Di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa:

Dùng công nghệ định vị và Flycam để tránh nhận nhầm phần mộ vắng chủ

Thứ Ba, 30/05/2017 18:12

|

(CAO) Theo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân (TP.HCM), đến ngày 31-10 sẽ ngưng tiếp nhận thông tin kê khai thân nhân của các ngôi mộ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa và bắt đầu bốc mộ vắng chủ. Để tránh trường hợp thân nhân nhận nhầm mộ vắng chủ về sau, cơ quan chức năng đã áp dụng công nghệ định vị GPS và ghi trên cao bằng Flycam để xác định từng ngôi mộ. Sau khi bốc mộ sẽ ghi hình, chụp ảnh và cho ban giám sát cộng đồng theo dõi suốt quá trình bốc mộ. Mỗi hủ cốt khi thực hiện xong sẽ mã hóa và có hồ sơ lưu trữ.

Ngày 30-5, ông Lại Phú Cường, Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân, TP HCM cho biết cuối năm 2017, giai đoạn 1 dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ kết thúc. Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 4.051 ngôi mộ chưa được di dời.

Theo ông Cường, trong số 4.051 ngôi mộ nói trên, đã 538 ngôi mộ có thân nhân đế nhận (vẫn chưa di dời do chưa chọn ngày lành, tháng tốt để người thân bốc mộ). Tính ra, vẫn còn 3513 ngôi mộ chưa có thân nhân đến nhận.

Để tránh trường hợp thân nhân nhận nhầm mộ vắng chủ về sau, cơ quan chức năng đã áp dụng công nghệ định vị GPS và ghi trên cao bằng Flycam để xác định từng ngôi mộ. Sau khi bốc mộ sẽ ghi hình, chụp ảnh và cho ban giám sát cộng đồng theo dõi suốt quá trình bốc mộ. Mỗi hủ cốt khi thực hiện xong sẽ mã hóa và có hồ sơ lưu trữ.  Ảnh chụp nghĩa trang Bình Hưng Hòa trên cao bằng Flycam

Ông Lại Phú Cường cho biết, từ thời điểm hiện tại đến ngày 31-10 sẽ tiếp tục kêu gọi các thân nhân có phần mộ đến ban bồi thường giải phóng mặt bằng kê khai thông tin. Quá thời hạn trên, sẽ ngưng tiếp nhận và sẽ thực hiện việc bốc mộ vắng chủ.

Hiện nay, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân đã đưa ra 2 phương án để bảo quản những tro cốt không có thân nhân. Bao gồm, phương án 1 là: Sau khi bốc mộ sẽ đưa về nhà tang lễ quận Gò Vấp với chi phí 500.000 đồng/hủ cốt/10 năm. Ở đây, quy mô lưu trữ đến 20.000 tro cốt và chỉ mới sử dụng được 10%;

Phương án còn lại là thuê lại tháp tro cốt tại chùa Di Lặc bên trong khuôn viên nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Với chi phí thuê 1 triệu đồng/hủ cốt/10 năm.

Để tránh trường hợp thân nhân nhận nhầm mộ hài cốt người thân sau này, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân đã áp dụng công nghệ định vị GPS và ghi trên cao (Flycam) để xác định từng ngôi mộ. Khi bốc mộ sẽ ghi hình, chụp ảnh và cho ban giám sát cộng đồng theo dõi suốt quá trình bốc mộ. Mỗi hủ cốt khi thực hiện xong sẽ mã hóa và có hồ sơ lưu trữ chi tiết.

Mọi thắc mắc và thông tin liên quan, người dân có thể đến trực tiếp Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân (số 380 Kinh Dương Vương, phường An Lạc A, Quận Bình Tân) hoặc liên lạc qua các số điện thoại: 0919.893.700, 0919.895.581, 0919.893.793.

Bình luận (0)

Lên đầu trang