Gỡ 46 trang mạng mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Thứ Sáu, 08/11/2019 11:43

|

(CAO) Bộ TTTT có một lực lượng để giải quyết các trang mạng mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đưa thông tin gây hoang mang dư luận. Hai tháng qua, Bộ đã gỡ 207 trang mạo danh, trong đó có 46 trang liên quan đến tên của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Lo lắng trước việc nền tảng tư tưởng của Đảng bị phá hoại, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội) phản ánh, hiện tượng nói xấu Đảng, Nhà nước  xảy ra nhiều, phức tạp hơn về đối tượng, độc hại hơn về nội dung, đa dạng hơn về phương thức và tinh vi hơn về thủ đoạn.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ có một lực lượng để giải quyết các trang mạng mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đưa thông tin gây hoang mang dư luận.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

"Hai tháng qua, Bộ đã làm rất mạnh, gỡ 207 trang mạo danh, trong đó có 46 trang liên quan đến tên của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước" - Bộ trưởng Hùng thông tin.

Đề cập đến sự ra đời của Luật An ninh mạng, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đặt vấn đề, dù đã có luật nhưng vẫn còn thông tin nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thông tin lừa đảo, đe doạ khủng bố.

Tuy nhiên, làm rõ việc này, Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh,  thực tế đã giải quyết vấn nạn này trước khi Luật ra đời.

Sau khi Luật An ninh mạng ra đời, theo Bộ trưởng, những yêu cầu gỡ bỏ thông tin xấu, độc và chống phá nhà nước của phía Việt Nam đã được các nền tảng mạng xã hội nước ngoài đáp ứng nhiều hơn.

"Trước đây, Việt Nam yêu cầu 100 thì chỉ khoảng 30% yêu cầu được thực hiện, còn bây giờ thì khoảng 70%" - Bộ trưởng chia sẻ.

Đáng chú ý, với Google, khi Việt Nam yêu cầu gỡ tin thì tỷ lệ thực hiện đã lên đến 85%, còn mới đây, Facebook đã tuyên bố không quảng cáo những trang thông tin chống phá nhà nước Việt Nam.

Cũng chất vấn người đứng đầu ngành Thông tin - Truyền thông, đại biểu Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) nêu thực trạng nhiều đối tượng lợi dụng sự phát triển của internet, mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Giám đốc Công an Ninh Thuận đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp về việc này.

Đại biểu Phạm Huyền Ngọc chất vấn Bộ trưởng Bộ TTTT

Đáp lời, Bộ trưởng khuyến cáo các nhà mạng chặn bằng biện pháp kỹ thuật và chuyển chứng cứ sang Bộ Công an để có biện pháp răn đe.

"Hiện tượng lừa đảo trên mạng xã hội khó phát hiện hơn. Hiện Việt Nam đã xây dựng được trung tâm giám sát an ninh mạng quốc gia, năng lực xử lý 100 triệu tin mỗi ngày, để sàng lọc, phát hiện lừa đảo và có biện pháp xử lý" - Bộ trưởng Hùng cho biết.

Tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP HCM), Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) hỏi Bội trưởng Nguyễn Mạnh Hùng Việt Nam có cần phát triển hệ sinh thái số, mạng xã hội của mình hay không?

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam nằm trong số ít quốc gia đặt vấn đề này từ thực tế muốn làm chủ. "Nếu không làm chủ không gian này, sẽ khó nói tới tự chủ kinh tế" - Bộ trưởng khuyến cáo.

Ông Hùng cũng cho biết, ngay khi trở thành Bộ trưởng, việc đầu tiên mà ông làm là lập tổ công tác hỗ trợ phát triển mạng xã hội Việt Nam và đặt mục tiêu số lượng phải tương đương mạng xã hội nước ngoài. Một năm sau, mạng xã hội Việt Nam đã tăng trưởng 30%, lên 65 triệu người dùng.

"Số lượng này sẽ tăng lên 90 triệu vào năm 2020 với sự ủng hộ "ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của người dân" - Bộ trưởng tự tin.

"Hiện giờ nghĩ gì, nói gì, yêu ai, mua gì... đều nằm trên mạng xã hội, nghĩa là não người Việt Nam tập trung ở một chỗ và chỗ này hiện không nằm ở Việt Nam. Sau này họ sẽ dùng vào việc gì? Điều này rất nguy hiểm, đấy là an ninh quốc gia" - Bộ trưởng Hùng phân tích.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông khẳng định không đặt mục tiêu thay thế mạng xã hội nước ngoài.

Lý do vì Việt Nam đã hội nhập, mở cửa kêu gọi đầu tư. Tất nhiên, "ai vào Việt Nam làm ăn đều phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, giúp Việt Nam thịnh vượng lên" - Bộ trưởng nêu quan điểm. 

Tương tự, theo Bộ trưởng, mạng xã hội Việt Nam tồn tại bên cạnh với điều kiện mạng xã hội nước ngoài cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Trước đó, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn) chất vấn Bộ trưởng việc mạng xã hội không tuân thủ pháp luật Việt Nam là do năng lực quản lý yếu kém hay do nguyên nhân nào? Trả lời đạ biểu, Bộ trưởng thừa nhận là chúng ta "chưa mạnh tay" trong việc xử lý vi phạm.

"Chúng ta tuyên bố là nước có chủ quyền, mà chủ quyền không chỉ trên đất liền, trên biển mà còn chủ quyền trong không gian mạng" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý.

Theo ông Hùng, mang xã hội cũng có hai mặt và hiện rất nhiều người Việt Nam đang dùng. Vì thế, việc yêu cầu họ tuân thủ luật pháp thì cũng phải từng bước.

Hiện tại, Bộ trưởng nêu rõ, chúng ta đã có đầy đủ cơ sở quản lý cho việc quản lý này cũng như đã thống nhất được các biện pháp, tình huống xử lý.

"Giờ là đến giai đoạn hành động thôi. Đến đây kinh doanh thì phải tuân thủ luật pháp Việt Nam thôi" - Bộ trưởng khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang