15 vụ cháy chung cư, nhà cao tầng ở TP.HCM trong năm 2018

Thứ Sáu, 18/01/2019 14:54

|

(CAO) Năm 2018, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 672 vụ cháy, nổ và cứu nạn cứu hộ. Trong đó, đáng chú ý có 15 vụ cháy tại các chung cư cao tầng, làm chết 13 người và 51 người khác bị thương.

Sáng nay (18-1), Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc Công an TP.HCM cùng nhiều đơn vị, phòng ban nghiệp vụ khác.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza gây thiệt hại lớn về người và tài sản

Theo Phòng Cảnh sát PCCC, trong năm 2018 tình hình cháy nổ trên địa bàn TP.HCM đã được kéo giảm và kiềm chế. Theo đó, trên địa bàn xảy ra 672 vụ cháy, nổ và cứu nạn cứu hộ, giảm 599 vụ (-47,13%) so với cùng kỳ. Trong đó, xảy ra 495 vụ cháy (giảm 512 vụ, tương đương giảm 50,84%), làm chết 27 người, bị thương 83 người, tài sản thiệt hại ước tính khoảng 13,5 tỷ đồng.

Địa bàn xảy cháy ra cháy nhiều nhất là Q.9, 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh. Xét về loại hình, nhà ở đơn lẻ xảy ra cháy nhiều nhất trong năm 2018 với tổng cộng 217 vụ. Tiếp sau là các công ty, cơ sở sản xuất 116 vụ. Đáng chú ý trong năm 2018 xảy ra 15 vụ cháy tại các chung cư, nhà cao tầng. Trong đó lớn nhất là vụ cháy chung cư Carina (P.16, Q.8) khiến 13 người chết và 51 người bị thương.

Ngoài ra, đã xảy ra 2 vụ nổ khí gas tại nhà dân làm 3 người bị thương. Cảnh sát PCCC & cứu nạn cứu hộ đã tổ chức cứu hộ, cứu nạn 175 vụ tai nạn, sự cố, giảm 89 vụ, tương đương 33,71% so với năm 2017. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã hướng dẫn cho 1.000 người thoát nạn trong đám cháy, trực tiếp cứu được 296 người, bảo vệ được hơn 10.000m2 diện tích nhà xưởng, nhà kho cùng nhiều căn nhà, công trình…

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan cảnh báo nguy cơ cháy nổ từ đốt hương, vàng mã dịp Tết

Theo Phòng Cảnh sát PCCC TP.HCM, dù tình hình cháy nổ trên địa bàn đã được kéo giảm sâu nhưng tính chất các vụ cháy vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, số vụ cháy giảm nhưng số người chết và bị thương tăng lần lượt 1 người và 39 người so với năm 2017.

Một số vụ cháy chung cư như tại chung cư Carina gây thiệt hại lớn về người, tài sản và gây hoang mang trong dư luận. Đáng chú ý, số vụ cháy nhà ở đơn lẻ tuy đã giảm mạnh so với năm 2017 nhưng vẫn chiếm tới 43,84% tổng số vụ cháy trên toàn địa bàn thành phố.

Trong năm 2018, lực lượng PCCC đã tập trung một số chuyên đề trọng tâm như kiểm tra công trình cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại, các cơ sở nguy hiểm về cháy nổ có kho hàng hóa, các cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke…

Qua đó, đã kiểm tra 44.130 lượt cơ sở và phát hiện 5.516 lỗi vi phạm, lập biên bản xử phạt gần 5.000 cơ sở vi phạm với số tiền khoảng 5,6 tỷ đồng. Ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động 3 cơ sở và đình chỉ hoạt động 1 cơ sở.

TP.HCM ước tính cháy nổ đã thiêu rụi hơn 13,5 tỷ đồng trong năm 2018

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan - Phó Phòng Cảnh sát PCCC cho biết nguyên nhân các vụ cháy nhiều nhất vẫn là do sự cố về hệ thống thiết bị điện, chiếm tỷ lệ khoảng 70% tổng số các vụ cháy. Ngoài ra, nguyên nhân do sơ suất trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt như thắp nhanh thờ cúng, đun nấu, đốt vàng mã… cũng thường xuyên dẫn đến nguy cơ cháy, nhất là trong dịp Tết.

Theo thống kê, hiện nay trên toàn địa bàn TP.HCM có 41.461 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 12.481 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ. Đáng chú ý, có hơn 2.000 cơ sở tồn tại trước khi luật PCCC có hiệu lực không đảm bảo yêu cầu về PCCC. Chưa kể, có 300.000 hộ gia đình kết hợp kinh doanh, dịch vụ tiềm ẩn nguy cơ lớn về cháy nổ.

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Trong năm 2019, Phòng Cảnh sát PCCC tập trung xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu PCCC đã hoạt động từ trước khi Luật PCCC có hiệu lực. Phối hợp với công an các quận huyện nắm chắc tình hình, nâng cao công tác kiểm tra an toàn PCCC và sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ.

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc Công an TP.HCM ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của lực lượng PCCC trong thời gian qua khi không ngại nguy hiểm, sẵn sàng bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Tuy nhiên, tình hình cháy nổ vẫn còn diễn biến phức tạp nên các cán bộ chiến sĩ không được lơ là, mất cảnh giác.

Khen thưởng cho cán bộ chiến sĩ đạt danh hiệu thi đua cấp cơ sở

Để công tác PCCC đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng chỉ đạo phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp về công tác PCCC. Đồng thời, các cán bộ chiến sĩ cảnh sát PCCC phải không ngừng học hỏi, đúc rút kinh nghiệm để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, phải phát huy tốt vai trò chỉ huy của người đứng đầu.

“Khi nhận tin báo cháy, người chỉ huy không chỉ khẩn trương đến hiện trường mà còn phải nhận định được tính chất, tình hình cháy lớn hay nhỏ, trong đầu phải hình dung được phương án chữa cháy để khi đến hiện trường thì khẩn trương triển khai được công tác tác chiến hiệu quả”, đại tá Hưởng nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang