Hãi hùng chăn thả bò, dê ở bãi rác lớn nhất Bắc Ninh

Thứ Sáu, 26/06/2015 16:10  | Thu Hường

|

(CAO) Những bãi rác thải tại các làng quê đang mọc lên như nấm sau mưa. Bất chấp nguy hiểm rình rập, những kiếp người sống, mưu sinh cùng rác cũng tăng lên nhanh chóng.

Những bãi rác thải tại các làng quê đang mọc lên như nấm sau mưa. Bất chấp nguy hiểm rình rập, những kiếp người sống, mưu sinh cùng rác cũng tăng lên nhanh chóng.

7 giờ sáng, khí trời u ám sau một đêm mưa, tại điểm tập kết rác thải ven Quốc lộ 18 cuộc mưu sinh bắt đầu diễn ra. Điểm tập kết rác thải sinh hoạt này thuộc phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Nhìn từ xa nó cao như một quả núi, với những tầng rác thải xếp chồng lên nhau đã có lịch sử hàng chục năm qua.

Nhìn từ xa, điểm tập kết rác này cao như một quả núi - Ảnh: Thu Hường

Chúng tôi chủ động bịt đến 3 chiếc khẩu trang khi xâm nhập vào khu vực mưu sinh này. Nhưng thật kinh khủng, những mùi hôi thối vẫn cứ sộc thẳng vào mũi. Lúc này có khoảng 40-50 người được chia làm nhiều tốp đang hì hục cào bới những đống rác mới đổ. Chúng tôi thấy rất nhiều người không hề đeo khẩu trang, chân không đi giầy, ủng.

Chị Nguyễn Thị Yến, đến từ huyện Yên Phong, Bắc Ninh, một cư dân của bãi rác nói hồn nhiên “Làm lâu quen rồi, đeo khẩu trang khó chịu lắm chú à! Ruộng bị thu hồi hết, nhà lại có 3 con đang tuổi ăn học, không đến đây kiếm cũng chẳng biết lấy đâu ra tiền”.

Mọi loại rác thải sinh hoạt của tỉnh Bắc Ninh đều ném thẳng ra đây - Ảnh: Thu Hường

Tuy nhiên, không chỉ có người mà chúng tôi còn thấy đàn bò, dê cả trăm con cũng đua nhau bới rác xem có kiếm được cái gì ăn sáng hay không?

Chỉ ở đây khoảng 4 tiếng, mà chúng tôi đã vô cùng khó chịu, đầu óc nôn nao. Vậy mà có người được mệnh danh “vua bãi rác” như ông Nguyễn Văn Ngọc đã mưu sinh ở đây suốt hơn 10 năm nay thì thật là không tưởng tượng nổi.

Ông Ngọc, không cần khẩu trang vác cào bắt đầu đi bới rác - Ảnh: Thu Hường

Tất cả chỉ vì kiếm tiền mưu sinh cho cuộc sống, dù vậy với số tiền ít ỏi chỉ khoảng 100/ngày bới rác, mà họ phải đánh đổi sức khỏe của mình với bệnh tật. 

Loạt ảnh hãi hùng bò, dê ăn rác ở bãi rác lớn nhất Bắc Ninh:

Mưu sinh ở đây đã hơn 10 năm, cho đến nay ông Ngọc được coi là vua bãi rác - Ảnh: Thu Hường
Nhóm phụ nữ và đàn bò đang thi nhau bới đống rác mới đổ đêm qua - Ảnh: Thu Hường
Những chiếc lều được dựng lên từ rác ngay chính tại đây để những người mưu sinh nghỉ chân. Theo chúng tôi được biết, ở đây có cả lao động từ Hải Dương và Bắc Giang lặn lội hàng chục km tới bới rác kiếm sống - Ảnh: Thu Hường
Những kiếp người vẫn ngày ngày vùi lấp hình bóng mình ở nơi dơ bẩn, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe - Ảnh: Thu Hường
Bò, dê thay vì gặm cỏ thì ngày nào cũng tới đây “ăn rác” - Ảnh: Thu Hường
Mấy chiếc xe máy của dân mưu sinh được che tạm bằng rác mới bỏ đi - Ảnh: Thu Hường
Buổi trưa người lao động lại chui vào lều ăn cơm ngay chính bãi rác - Ảnh: Thu Hường

Bình luận (0)

Lên đầu trang