Công khai danh sách cửa hàng xăng đầu vi phạm

Thứ Ba, 11/06/2019 19:30

|

(CAO) Đối tượng kiểm tra là các đơn vị xuất, nhập khẩu xăng dầu, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, các hộ kinh doanh xăng dầu tự phát.

Tổng cục Quản lý thi trường (Bộ Công thương) hôm nay (11-6) đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường (QLTT) các địa phương thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. 

Sau khi tiến hành kiểm tra, theo yêu cầu của Tổng cục, các đon vị trực thuộc phải đề xuất, tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 địa phương chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, lấy mẫu của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; chú trọng đến kiểm định, kiểm tra, kiểm soát về đo lường, chất lượng hàng hoá.

Ảnh minh họa

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm kinh doanh xăng dầu giả thì phối hợp xác minh, làm rõ hành vi, quy mô, đối tượng, đường dây, ổ nhóm để xử lý triệt để, chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cùng với đó, cần chỉ đạo các Đội QLTT, tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong kinh doanh xăng dầu. Các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí có thể bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép theo quy định.

Cũng theo yêu cầu của Tổng cục, cần phối hợp với các phương tiện truyền thông tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng không mua xăng dầu tại các điểm kinh doanh trái phép; tuyên truyền các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Việc công bố công khai các cửa hàng xăng dầu vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện theo quy định của pháp luật để người tiêu dùng biết, giám sát, tự bảo vệ, góp phần cùng các cơ quan chức năng chống các hành vi kinh doanh gian lận trong các mặt hàng xăng dầu.

Liên quan đến vụ án sản xuất và buôn bán xăng dầu giả của đại gia xăng dầu miền Tây Trịnh Sướng, cơ quan điều tra, Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam 23 đối tượng, trong đó Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố và bắt giam 14 bị can. Bị can Trịnh Sướng (tự Tám Sướng, SN 1969; Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng, địa chỉ tại TT.Mỹ Xuyên, H.Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) được xác định là đối tượng “đầu vụ”.

Trước đó, các trinh sát trong cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Đắk Nông phát hiện đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn nên Công an tỉnh này xác lập chuyên án điều tra, xác định vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, sản xuất lượng xăng giả cực lớn.

Việc điều tra cho thấy vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, địa bàn xảy ra tại nhiều tỉnh, thành nên Công an tỉnh Đắk Nông báo cáo với Bộ trưởng Bộ Công an. Bộ Công an sau đó quyết định thành lập Ban chuyên án, do Thứ trưởng Lê Quý Vương làm Trưởng ban.

Trong ít ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6-2019, Ban chuyên án tổ chức bắt quả tang các đối tượng tại 6 địa điểm đang có hành vi tổ chức pha trộn, cất giấu dung môi, các chất pha trộn thành xăng giả ở TPHCM, TP.Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, bắt nhiều đối tượng, trong đó có Trịnh Sướng.

Cơ quan điều tra xác định, từ ngày 1-1-2017 đến khi bị bắt, các đối tượng đã chi khoảng 3.000 tỷ đồng để mua dung môi và các nguyên liệu pha chế xăng giả. Mỗi tháng đường dây này đưa ra thị trường tiêu thụ hơn 6 triệu lít xăng A95 giả.

Kết quả kiểm nghiệm khẳng định, xăng giả không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng xấu đến hiệu suất động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ cháy xe nghi liên quan tới xăng giả.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ. Hành vi pha chế, pha trộn xăng giả được các đối tượng thực hiện ở những địa điểm bí mật, như: trên tàu, trên biển, nhà riêng…, có bố trí người canh gác nên lực lượng chức năng rất khó tiếp cận, bắt quả tang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang