Hòa bình và ước vọng

Chủ Nhật, 29/04/2018 21:00

|

(CAO) Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã được hoà bình, thống nhất, Tổ quốc đã được Độc lập, Tự do. Những mất mát, đau thương, chia cắt cũng dần được hàn gắn, xoa dịu và liền vết.

Cuộc sống cũng đã hồi sinh với những thay đổi lớn lao, sâu sắc trên khắp mọi miền, trong mỗi gia đình và ở từng con người cụ thể, ai cũng đều cảm nhận được giá trị của sự thanh bình và yên vui có được.

Cái giá ấy đã được đánh đổi bằng chính xương máu của hàng triệu người yêu nước và nhân dân, ngã xuống để đánh đuổi bọn đế quốc, giành lại Độc lập, Tự do, Hoà bình, Thống nhất cho Tổ quốc. Giá trị đó là vô cùng, là thiêng liêng, là không có gì sánh bằng. Không nhận ra hoặc chối bỏ điều đó là đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, là có tội với tiền nhân, với những người đã nằm xuống vì sự an vui, hạnh phúc của mỗi chúng ta hôm nay.

Một màn đồng diễn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM. 

Có đi qua những năm tháng của chiến tranh, có chứng kiến nhiều sự đổ vỡ, có trải nghiệm sự mất mát, chia ly, mới có thể thấu cảm hết tính chất khốc liệt của sự huỷ hoại, sự đảo lộn của mọi trật tự, sự dằn xé của mọi nỗi đau mà chiến tranh mang lại; và mới có thể nhận ra những giá trị đích thực và cao quý của cuộc sống. Đó là mọi người dân được ăn no, mặc ấm, ngủ yên; là được sống bên cạnh người thân, gia đình, bạn bè, người yêu thương; được sống trong tự do, an toàn, được tôn trọng, bình đẳng trong quan hệ xã hội, được làm những việc mình yêu thích mà không gây hại cho người khác...

Đó chính là mục đích và mục tiêu mà chúng ta đã và đang đeo đuổi, nỗ lực thực hiện. Nhưng thật là không dễ dàng chút nào. Bởi ước muốn bao giờ cũng dễ hơn thực hiện. Cho dù chúng ta có khát vọng mang lại sự thịnh vượng cho đất nước, hạnh phúc cho nhân dân, thì không có nghĩa là mọi thứ, theo đó sẽ biến thành hiện thực trong cuộc sống.

Thực tế đã chứng minh bài học lịch sử - ngay cả khi những mong muốn đúng đắn đã được thiết kế thành chủ trương, chính sách cụ thể, có mức sát hợp với hoàn cảnh thực tế, có tính khả thi cao, nhưng nếu tổ chức và con người chịu trách nhiệm vận hành bộ máy đó không tốt, không đồng tâm hiệp lực, không liên kết hợp tác mà tách rời thành nhóm lợi ích, thiếu trung thực, tắc trách, tiêu cực gây thất thoát, thua lỗ với số tiền khổng lồ lên đến hàng ngàn, hàng chục ngàn tỷ đồng (như lĩnh vực ngân hàng, dầu khí …), trong khi đất nước vừa chỉ mới thoát nghèo, đời sống của người dân nhiều nơi còn nhiều khó khăn thiếu thốn; tình trạng thu ven cá nhân, lợi riêng của gia đỉnh, dòng họ, xa dần lợi ích của dân. .., thì tất cả sẽ thành mây khói.

Sự thật, trong hơn 40 năm qua, chúng ta đã từng đối mặt với bao khó khăn thử thách, từ bị bao vây cấm vận, khủng hoảng kinh tế - xã hội, cho đến sự yếu kém của bản thân nền kinh tế và cơ chế vận hành không còn phù hợp trong giai đoạn xây dựng và hoà nhập với thế giới. Nhưng chúng ta đã vượt qua và trưởng thành nhờ bài học tin dân, dựa vào dân, biết lắng nghe, nhận ra điều bất hợp lý, sự máy móc chủ quan, biết chịu khó học hỏi, dũng cảm sửa sai, thực thi công khai và dân chủ. Qua đó đã tập hợp được trí tuệ, huy động được nhiều nguồn lực, có được cách làm hay, hiệu quả đưa đất nước thoát khỏi sự trì trệ, kém phát triển, trở thành nước có thu nhập trung bình, thế và lực của quốc gia không ngừng được củng cố.

Rõ ràng sự nghiệp đổi mới trong hơn 30 năm qua do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đã chứng tỏ tính đúng đắn và xu thế không thể đảo ngược. Và lẽ ra, phải thu được những kết quả lớn lao hơn nhiều so với những gì mà nó mang lại như trong thực tế.

Điều gì là nguyên nhân đưa đến kết quả hạn chế này? Như đã được đánh giá và kết luận, do yêu cầu nhiệm vụ của công cuộc đổi mới đã không được nhận thức và tổ chức thực hiện “triệt để". Bên cạnh không ít chủ trương, quy định chưa thật sát hợp, cần được điều chỉnh, bổ sung, hoặc bãi bỏ, thì có nhiều chính sách đúng đắn đã không được thực hiện tới nơi tới chốn, đôi khi trở nên méo mó, cực đoan trong thực thi. Cũng như nhiều quy định quản lý của các cơ quan công quyền các cấp còn thiếu sự nối kết, tương tác, dẫn đến sự chồng chéo, vướng mắc, không những gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, mà còn nảy sinh nhiều tiêu cực, gây mất lòng tin trong nhân dân đối với cán bộ, đảng viên. Dù tất cả đã được lãnh đạo nhắc nhở, cảnh báo và đòi hỏi phải sửa đổi, khắc phục một cách kiên quyết, nhưng sự chuyển biến rõ ràng là còn rất chậm.

Kỷ niệm ngày chiến thắng 30 tháng Tư lịch sử, không chỉ để tự hào, tôn vinh những giá trị to lớn đã mang lại, tưởng nhớ đồng bào, đồng chí đã ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do, thống nhất đất nước, để chia sẻ nỗi đau của sự mất mát mà toàn thể nhân dân ta đã trải qua chiến tranh với hậu quả phải gánh chịu, mà còn để ước vọng những điều tốt đẹp sớm trở thành hiện thực bằng tất cả sự nỗ lực của chính chúng ta.

Và để cho niềm tin được củng cố, tiếp tục sự nghiệp đổi mới một cách triệt để, cần bắt tay ngay thực hiện những điều cần làm, và làm cho bằng được. Đó là phải nhìn nhận và đánh giá lại với một tinh thần khách quan, trung thực đối với những việc làm đã qua, cả những thành công và hạn chế, những ưu điểm, thiếu sót và sai lầm; đặc biệt là những nhân tố đang gây cản tr , có nguy cơ làm đổ vỡ, xáo trộn mọi sự bình yên của cuộc sống do những tiêu cực từ con ngưởi, của chính cán bộ, đảng viên gây nên, như: lòng tham, sự đố kỵ, tính dối trá, chủ quan, ảo vọng, ham mê quyền lực, can thiệp vào tự nhiên và xã hội một cách thô bạo, bất chấp quy luật khách quan, đúc kết thành những bài học kinh nghiệm, nâng cao nhận thức ở tầm lý luận.

Tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới một cách triệt để; sắp xếp tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao năng lực và đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức và viên chức; phòng chống tiêu cực, tham nhũng, băng nhóm lợi ích; tạo điều kiện và tăng cường sự giám sát của xã hội, của người dân đối với hoạt động của các cơ quan quyền lực bằng nhiều kênh khác nhau, trong đó, có việc ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, tạo sự kết nối và tương tác với phạm vi rộng và dễ dàng.

Chỉ có như thế thì việc tổ chức kỷ niệm ngày chiến thắng lịch sử 30 tháng 4 mới có ý nghĩa thật sự đầy đủ và trọn vẹn.

TP.HCM, ngày 23-4-2018

Bình luận (0)

Lên đầu trang