Virus Vũ Hán bị nghi ngờ lây từ rắn sang người

Thứ Năm, 23/01/2020 17:30

|

(CAO) Theo AFP ngày 23-1 đưa tin, các nhà khoa học thuộc đại học Bắc Kinh ở Trung Quốc cho rằng, virus Vũ Hán gây viêm phổi thuộc chủng virus mới, vốn là kết hợp hai chủng virus từ dơi và rắn. Cuối cùng loại này lây từ rắn sang người qua đường không khí.

Các nhà khoa học đã so sánh bộ gen của năm mẫu virus Vũ Hán với 217 loại virus tương tự được thu thập các loài khác. Kết quả loại virus ở dơi là có nét tương đồng nhiều nhất. Việc chuẩn virus này xuất hiện trên rắn được cho là vì dơi vốn là con mồi của rắn. 

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa tìm được lời giải thích cho việc loại virus này làm sao có thể chuyển từ động vật máu nóng như dơi sang loài máu lạnh như rắn. Trước đó, các nhà khoa học cho là loại virus Vũ Hán xuất phát từ loài dơi.

Virus Vũ Hán bị nghi ngờ lây từ rắn sang người

Hiện tại, đã có 17 người thiệt mạng, 555 trường hợp nhiễm virus được xác nhận. Thành phố Vũ Hán đang được đặt trong tình trạng "ngoại bất xuất, nội bất nhập". Tất cả các phương tiện công cộng như: máy bay, xe buýt, tàu hỏa,... ở thành phố này đã bị đình chỉ hoạt động. Quân đội và cảnh sát được triển khai hàng loạt nhằm kiểm soát tình hình và ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Triệu chứng của người nhiễm virus Vũ Hán là sốt, khó thở và viêm phổi. Ngoài Vũ Hán, các địa phương khác của Trung Quốc như Quảng Đông, Bắc Kinh, Thượng Hải cũng đã ghi nhận những trường hợp nhiễm bệnh. Trong đó, ở ngoài Trung Quốc, các nước xác nhận có trường hợp nhiễm bệnh là: Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang