Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Kiên quyết không để xảy ra tình trạng mua bán thực phẩm bẩn

Thứ Bảy, 11/03/2017 09:56  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Các sở ban ngành có liên quan phải phối hợp thông suốt, mạng lưới quản lý chặt chẽ từ thành phố đến cơ sở, không để xảy ra tình trạng xuất hiện, mua bán thực phẩm không an toàn trên địa bàn.

Sáng 11-3, UBND TP.HCM long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM. Đến dự có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định Quyết định thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM
Bà Phạm Khánh Phong Lan đón nhận quyết định

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, ATTP là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt với mỗi cộng đồng dân cư và được tiếp cận với thực phẩm an toàn là đòi hỏi thiết thực của mỗi người dân.

"Trong những năm gần đây, rất nhiều loại thực phẩm được sản xuất, chế biến trong nước và ngoài nước được lưu thông trên thị trường, nhưng bên cạnh đó không ít sản phẩm chất lượng chưa được kiểm soát tốt, không đảm bảo ATTP, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, điều này đã gây không ít tâm lý lo lắng cho người dân", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, TP.HCM là đô thị lớn nhất nước, với dân số hơn 10 triệu người và là nơi tiêu thụ thực phẩm với khối lượng lớn nên việc đảm bảo ATTP rất được thành phố quan tâm chỉ đạo.

Cụ thể, rất nhiều hoạt động đã được triển khai khẩn trương, nghiêm túc như: tăng cường quản lý chặt hóa chất chợ Kim Biên; xây dựng đề án thành lập trung tâm kinh doanh hương liệu hóa chất; đề án nhận diện, quản lý và truy suất nguồn gốc thịt heo; mô hình trồng rau an toàn;… bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo sự an tâm cho người dân.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong kỳ vọng sẽ không để xảy ra tình trạng mua bán thực phẩm bẩn trên địa bàn TP trong thời gian tới
 

Tuy nhiên, công tác quản lý ATTP trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế nhất định, đặc biệt là vấn đề rủi ro về ATTP, tình hình ngộ độc thực phẩn vẫn còn xảy ra. Từng đơn vị, sở ngành nếu chỉ trong thẩm quyền chuyên môn phụ trách sẽ không giải quyết triệt dể. Do đó đòi hỏi phải có một cơ quan chuyên môn có đủ thẩm quyền, thống nhất một đầu mối quản lý chặt chẽ vấn đề ATTP từ sản xuất, nuôi trồng đến chế biến và đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

"Được sự quan tâm, hỗ trợ của chính phủ, các bộ ngành Trung ương, việc triển khai thí điểm thành lập Ban Quản lý ATTP tại TP.HCM được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết cơ bản những vấn đề bất cập như đã nêu. Đây sẽ là tiền đề thuận lợi cho thành phố làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Kiên quyết không để xảy ra tình trạng mua bán thực phẩm bẩn trên địa bàn

Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Ban quản lý ATTP tập trung thực hiện tốt 3 vấn đề chính. Cụ thể, một là, khẩn trương phối hợp với Sở Nội vụ để xây dựng, tổ chức, kiện toàn bộ máy các phòng ban; bố trí nhân sự có phẩm chất tốt, trình độ năng lực chuyên môn cao, sẵn sang nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao từ nguồn nhân sự của Sở Y tế, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn.

Hai là, tập trung xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban quản lý, trước mắt nhanh chóng xây dựng kế hoạch năm 2017 với nội dung công việc rõ ràng, tiến độ thời gian cụ thể, phân công phục trách theo dõi gắn với mục tiêu yêu cầu đề ra trong từng nội dung triển khai hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực. Kịp thời tham mưu cho UBND TP ban hành các chủ trương, chính sách nhằm tăng cường hơn nữa tính hiệu quả quản lý trong công tác ATTP trên địa bàn TP.

Ba là, phải xây dựng quy chế phối hợp với các Sở ngành có liên quan, UBND 24 quận, huyện nhằm tạo mối quan hệ công tác thông suốt, mạng lưới quản lý chặt chẽ từ thành phố đến cơ sở với vai trò, chức năng, nhiệm vụ rõ ràng, không để xảy ra tình trạng xuất hiện, mua bán thực phẩm không an toàn trên địa bàn.

Với nhận thức thí điểm là mở đường, là tiên phong nên lẽ dĩ nhiên bước đầu sẽ có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tin tưởng sự ủng hộ của người dân thành phố khi triển khai thực hiện.

"Để giải quyết cơ bản câu chuyện liên quan đến ATTP, không chỉ có mỗi sự nỗ lực của Ban Quản lý ATTP là đủ mà đòi hỏi sự vào cuộc cảu cả hệ thống chính trị và người dân thành phố", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị các cơ quan chuyên môn có liên quan, UNND các quận huyện phối hợp tốt với Ban quản lý ATTP thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đã được UBND TP.HCM giao. UBND TP sẽ luôn quan tâm, theo dõi và chỉ đạo sâu sát các hoạt động của Ban quản lý ATTP nói riêng và công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của thành phố.

Trước đó, sáng 6-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã trao quyết định bổ nhiệm nhân sự Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP đã quyết định điều động và bổ nhiệm bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế, giữ chức vụ Trưởng ban Ban Quản lý ATTP TP; thời gian giữ chức vụ cho đến ngày 6-12-2019.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM hoạt động thí điểm 3 năm

Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM là cơ quan thuộc UBND TP.HCM, được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ban quản lý có chức năng giúp UBND TP tổ chức thực thi pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn TP.

Ban được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế và một số bộ phận trực thuộc các phòng, chi cục thuộc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn, Sở Công thương.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan: Chống thực phẩm bẩn như cuộc chiến giữa kháng sinh với vi khuẩn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang