Hoa Kỳ hợp tác cùng TPHCM xây dựng đô thị sáng tạo, thông minh

Thứ Ba, 25/08/2020 20:18

|

(CAO) Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, TP luôn lắng nghe và phản hồi tích cực với các nhà đầu tư để TPHCM không chỉ là nơi đến, mà còn là nơi đầu tư lâu dài và phát triển của các DN Hoa Kỳ.

Trưa 25/8, phát biểu kết luận tại Diễn đàn doanh nghiệp (DN) TPHCM - Hoa Kỳ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, chính quyền TPHCM không ngừng nỗ lực để xây dựng TPHCM thành nơi có chất lượng sống tốt, thân thiện, an toàn với người dân và cộng đồng quốc tế. TP lắng nghe và phản hồi tích cực với các nhà đầu tư để TPHCM không chỉ là nơi đến, mà còn là nơi đầu tư lâu dài và phát triển của các DN Hoa Kỳ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận diễn đàn.

TPHCM sáng tạo và cởi mở

Tại diễn đàn, Chủ tịch Sản xuất và Vận hành, Tổng Giám đốc Intel Products Viet Nam Kim Huat Ooi chia sẻ: Là công ty công nghệ cao đầu tiên có đầu tư trên 1 tỷ USD tại TP, lý do Intel đến TPHCM đầu tư đó là sự ổn định về chính trị; TPHCM rất sáng tạo và cực kỳ cởi mở để chào đón công nghệ và giải pháp mới; có các chính sách ưu đãi rất tuyệt vời; hạ tầng cơ sở tốt. Vì vậy, chúng tôi mong muốn hợp tác với TPHCM; đồng hành với các chính sách của TP; cải thiện vấn đề phát triển DN; quản lý nguồn tài nguyên con người; bảo vệ sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Theo ông Kim Huat Ooi, những biến chuyển về môi trường đang thay đổi nhanh, có rất nhiều nhà đầu tư FDI đang đến với Việt Nam và các quốc gia khác cũng đang mong muốn thu hút FDI. Do đó, DN mong muốn cần củng cố chính sách liên quan đến bảo vệ môi trường. Đồng thời, cần tận dụng thế đòn bẩy về sức mạnh kỹ thuật, cũng như sức mạnh về nghiên cứu và học thuật của các trường đại học. Mặt khác, phải có chuỗi cung ứng công nghệ.

Còn Giám đốc Điều hành First Solar Viet Nam Kheng Joo Ung cho biết: Qua 2 năm đi vào vận hành sản xuất nhà máy tại Củ Chi, Việt Nam, Công ty cực kỳ thành công nhờ đội ngũ nhân viên rất tài năng, nhiệt huyết; môi trường đầu tư kinh doanh rất thân thiện, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, chính quyền TP. Công ty mong muốn cung cấp các sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý để thúc đẩy năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink thông tin: Việt Nam hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Hoa Kỳ, lãnh đạo DN hai nước ngày càng thắt chặt mối quan hệ hợp tác thương mại để giúp giao thương ngày càng thịnh vượng. Các DN Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ USD vào các ngành mũi nhọn của Việt Nam như sản xuất năng lượng và du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng, đề án TP thông minh ở TPHCM. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink tin tưởng, xu hướng đầu tư này tiếp tục và sẽ tăng trưởng trong thời gian tới trong khuôn khổ chiến lược Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.

Theo Đại sứ Daniel Kritenbrink, khi nhìn vào nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh chung của khu vực, chúng ta thấy đại dịch Covid-19 làm nổi bật lên những vấn đề cấp thiết nhất và các DN phải xem lại điểm yếu nhất trong chuỗi cung ứng của mình để phòng ngừa sự gián đoạn trong tương lai. Chính phủ đã thấy được cơ hội, đây là thời khắc, bản lề để DN Việt Nam và Hoa Kỳ thúc đẩy các mối quan hệ đối tác mới, mở rộng các cơ hội kinh doanh mới và tham gia tất cả các ngành trọng yếu ở Việt Nam. Cùng với các đối tác Hoa Kỳ, Việt Nam có tiềm năng có thể tạo ra bước nhảy vọt hướng tới một nền kinh tế hiện đại và số hóa vượt qua các quốc gia khác trong khu vực.

Đại sứ Daniel Kritenbrink ghi nhận nỗ lực của lãnh đạo TPHCM đã lãnh đạo sát sao và luôn luôn hợp tác trao đổi sâu sát với phía Hoa Kỳ và cộng đồng DN Hoa Kỳ để tìm ra các giải pháp cho các vấn đề nhằm tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho các DN Hoa Kỳ có thể hoạt động ở Việt Nam. Các lãnh đạo Việt Nam và TPHCM sẽ tiếp tục trao đổi với DN để xác định các giải pháp cho một số vấn đề cấp thiết nhất mà cộng đồng DN quốc tế đang gặp phải như thực thi luật và chính sách nhất quán giữa DN Việt Nam với DN nước ngoài để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ của các DN một cách hiệu quả.

“TPHCM từ lâu là đối tác tin cậy và không thể thiếu của Hoa Kỳ khi hai bên cùng nhau xây dựng một TP sáng tạo, thông minh, ứng dụng các công nghệ để đem lại cuộc sống tốt cho người dân. Hai bên đã hợp tác 7 dự án TP thông minh từ Trung tâm điều hành ứng cứu khẩn cấp cho đến dự án hỗ trợ TP thực hiện mục tiêu Trung tâm điều hành thông minh. Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ luôn sẵn sàng hỗ trợ, kết nối, vận động và có sẵn nguồn lực dành cho TPHCM” - Đại sứ Daniel Kritenbrink cam kết.

Các đại biểu tham gia trao đổi tại diễn đàn.

TPHCM tham gia sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu

Phát biểu kết luận diễn đàn, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: “Lắng nghe các chia sẻ, phát biểu của các doanh nhân, các sinh viên Đại học Fulbright Việt Nam và thấy được niềm tin, triển vọng của Công ty Arevo khi đầu tư vào TPHCM, tôi nhận ra rằng, khi thế hệ trẻ lớn lên với sự hiểu biết sâu sắc về hai nước, khi cộng đồng DN không chỉ quan tâm mở rộng cơ hội kinh doanh mà còn có tầm nhìn và cam kết kết nối lâu dài, quan hệ Việt Nam, trong đó có TPHCM và Hoa Kỳ chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Lãnh đạo TPHCM đã chia sẻ về tầm nhìn, về các kế hoạch cụ thể phát triển TP Thủ Đức, trung tâm tài chính, dự án xây dựng đô thị thông minh, kế hoạch để trở thành TP khu vực và quốc tế. TP sẽ và phải tham gia sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu. TP thực hiện các kế hoạch phát triển đó bằng nỗ lực tự thân, sự hỗ trợ của chính quyền Trung ương và bằng sự hợp tác với bạn bè quốc tế.

“Tôi kỳ vọng người bạn chân thành, đối tác tin cậy Hoa Kỳ sẽ cùng chúng tôi thực hiện tầm nhìn đó bằng cách chung tay triển khai các dự án hợp tác cùng có lợi và cùng trở thành một phần của sự phát triển của TPHCM. Tôi cũng mong muốn tầm nhìn và các kế hoạch phát triển cụ thể đó sẽ tiếp tục là động lực để thúc đẩy quan hệ TPHCM - Hoa Kỳ đi xa hơn nữa, vượt mức 1 tỷ USD đầu tư và 9 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu hiện nay” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cho hay: Chính quyền TPHCM sẽ không ngừng nỗ lực để xây dựng TPHCM thành nơi có chất lượng sống tốt, thân thiện, an toàn với người dân và cộng đồng quốc tế. TP cam kết đẩy mạnh hợp tác TPHCM - Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa giáo dục, giao lưu nhân dân,… song song với việc tăng cường quan hệ hữu nghị với thành phố San Francisco. TPHCM cũng sẽ quyết tâm thúc đẩy chuyển đổi số, gia tăng năng lực điều hành của chính quyền, nâng cao sự hài lòng của người dân, lắng nghe và phản hồi tích cực với các nhà đầu tư để TPHCM không chỉ là nơi đến, mà còn là nơi đầu tư lâu dài và phát triển của các DN Hoa Kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang