Cảnh giác chiêu thanh toán tín dụng bằng thẻ giả của tội phạm quốc tế

Thứ Ba, 20/06/2017 18:45

|

(CAO) Nghi ngờ quá trình thanh toán bằng thẻ tín dụng của 2 vị khách nước ngoài có vấn đề, nhân viên cửa hàng đã thông báo đến người quản lý cao nhất rồi tiến hành phối hợp cùng đại diện ngân hàng “vạch mặt” các đối tượng này.

Theo đại diện Công ty TNHH công nghệ di động Mai Nguyên có trụ sở tại quận 3 (TP HCM), chiều tối ngày 18-6, có hai khách hàng nước ngoài (nói tiếng Hoa) đến cửa hàng Mai Nguyên tại số 144 Võ Thị Sáu, quận 3 để mua sắm.

Tại đây, hai vị khách mua 2 chiếc Iphone 7 (phiên bản màu đỏ) và một số tai nghe Bluetooth cao cấp khác của Sony. Tổng giá trị đơn hàng này lên đến 47 triệu đồng. Sau đó, để hoàn tất thanh toán đơn hàng, hai vị khách ngoại quốc đã sử dụng thẻ thanh toán quốc tế HSBC để thanh toán đơn hàng.

Lúc này, sau 4 lần thực hiện thao tác quẹt thẻ, nhân viên tại cửa hàng phát hiện máy không thể thực hiện thanh toán nên đã báo lại với khách hàng thông tin này. Nghe phản hồi từ nhân viên, một trong hai vị khách đã hướng dẫn thao tác cho nhân viên cửa hàng thực hiện thì giao dịch lại được chấp nhận.

Cửa hàng Mai Nguyên nơi xảy ra sự việc hai người nước ngoài dùng thẻ tín dụng giả để thanh toán đơn hàng.

Do cảm thấy khó hiểu vì trải qua 4 lần quẹt thẻ theo phương pháp hằng ngày đều không thể thanh toán, nhưng làm theo hướng dẫn của khách hàng thì giao dịch lại được thực hiện. Từ mối nghi ngờ này với việc quan sát cách thức quẹt thẻ khác biệt của khách so với cách cà thông thường nên nhân viên cửa hàng đã cảm thấy nghi ngờ.

“Họ cắm thẻ vào rồi rút ra ngay, sau đó mới cắm lại liên tục và nhập số tiền thì giao dịch được chấp nhận thanh toán. Đây chính là điểm đáng ngờ trong thao tác giao dịch” - Đại diện Công ty TNHH công nghệ di động Mai Nguyên cho biết.

Thêm vào đó, sau khi thông tin từ các cửa hàng khác có tình trạng người nước ngoài sử dụng thẻ giả mua hàng, ông Mai Triều Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH công nghệ di động Mai Nguyên đã phổ biến cho toàn nhân viên cảnh giác về việc này.

Dưới sự hướng dẫn của người quản lý, nhân viên bán hàng đã yêu cầu hai vị khách trên cung cấp hộ chiếu để xác định thông tin có trùng khớp với thẻ tín dụng hay không. Tuy nhiên, hai vị khách cho biết đã để hộ chiếu ở khách sạn. Do đó, nhân viên bán hàng đề nghị khách về lấy hộ chiếu hoặc để nhân viên đưa về khách sạn lấy hộ chiều. Đáp lại, hai vị khách này tỏ vẻ khó chiiuj và không hợp tác.

Vì vậy, nhân viên cửa hàng hẹn sáng hôm sau (19-6) vào lúc 10 giờ, hai vị khách trở lại để nhận máy sau khi nhân viên ngân hàng đến kiểm tra thông tin thẻ. Dù vậy, cả hai vị khách này tiếp tục lớn tiếng với nhân viên rồi ra về.

1 giờ sau đó, hai vị khách này quay lại và mang theo hộ chiếu để yêu cầu thực hiện giao dịch và nhận sản phẩm. Khi nhân viên yêu cầu xem lại thẻ tín dụng để đối chiếu thông tin thì hai vị khách không hợp tác với lý do để quên thẻ ở khách sạn. Chính vì vậy, nhân viên tại cửa hàng từ chối giao dịch thì nhận thái độ bất hợp tác của khách. Nhân viên bán hàng tại đây cũng cho biết hẹn hai vị khách vào sáng mai đến lấy, khi đó sẽ có nhân viên từ ngân hàng tới kiểm tra về thông tin thẻ.

Đến 9h sáng hôm sau (19-6),một trong hai vị khách nói trên quay trở lại cửa hàng cùng với một người khách khác. Tại đây, họ mang ra một hộ chiếu với thẻ tín dụng America Bank trùng khớp thông tin trên hộ chiếu. Tuy nhiên, chiếc thẻ tín dụng này lại không phải là chiếc thẻ HSBC mà khách đã mang đến vào hôm qua.

Lúc này, vì phía cửa hàng đã liên lạc trướcvới ngân hàng Vietcombank nên đại diện ngân hàng Vietcombank đến trước 10 phút trước khi nhóm khách này có mặt để xác minh thẻ cũng như kiểm chứng các thông tin từ vị khách hàng. Trong quá trình quẹt thẻ, nhân viên ngân hàng Vietcombank đã xác định thẻ có dấu hiệu là giả nên báo cho công an phường 8, quận 3.

Sau đó, cơ quan chức năng đã mời hai người nước ngoài này về trụ sở để làm rõ. Hiện tại, vụ việc đã được công an quận 3 lập hồ sơ mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang