Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và thiên tai ảnh hưởng lớn đến KT-XH đất nước

Thứ Năm, 30/08/2018 20:53

|

(CAO) Chiều 30/8, tiếp tục phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, các thành viên Chính phủ đã thảo luận nhiều nội dung về tình hình kinh tế xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2018.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, hai yếu tố lớn sẽ ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội của đất nước. Đó là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lên mức hết sức căng thẳng sẽ ảnh hưởng mạnh đến Việt Nam. Yếu tố thứ hai là cảnh báo thiên tai từ nay đến cuối năm với những nguy cơ tiềm ẩn sẽ gây hậu quả lớn.

Bởi lượng mưa năm 2018 lớn hơn gấp nhiều lần năm ngoái, nguy cơ tác động mạnh đến diện tích lúa, sản xuất nông nghiệp. Điều đáng lo ngại, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, khu vực đồng bằng Sông Cửu Long hiện nay mực nước cao hơn năm ngoái và dự kiến cuối tháng 9 sẽ lên đến đỉnh lũ, ẩn chứa nhiều tổn thương cho khu vực này...

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ cho biết đến nay Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ chưa chấp nhận bất cứ địa phương nào hụt thu, trừ những trường hợp đặc biệt.

Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Trong tháng 9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cụ thể tình hình giải ngân của từng địa phương; có những giải pháp mạnh, kiên quyết cắt giảm để bố trí vốn cho các công trình, dự án cấp bách theo quy định.

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Thủ tướng chỉ đạo có các giải pháp cụ thể dự liệu phòng chống mưa lũ, thiên tai, nhất là trước tình trạng mực nước lên cao như hiện nay ở miền Tây Nam bộ, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người già và trẻ em.

Bộ Giao thông Vận tải cần đẩy mạnh triển khai các công trình để giải tỏa bức xúc hiện nay ở các trung tâm lớn của đất nước, nhất là TP.Hồ Chí Minh.

Phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu, từng bước có thương hiệu quốc gia có giá trị như xe hơi, chế biến nông sản. Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, rà soát, đánh giá cụ thể tình hình thực hiện các FTA, đề xuất các giải pháp phù hợp để đảm bảo cân đối thương mại, kiểm soát chặt, ngăn chặn nhập lậu qua biên giới. Mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu, tạo ra nhiều hơn nữa các sản phẩm Việt, chất lượng cao đi đôi với bảo vệ hệ thống bán lẻ của Việt Nam với hơn 100 triệu dân.

Thủ tướng cũng nhắc lại chỉ tiêu phấn đấu đạt trên 15 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2018 và yêu cầu tăng cường mở các đường bay vàng ở một số địa bàn trọng điểm để đến sang năm phải đạt trên 20 triệu khách quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang