Hướng tới một cộng đồng ASEAN không ma túy

Thứ Sáu, 28/08/2020 08:57

|

(CATP) Ngày 27-8, tại Hà Nội, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến ASEANAPOL về phòng, chống ma túy trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19.

Hội nghị có sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật, các đơn vị chuyên trách phòng, chống ma túy của 9 nước thành viên ASEANAPOL (Brunei, Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Philippines, Việt Nam) và Ban Thư ký ASEANAPOL. 

Hội nghị trực tuyến ASEANAPOL về phòng, chống ma túy trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Chủ tịch đương nhiệm Hiệp hội Cảnh sát các nước ASEAN, nhấn mạnh: Sự bùng phát đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đã gián tiếp tác động lớn đến thị trường cung cầu ma túy, từ sản xuất, vận chuyển, mua bán đến tiêu thụ ma túy, làm phát sinh những thách thức mới trong công tác phòng, chống ma túy của các nước.

Lệnh đóng cửa và hạn chế đi lại mà các Chính phủ thực hiện trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 không chặn đứng được các đường dây ma túy; mà ngược lại, các tổ chức tội phạm càng triệt để lợi dụng tình hình dịch bệnh để gia tăng các hoạt động phi pháp với phương thức thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và biến đổi khó lường.

Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, cho rằng: Trước tình hình đó, Hội nghị trực tuyến ASEANAPOL về phòng, chống ma túy nhằm chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức thủ đoạn và dự báo xu hướng tội phạm ma túy trong và sau giai đoạn COVID-19; xác định những khó khăn, thách thức mà lực lượng thực thi pháp luật đang phải đối mặt; thống nhất những giải pháp chung nhằm tháo gỡ khó khăn và tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy, hướng đến một Cộng đồng ASEAN không ma túy…

Các đại biểu dự hội nghị

Tại Hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam đã chia sẻ tình hình tội phạm và kết quả đấu tranh phòng, chống ma túy của Việt Nam thời gian qua. Theo đó, số vụ và số đối tượng ma túy thu giữ trong nửa đầu năm 2020 đã giảm so với giai đoạn cùng kỳ năm 2019, nguyên nhân là do các vụ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia xuất hiện ít hơn bởi tác động của tình hình dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp giãn cách xã hội và quản lý, kiểm soát biên giới chặt chẽ của Chính phủ Việt Nam.

Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam cũng đưa ra các biện pháp cụ thể để kịp thời ứng phó với những thách thức và tác động của dịch bệnh COVID-19 đến tình hình ma túy trong nước và khu vực.

Việt Nam khẳng định cam kết mạnh mẽ trong hợp tác với lực lượng Cảnh sát các nước, cùng thực hiện mục tiêu chiến lược chung về phòng, chống ma túy, góp phần xây dựng một khu vực phát triển thịnh vượng và hướng đến một Cộng đồng ASEAN không ma túy…

Bình luận (0)

Lên đầu trang