Người dân TPHCM được cấp giấy phép xây dựng qua mạng không quá 15 ngày

Thứ Hai, 19/06/2017 11:14

|

(CAO) Uỷ ban nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn.

Theo quy trình mới này, kể từ ngày cấp biên nhận trực tuyến (trừ những ngày nghỉ lễ, tết) trong thời hạn không quá 15 ngày, UBND quận huyện phải giải quyết, cấp giấy phép xây dựng qua mạng cho chủ đầu tư. Lệ phí cấp giấy phép xây dựng qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng/giấy phép.

Theo quy trình mới này, kể từ ngày cấp biên nhận trực tuyến (trừ những ngày nghỉ lễ, tết) trong thời hạn không quá 15 ngày, UBND quận huyện phải giải quyết, cấp giấy phép xây dựng qua mạng cho chủ đầu tư.

Việc cấp phép xây dựng qua mạng là cung cấp thêm tiện ích cho người dân lựa chọn, chứ không phải là phương thức thay thế hoàn toàn cho cách làm từ trước đến nay. Người dân TP HCM đã có thể lựa chọn một trong hai cách giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng cho mình. Đó là ngồi tại nhà, điền thông tin cần thiết và gửi cùng với các giấy tờ kèm theo qua mạng theo quy trình mới hoặc đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận để nộp như phương thức truyền thống từ trước đến nay.

Trong khi đó, Sở Xây dựng thành phố cũng sẽ áp dụng thí điểm liên thông điện tử trong cấp phép xây dựng với việc sát nhập các quy trình thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng thành một để thực hiện chế độ một cửa liên thông.

Nghĩa là, Sở Xây dựng sẽ nhận tất cả hồ sơ tại một đầu mối tại Sở, sau đó tùy theo loại hồ sơ mà Sở sẽ tham khảo các sở ngành liên quan khác như tài nguyên môi trường, phòng cháy chữa cháy, giao thông vận tải, quy hoạch kiến trúc … để thẩm định các điều kiện cấp phép bằng một hệ thống phần mềm điện tử liên thông sử dụng chữ ký số. Được biết, quy trình được rút ngắn này sẽ giảm thời gian cấp phép xây dựng cho những dự án thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng từ 133 ngày xuống chỉ còn 42 ngày.

Theo thông tin từ Văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM, hiện mọi công tác chuẩn bị cho việc áp dụng thí điểm liên thông điện tử trong cấp phép xây dựng đã xong. Hiện tại, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP và đợi văn bản đồng ý từ Bộ Xây dựng để triển khai kịp vào ngày 1-7 tới đây.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang