Công bố kết quả cuộc thi ý tưởng quy hoạch TP.Bảo Lộc

Thứ Sáu, 14/02/2020 13:57

|

(CATP) Sáng 14-2, UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Xây dựng và UBND TP. Bảo Lộc tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng Cuộc thi ý tưởng quy hoạch chung TP.Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040.

Theo Ban Tổ chức, đây là cuộc thi tuyển có ý nghĩa rất quan trọng, giúp tỉnh Lâm Đồng lựa chọn được phương án ý tưởng có chất lượng tốt và khả thi nhất, làm cơ sở triển khai lập Đồ án Quy hoạch chung xây dựng TP. Bảo Lộc và vùng phụ cận (huyện Bảo Lâm) đến năm 2040.

TP. Bảo Lộc nằm ở phía Tây Nam tỉnh Lâm Đồng, trên tuyến quốc lộ 20, nối TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và 3 huyện của tỉnh (Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên) với các tỉnh, thành phía Nam: Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh.

Bảo Lộc là vùng đất có thế mạnh về ngành công nghiệp và cả nông nghiệp, chăn nuôi như: chuyên canh các ngành trà, trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới, trồng cây ăn trái (sầu riêng, bơ), nuôi bò sữa...

Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (ngoài cùng bên trái) và ông Nguyễn Văn Triệu – Bí thư Thành ủy TP.Bảo Lộc (bên phải) trao phần thưởng, chứng nhận cho đơn vị đạt giải nhất (Ảnh: Hữu Sang)

Việc triển khai lập Đồ án Quy hoạch chung xây dựng TP. Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 nhằm xây dựng TP. Bảo Lộc một cách khoa học, bài bản, hướng đến phát triển bền vững, phù hợp với xu hướng đô thị xanh trong tương lai; kích cầu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương.

Từ ý tưởng này, UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Xây dựng và UBND TP. Bảo Lộc tổ chức cuộc thi ý tưởng quy hoạch chung TP. Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định trao 3 giải nhất, nhì, ba cho 3 đơn vị trong nhiều đơn vị gởi ý tưởng quy hoạch tham dự. Kết quả, Liên danh Viện Kiến trúc Quốc gia (VIAR) và AREP Ville được trao giải nhất với số tiề thưởng 1,5 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế ADA và cộng sự đạt giải nhì, đuộc thưởng 1 tỷ đồng; Liên danh Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn Quốc gia (VIUP) và Công ty RUA đạt giải ba, nhận phần thưởng 500 triệu đồng. Ngoài ra, còn có giải thưởng 300 triệu đồng cho đơn vị có chứng nhận tham dự giải.

Ông Lê Quang Trung - Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng (ở giữa) đại diện chủ đầu tư đồ án quy hoạch và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, TP. Bảo Lộc bên các bản vẽ ý tưởng thiết kế đoạt giải (Ảnh: Hữu Sang)

Đến dự và trao thưởng có ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch và ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển), Bí thư Thành uỷ Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu, lãnh đạo UBND TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư đồ án quy hoạch. Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị - Bộ Xây dựng hỗ trợ tư vấn tổ chức.

Ông Lê Quang Trung - Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng làm Phó Ban tổ chức cuộc thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi tuyển; tham gia Hội đồng thi tuyển có các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Bà Melanie Doremus – Đơn vị tư vấn AREP Ville (Pháp) bày tỏ: Được nhận giải nhất của cuộc thi, chúng tôi rất vinh dự và nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện tốt nhất dự án này. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với Viện Kiến trúc Quốc gia phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Lâm Đồng, TP. Bảo Lộc và các vùng phụ cận để phát triển ý tưởng quy hoạch chung của TP. Bảo Lộc và các vùng phụ cận đến năm 2040, dựa trên những chiến lược mà chúng tôi hiểu biết ở quốc tế, trên nền về văn hóa, bản sắc của địa phương để phát triển ý tưởng quy hoạch này có chất lượng tốt nhất.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển Cuộc thi ý tưởng quy hoạch chung TP. Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 trao thưởng cho đại diện đơn vị đoạt giải (Ảnh: Hữu Sang)

Theo định hướng phát triển và nhiệm vụ thiết kế đã được UBND tỉnh phê duyệt, TP. Bảo Lộc là đô thị hiện đại, tổng hợp, trung tâm chính trị - hành chính cấp tỉnh trong tương lai, đô thị hạt nhân phía Nam tỉnh Lâm Đồng; phát triển đô thị bền vững, kinh tế đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, mang đặc trưng phù hợp với yêu cầu phát triển trong tình hình mới và yêu cầu thu hút đầu tư; kiến tạo, phát huy môi trường sống theo hướng bố trí hợp lý các làng đô thị xanh và các khu đô thị, giữ vững bản sắc và bảo vệ tốt môi trường sinh thái.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm chụp ảnh lưu niệm vớ các đơn vị tham gia cuộc thi đoạt giải (Ảnh: Hữu Sang)

Phát biểu chỉ đạo, ông Đoàn Văn Việt giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, hai TP. Đà Lạt và Bảo Lộc, đơn vị tư vấn (Liên danh Viện Kiến trúc Quốc gia - Bộ Xây dựng và Công ty Arep Ville); trong đó, Sở Xây dựng - chủ đầu tư đồ án, chủ trì; yêu cầu tập trung nguồn lực nghiên cứu, tính toán và phân tích kỹ lưỡng để đề xuất giải pháp quy hoạch tối ưu đảm bảo tính khoa học và khả thi; hoàn thành đồ án quy hoạch đảm bảo chất lượng và tiến độ đã được phê duyệt; lưu ý việc tổ chức các hội nghị báo cáo, lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân có liên quan; nghiên cứu, rà soát và cập nhật ưu điểm, ý tưởng hay của các phương án khác đã tham dự thi tuyển kết hợp với ý tưởng của đồ án quy hoạch đạt giải cao nhất làm cơ sở hình thành đồ án quy hoạch đảm bảo chất lượng, mang tính khả thi cao.

Tỉnh cũng ấn định thời gian hoàn thiện đồ án quy hoạch trình HĐND tỉnh thông qua (tại kỳ họp giữa năm 2020), hướng đến chào mừng Đại hội Đảng bộ TP. Bảo Lộc lần thứ VI, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trung tâm TP. Bảo Lộc (Ảnh: T.L)

Bình luận (0)

Lên đầu trang