Danh thắng Ngũ Hành Sơn nhận Bằng Di tích quốc gia đặc biệt

Chủ Nhật, 20/01/2019 16:54  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sáng 20-1, UBND TP.Đà Nẵng cùng Bộ VH-TT&DL và UBND quận Ngũ Hành Sơn long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Ngũ Hành Sơn thuộc phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), rộng khoảng 2km2, gồm 5 ngọn núi đá vôi được vua Minh Mạng năm 1837 đặt tên theo thuyết âm dương ngũ hành: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Thổ Sơn, Hỏa Sơn (gồm Dương Hỏa Sơn và Âm Hỏa Sơn).

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Bích Thủy thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn đến Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Ngũ Hành Sơn còn gọi là Non Nước, Ngũ Uẩn Sơn, Phổ Đà Sơn… Các ngọn núi mang trong mình những câu chuyện, những đặc điểm về cấu tạo địa chất, hình dáng cũng như những giá trị văn hóa, lịch sử, phong thủy riêng biệt.

Danh thắng Ngũ Hành Sơn từ lâu được coi là báu bật thiên nhiên, biểu tượng, niềm tự hào của TP.Đà Nẵng và là điểm đến không thể thiếu của du khách. Danh thắng có không gian huyền ảo, hệ thống chùa, công trình biểu tượng tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt, người Hoa, người Chăm; có các hang động tự nhiên, lưu dấu nhiều giá trị văn hóa lịch sử; có các hoành phi, liễn đối, bia ký, cổ vật khắc chữ ngự ban của vua chúa nhà Nguyễn; các di chỉ khảo cổ học; các lễ hội, tập tục và nghề thủ công truyền thống...

Danh thắng được xếp hạng là di tích cấp quốc gia năm 1980. Ngày 24-12-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định xếp hạng danh thắng Ngũ Hành Sơn là di tích quốc gia đặc biệt càng khẳng định tầm vóc giá trị của danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định: “Việc đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt cho danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng càng thấy rõ hơn trách nhiệm trong việc gìn giữ và nâng cấp di tích này và xin hứa với cả nước sẽ nỗ lực hết mình để xứng đáng với trọng trách đó như các giá trị văn hóa lịch sử liên quan đến danh thắng Ngũ Hành Sơn sẽ được tổ chức nghiên cứu và có hệ thống để quảng bá sâu rộng, giáo dục truyền thống văn hóa; trùng tu tôn tạo các di sản; gắn liền với những dự án phát triển kinh tế, thúc đẩy du lịch phát triển hơn".

Lãnh đạo các đơn vị làm nghi thức cắm mốc xác định vị trí ranh giới khu vực bảo tồn khu danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Ngay sau lễ đón nhận Bằng, các đơn vị đã tổ chức cắm mốc xác định vị trí ranh giới khu vực bảo tồn khu danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang