Kích hoạt trung tâm khẩn cấp, nâng mức cảnh báo dịch nCoV

Thứ Sáu, 24/01/2020 20:06  | Ngô Đồng

|

(CAO) Với kinh nghiệm đã từng kiểm soát các dịch bệnh nguy hiểm như SARS, MERS-CoV, Bộ Y tế nhận định dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới do đây là dịch bệnh mới.

Sáng ngày 24-1-2020 (30 Tết), Bộ Y tế đã tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì với sự tham gia của các thành viên từ các Bộ, ngành liên quan, Tổ chức Y tế thế giới để đánh giá, thống nhất các biện pháp đáp ứng với dịch bệnh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đồng thời có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, nơi 2 trường hợp bệnh (hai cha con người Trung Quốc nhiễm bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy) từng đến để điều tra, lập danh sách, theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần.

Với kinh nghiệm đã từng kiểm soát các dịch bệnh nguy hiểm như SARS, MERS-CoV, Bộ Y tế nhận định dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới do đây là dịch bệnh mới, Việt Nam và Trung Quốc đang trong dịp nghỉ Tết nguyên đán sự giao lưu đi lại của người dân gia tăng với lưu lượng lớn, mật độ cao.

Phân tích đặc điểm dịch tễ bước đầu cho thấy có bằng chứng cho thấy virus nCoV có sự lây truyền từ người sang người. Ảnh minh họa

Kể từ khi có thông tin ghi nhận trường hợp bệnh đầu tiên tại Trung Quốc đến nay, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch; kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị sẵn sàng phòng chống dịch tại các bệnh viện, trao đổi với các cơ quan báo chí đề nghị đưa tin một cách chính xác, kịp thời, minh bạch phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, không để người dân hoang mang, lo lắng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, phó Thủ tướng Chỉnh phủ, Bộ Y tế đã ban hành 12 văn bản và có kế hoạch đáp ứng chống dịch theo từng mức độ và theo từng kịch bản; yêu cầu toàn ngành y tế triển khai các hoạt động giám sát, đáp ứng ở mức cao hơn một mức so với thực tế diễn biến dịch bệnh.

Đồng thời tổ chức giám sát nghiêm ngặt tất cả khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, giám sát bệnh viêm phổi cấp tại cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện kịp thời, cách ly, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện.

Tổ chức giám sát khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất để phòng ngừa dịch bệnh

Từ ngày 14 đến 20-1-2020, Việt Nam đã phát hiện 3 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tại Sân bay Quốc tế Đà nẵng và Sân bay Quốc tế Cam Ranh. Các trường hợp này đã được loại trừ nhiễm nCoV và trở về Trung Quốc.

Ngày 23-1-2020, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp nhập cảnh đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc có biểu hiện bệnh. Bệnh nhân là hai cha con lây bệnh cho nhau, cà hai người đã đi chuyển qua nhiều tỉnh thành khi lưu trú tại Việt Nam. Hiện cả 2 bệnh nhân trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Người vợ của bệnh nhân hiện chưa có biểu hiện triệu chứng và đang được theo dõi sức khỏe.

Phân tích đặc điểm dịch tễ bước đầu cho thấy có bằng chứng cho sự lây truyền từ người sang người.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo tổ chức cách ly kịp thời, quản lý chặt chẽ, theo dõi điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, không để lây lan bệnh cho cán bộ y tế và người dân.

Bộ Y tế cho biết, hiện chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế bị lây nhiễm bệnh.

Công điện hỏa tốc của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến ngày 24-1-2020, Trung Quốc đã ghi nhận 634 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 25 tỉnh/thành phố, trong đó có 18 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (04 trường hợp), Nhật Bản (01 trường hợp), Hàn Quốc (01 trường hợp), Đài Loan – Trung Quốc (01), Hoa Kỳ (01), Ma Cao – Trung Quốc (01), Hồng Kông – Trung Quốc (02), Singapore (01), Ấn Độ (01).

Ngày 22 và 23-1-2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tổ chức cuộc họp Ủy ban đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng và quyết định dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc chưa đủ điều kiện để tuyên bố là một Sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC); WHO sẽ tiếp tục họp trở lại để đánh giá tình hình dịch.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ, để chủ động phòng chống dịch bệnh lây lan tại cộng đồng và với phương châm chủ động, quyết liệt, tích cực chống dịch không nghỉ ngơi trong dịp Tết; Bộ Y tế sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai một số hoạt động sau:

1. Nâng mức đáp ứng cao nhất hoạt động Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng của Bộ Y tế để đáp ứng với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

2. Triển khai việc khai báo y tế tại các cửa quốc tế đối với tất cả các khách nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch. Đẩy mạnh việc giám sát viêm phổi nặng tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát dựa vào sự kiện, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh và điều tra xác minh, xử lý ổ dịch.

3. Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế; bố trí trực 24/24; hạn chế chuyển tuyến, chỉ vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên đối với các trường hợp nặng.

4. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO và các tổ chức quốc tế khác, theo dõi và cập nhật thông tin hàng ngày diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời cung cấp thông tin chính xác, minh bạch về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống tới các báo, đài để kịp thời cung cấp cho người dân. Khuyến cáo người dân không đi tới các khu vực đang có dịch khi không cần thiết và chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp theo khuyến các của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

5. Tiếp tục tổ chức đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các địa phương có nguy cơ cao theo kế hoạch của Bộ Y tế đã ban hành.

Bộ Y tế có một số khuyến nghị với người dân như sau:

1. Không quá hoang mang, lo lắng về tình hình dịch bệnh ảnh hưởng tới không khí vui xuân, đón Tết Canh Tý năm 2020.

2. Đề nghị người dân thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan báo, đài thường xuyên cập nhật thông tin từ Bộ Y tế để truyền tải các thông tại tới người dân để tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Bộ Y tế sẽ liên tục cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới và trong nước để cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và đăng trên website của Bộ Y tế (moh.gov.vn) và Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn).

Bình luận (0)

Lên đầu trang