hội thảo về các ưu tiên của Năm APEC 2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh - Chủ tịch Uỷ ban quốc gia APEC 2017 phân tích, 10 năm sau khi Việt Nam chủ trì Năm APEC 2006, cả thế giới đang sống trong sự chuyển động không ngừng, các khu vực đang trải qua những thay đổi phức tạp. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi cách chúng ta sống, kết nối và tương tác với nhau. Kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu (2009), những biến động và thách thức càng gia tăng, tác động sâu rộng, đa chiều đến tất cả các nền kinh tế trên thế giới. Tăng trưởng kinh tế của khu vực APEC vì thế bị đe dọa bởi giá cả hàng hóa xuống thấp, chính sách tiền tệ thắt chặt..., và đang có những quan ngại sâu sắc về sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ trên toàn cầu. Thành quả của toàn cầu hoá không được phân chia đồng đều giữa các khu vực, các nền kinh tế và các cộng đồng.

"Chúng ta phải nắm bắt các cơ hội của các thảo luận khu vực đang có và đang tiến hành như là Cộng đồng ASEAN, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RECP) và Hiệp định tự do thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) để đạt được các mục tiêu của mình", Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Từ đó, Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn đại diện các nước có thể đưa ra các ý tưởng để đưa ra các hướng ưu tiên mới cho năm 2017. Các nước cần xây dựng dựa trên những kết quả đạt được ở Peru - nước chủ tịch APEC 2016 và thành tựu của những năm trước, để thúc đẩy những nỗ lực của mình, đặc biệt trong việc hoàn thiện các chiến lược của APEC về tăng trưởng chất lượng, kết nối, cải cách cấu trúc, cạnh tranh các dịch vụ và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên lề Hội thảo, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 cho biết, đại biểu của các nền kinh tế thành viên APEC đánh giá rất cao và ủng hộ chủ đề và những ưu tiên do Việt Nam đưa ra trong Năm APEC 2017, vì nó đáp ứng được xu thế phát triển chung của thế giới, của khu vực, đồng thời cũng sát sườn với lợi ích của các nền kinh tế thành viên. Trên tinh thần đó, trong sự kiện mở màn này, các đại biểu quốc tế tham dự rất đông đủ, với tinh thần đóng góp để cụ thể hóa, đưa ra những kết quả tốt nhất, đáp ứng được lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như người dân của các nền kinh tế APEC. Về công tác chuẩn bị cho Năm APEC của Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn cũng khẳng định “Chúng ta đã sẵn sàng cho Năm APEC 2017 về mọi mặt, cả nội dung, hình thức và hậu cần. Đây là cả một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng từ hai năm nay. Chính phủ đã lập ra Ủy ban Quốc gia Việt Nam về APEC 2017 gồm có 5 tiểu ban. Hiện cả 5 tiểu ban bao gồm tiểu ban Nội dung, Lễ tân, Tuyên truyền & Văn hóa, An ninh & Y tế, Vật chất & Hậu cần, cùng với Ban thư ký Quốc gia APEC 2017 đều đã sẵn sàng”.

Ngay sau Hội nghị ISOM, chiều 9/12, cuộc Họp báo quốc tế đầu tiên, chính thức khởi động Năm APEC 2017 được tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và sự tham gia của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế, Chủ tịch SOM APEC Peru 2016 và đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Tại cuộc Họp báo, Ban tổ chức giới thiệu chủ đề, các hướng ưu tiên, biểu trưng Năm APEC 2017, cổng thông tin điện tử www.apec2017.vn và lịch hoạt động Năm APEC 2017, đồng thời thông tin về công tác chuẩn bị của Việt Nam. Theo đó, một sáng kiến của Việt Nam trong vai trò của nước chủ nhà là sự kiện Đối thoại APEC và doanh nghiệp với chủ đề “Tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng và liên kết APEC”.

Sự kiện nhằm tạo điểu kiện để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và APEC có được thông tin đầy đủ hơn về Diễn đàn, về những cơ hội mà các doanh nghiệp có thể có được trong năm 2017, để đóng góp vào tiến trình hợp tác của Diễn đàn khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang