Sân bay Tân Sơn Nhất kiểm soát chặt hành khách từ Vũ Hán

Thứ Sáu, 24/01/2020 07:55  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng cường kiểm soát hành khách đề phòng bệnh viêm phổi do virus Corona đang có nguy cơ lây lan nhanh chóng.

Nhằm đảm bảo các biện pháp chuẩn bị ứng phó với nguy cơ xâm nhập bệnh viêm hô hấp cấp do virus Corona mới vào TP.HCM trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và kiểm soát, giám sát chặt chẽ theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cũng đã làm việc với lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam và sân bay Tân Sơn Nhất để cùng rà soát công tác kiểm soát hành khách, phát hiện ca bệnh xâm nhập tại sân bay Tân Sơn Nhất, với sự tham dự của lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế.

BS. Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã cấp phát đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư y tế và trang thiết bị phòng hộ, chống dịch cho các bệnh viện và đội cơ động chống dịch của thành phố, quận huyện.

BS. Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cho biết, hiện tại ở ga đến quốc tế được trang bị 2 máy đo thân nhiệt hoạt động 24/24 ở cả 02 lối vào, có kiểm dịch viên thường trực quan sát máy để phát hiện ngay hành khách bị sốt, đưa vào khu vực cách ly kiểm tra thêm yếu tố dịch tễ và các dấu hiệu sức khỏe khác.

Kiểm tra thân nhiệt bằng máy hồng ngoại đối với tất cả hành khách quốc tế

Cảng vụ Hàng không miền Nam và sân bay Tân Sơn Nhất còn bố trí một cửa đi riêng cho hành khách trong chuyến bay từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra thân nhiệt, đồng thời tăng cường nhân sự phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất có hai chuyến bay đi từ TP.HCM đến Vũ Hán (Trung Quốc) và ngược lại. Thành phố Vũ Hán đang là điểm nóng của việc phát hiện dịch bệnh, do đó hành khách từ đây về sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Cửa ra số 17 dành riêng cho chuyền bay đến từ Vũ Hán

BS. Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế  TP.HCM cho biết, các bệnh viện và trung tâm y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đã được hướng dẫn, chỉ đạo sẵn sàng cho công tác tiếp nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu gửi xét nghiệm, cách ly theo dõi điều trị những trường hợp có tình trạng viêm phổi.

Trong đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 và Nhi Đồng Thành phố là những đơn vị được giao tiếp nhận các ca bệnh nghi ngờ từ sân bay và các ca bệnh xác định nhiễm virus Corona mới (nCoV) trong cộng đồng do những cơ sở y tế khác chuyển đến. Trung tâm Cấp cứu 115 là đơn vị phụ trách vận chuyển hành khách nghi ngờ mắc bệnh từ sân bay về các bệnh viện.

BS. Nguyễn Hữu Hưng cũng đề nghị Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế rà soát chặt chẽ hơn quy trình kiểm dịch và xử lý y tế để đảm bảo tính thực thi; đồng thời dự trù, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để tiếp tục triển khai các hoạt động có thể diễn ra trong thời gian sắp tới vì dụ như việc khai báo y tế đối với hành khách.

Với số lượng hành khách đông đảo từ các nơi trên thế giới, đặc biệt là từ Trung Quốc đến TP.HCM trong dịp Tết, việc theo dõi nơi cư trú và tình hình sức khỏe của họ trong cộng đồng dân cư là một thách thức rất lớn cho ngành y tế.

Do đó việc truyền thông, hướng dẫn cho người dân tự theo dõi, phát hiện tình trạng bệnh và kịp thời đến cơ sở y tế để được chẩn đoán,điều trị là hết sức quan trọng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã xây dựng các nội dung truyền thông, giáo dục sức khỏe về phòng ngừa nhiễm virus Corona mới cho người dân; Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn hành khách đến từ vùng dịch nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay cơ Sở Y tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang