Hội nghị trực tuyến toàn quốc về các giải pháp đẩy mạnh thực hiện BHYT

Thứ Sáu, 03/06/2016 17:25  | Mai Loan

|

(CAO) Ngày 3-6-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến với các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương trên toàn quốc, bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.

Phát biểu hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để nâng cao tỉ lệ BHYT tiến tới BHYT toàn dân là việc rất thiết thực, nhất là đối với người nghèo, đối tượng gặp nhiều khó khăn được Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội quan tâm,... Đây là một trong những việc quan trọng nhất để bảo đảm an sinh xã hội.

Tại hội nghị đã nghe đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành trung ương và địa phương báo cáo, đề xuất các kiến nghị để đẩy nhanh việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân theo Nghị quyết 21 của Đảng về một số vấn đề trong công tác BHXH, BHYT, đồng thời nâng cao chất lượng quản lý lĩnh vực này.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, như: hầu hết các địa phương chưa hỗ trợ các hộ nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình, đối tượng học sinh, sinh viên… Chưa có giải pháp hỗ trợ mở rộng tới các đối tượng vùng bãi ngang ven biển, vùng đặc biệt khó khăn,…

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng yêu cầu lựa chọn một số việc liên quan thiết thực tới người dân là bảo hiểm, trong đó có BHYT, để có chỉ đạo đến nơi đến chốn, làm cho được và có tác dụng thật sự. Sau khi Chính phủ tổ chức hội nghị về an toàn thực phẩm, thực tế đã có chuyển biến bước đầu.

Như chúng ta đều biết, ở các nước tiên tiến, người nào không có BHYT mà có bệnh thì cực kỳ nguy hiểm. Vì thế Quốc hội đã thảo luận và khẳng định tinh thần BHYT toàn dân. Ở nhiều nước, tỉ lệ BHYT đều trên 99%...

Theo ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Quý III năm 2016 sẽ sơ kết thực hiện Nghị quyết này. Hà Nội sẽ rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia đóng BHYT, tránh hiện tượng trốn đóng cho người lao động,…

Tăng số người tham gia theo hộ gia đình, nhất là các xã nông thôn mới. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về vấn đề này để nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các chủ sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Xử lý kịp thời các vướng mắc. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong giải quyết chế độ BHYT, đẩy mạnh ứng dụng CNTT.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: 3 năm gần đây UBND TP đều giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho các quận, huyện. Tính đến cuối tháng 4-2016, toàn TP có 5,8 triệu người tham gia BHYT, đạt 75,37% dân số nhưng vẫn chưa đạt so với chỉ tiêu của Chính phủ giao là 76,4%.

TPHCM còn 150.000 học sinh, sinh viên và 2,2 triệu người dân chưa tham gia BHYT. Để bảo đảm mục tiêu 90% người dân có thẻ BHYT, TPHCM sẽ phải vận động 100.000 học sinh, sinh viên và 1,45 triệu người dân tham gia.

Bà Thu cho rằng để người dân hiểu sâu, tham gia mua BHYT phải làm trong thời gian dài và các cơ quan thông tin, báo chí cần dành thời lượng tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về BHYT. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực quản lý ứng dụng CNTT trong quản lý thẻ BHYT; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường trách nhiệm, đạo đức đội ngũ y bác sĩ. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, người dân rất cần sự ân cần, tận tình, không phân biệt đối xử.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá kết quả hội nghị, các cấp, các ngành, các địa phương và đơn vị liên quan đều thể hiện quyết tâm của địa phương, bộ ngành theo nội dung đã được đưa ra, đến 2020 sẽ có trên 90% người dân tham gia BHYT.

Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện Luật BHYT. Bên cạnh đó công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả, người dân vẫn thiếu thông tin về chính sách, quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHYT,…

Bà Nguyễn Thị Thu phát biểu tại hội nghị trực tuyến

Vì vậy, trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu BHYT là bắt buộc, đã được luật định. Đây là quyền lợi và trách nhiệm của mọi người dân. Hướng tới BHYT toàn dân, phấn đấu đến 2020 có ít nhất 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, Ban ngành trung ương và địa phương tích cực chung sức, đồng lòng tổ chức triển khai phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành về những giải pháp, cơ chế, chính sách liên quan đến việc mở rộng tỉ lệ bao phủ BHYT và tổ chức triển khai thực hiện. Tổ chức hệ thống mạng lưới đại lý thu theo cơ chế dịch vụ công tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia BHYT.

Cùng đó, các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT, không phân biệt đối với người bệnh được khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh và giảm chi từ tiền túi của người bệnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện của các bệnh viện; tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí, truyền thông giám sát.

Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, trong đó tập trung hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, bảo đảm 100% người thuộc hộ gia đình thuộc hộ cận nghèo được tham gia BHYT; hỗ trợ tối thiểu 20% mức đóng BHYT còn lại cho các hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên thuộc các hộ gia đình có đông con, gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tinh thần, thái độ phục vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT.

Khẩn trương đề xuất việc nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, hộ nông-lâm-ngư-diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên và nhóm đối tượng tham gia theo hộ gia đình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang