Hội nghị quốc tế về phòng chống tội phạm biên giới

Thứ Ba, 11/06/2019 10:46  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 10 và 11-6, tại Thừa Thiên – Huế, các đơn vị thuộc Bộ Công an và các cơ quan quốc tế tổ chức Hội nghị lần thứ 3 Văn phòng liên lạc qua biên giới.

Hội nghị do Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương (UNODC) và các đơn vị liên quan tổ chức.

Các đại biểu dự Hội nghị lần thứ 3 Văn phòng liên lạc qua biên giới chụp ảnh lưu niệm.

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình và kết quả hoạt động của các Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) Việt Nam; trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và bàn giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động BLO; cập nhật tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm trong khu vực; thảo luận các nội dung về mối liên hệ giữa biên giới đường bộ và cảng biển…

Đại tá Đỗ Đức Bình - Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy nhấn mạnh, từ năm 1999 đến nay, thông qua các dự án và các biên bản hợp tác song phương, Việt Nam đã thành lập và đưa vào hoạt động 19 Văn phòng BLO tại 12 tỉnh biên giới trên tuyến biên giới Trung Quốc, Lào và Campuchia.

Đây là những kênh trao đổi thông tin quan trọng, hỗ trợ tích cực và hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy qua biên giới; thúc đẩy hợp tác giữa các lực lượng các nước ngày càng gắn bó, phát triển.

Từ đó, có nhiều vụ ma túy lớn được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, góp phần lớn vào việc giữ gin ANTT và sự bình yên khu vực biên giới.

Ông I-Go Kon-Đra-Nhép - cán bộ Chương trình quản lý biên giới và lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an ký kết hợp tác.

Năm 2017 và 2018, BLO các tỉnh đối biên giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào, Campuchia đã chuyển giao cho nhau trên 210 tin báo, 730 công văn hợp tác điều tra, gần 420 cuộc điện đàm trao đổi thông tin; tổ chức tuần tra song phương 10 đợt với trên 100 lượt cán bộ tham gia, 50 buổi giao ban định kỳ…

Nhờ đó, các lực lượng chức năng đã điều tra, bắt giữ 4.532 vụ với 6.232 đối tượng về ma túy, thu giữ trên 1.000 bánh (512kg) heroin; hơn 810kg cây, quả thuốc phiện khô, hơn 1 triệu viên ma túy tổng hợp.

Các BLO đã hỗ trợ các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 62 vụ/79 đối tượng phạm tội mua bán người, giải cứu 125 nạn nhân.

Ông I-Go Kon-Đra-Nhép - cán bộ Chương trình quản lý biên giới của UNODC cho biết, UNODC đang hỗ trợ tập huấn, cung cấp thiết bị cho hơn 70 Văn phòng BLO ở Đông Nam Á; giúp các quốc gia tăng cường trao đổi thông tin, nâng cao kỹ năng trong cuộc chiến chống lại các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia. UNODC cam kết tiếp tục tăng cường hỗ trợ đối với Việt Nam trong xử lý các loại hình tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Ông I-Go Kon-Đra-Nhép - cán bộ Chương trình quản lý biên giới của Liên hợp quốc khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương phát biểu.

Ông I-Go Kon-Đra-Nhép khẳng định: “Việt Nam là đối tác thân thiết của UNODC. Chính phủ Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác quản lý biên giới, xử lý các loại tội phạm xuyên quốc gia, các thách thức an ninh trong khu vực. Việt Nam tranh thủ và sử dụng tốt các nguồn lực của quốc tế để phòng, chống tội phạm và ma túy qua biên giới.

Kết luận Hội nghị, Đại tá Đỗ Đức Bình đề nghị BLO các tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân vùng biên về công tác phòng, chống ma túy; xây dựng phòng tuyến vững chắc trong phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới Việt Nam với các nước láng giềng; duy trì hoạt động giao ban định kỳ, đột xuất theo hình thức luân phiên giữa các Văn phòng BLO đối biên; tăng cường phối hợp, chia sẻ giữa các Văn phòng BLO về công tác phòng, chống ma túy qua biên giới, nắm tình hình, hỗ trợ các lực lượng chuyên trách trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy qua biên giới…

Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục CSĐT tội phạm về ma túy bàn giao các thiết bị, bộ dụng cụ khám nghiệm hiện trường do UNODC tài trợ cho các Văn phòng BLO trong cả nước.

Ông I-Go Kon-Đra-Nhép ký hỗ trợ các Văn phòng liên lạc qua biên giới Việt Nam, chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang