Không có mạng xã hội trong nước, "não" của người Việt sẽ ở nước ngoài

Thứ Năm, 15/08/2019 10:21

|

(CAO) Với việc xây dựng mạng xã hội trong nước, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TTTT)  cho biết, mạng xã hội mới đã mang sẵn trong mình những bộ lọc để lọc rác.

Mở đầu phiên chất vấn tại UB Thường vụ Quốc hội sáng nay (15-8), đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nêu câu hỏi với Bộ trưởng TTTT. Theo đại biểu Vượt, mạng xã hội giờ không còn là ảo mà đã thành thật với nhiều biểu hiện đáng lo ngại, đánh bạc nghìn tỷ, lừa đảo qua mạng, chống phá nhà nước… gây thiệt hại nghiêm trọng.

Đaị biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai)

"Khi nào Việt Nam có mạng xã hội an toàn, lành mạnh, hiệu quả của mình?" - đại biểu nêu câu hỏi.

Trả lời đại biểu Đinh Duy Vượt, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sau một năm nhận nhiệm vụ làm Bộ trưởng TTTT ông nhận ra muốn quản lý được thì trước hết phải “nhìn thấy”. Xác định mục tiêu này, Bộ TTTT đã xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm giám sát an toàn thông tin quốc gia để giám sát được việc tấn công mạng vào Việt Nam cũng như giám sát được những thông tin trên mạng. Mỗi ngày trung tâm xử lý được 100.000 tin.

Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng

Kết quả cho thấy xu hướng thông tin đã thay đổi tích cực hơn. "Trước đây, có những thời kỳ thông tin tiêu cực trên mạng xã hội chiếm trên 30% còn hiện tại, sau khi khống chế được, tỷ lệ thông tin tiêu cực còn dưới 10%" - ông Hùng thông tin.

Một vấn đề nan giải khác được Bộ trưởng TTTT nêu ra là kiểm soát thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ mạng có máy chủ từ nước ngoài. Tuy nhiên, hiệu quả cũng đã thấy rõ, khi Facebook trước đây chúng ta chỉ kiểm soát được 30%, giờ đã nâng lên 70%. Youtube thì đã kiểm soát tốt hơn, nâng tỷ lệ từ khoảng 70% lên mức trên 85%. Appler trước đây gần như không kiểm soát được thì giờ cũng đã đạt tỷ lệ 75%.

Về câu hỏi liên quan đến việc xây dựng mạng xã hội Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TTTT cho rằng, nếu Việt Nam không có mạng của chính mình thì cái "não" của Việt Nam sẽ ở nước ngoài. "Vì thế, chúng ta thực hiện đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước có số người tham gia tương đương mạng xã hội nước ngoài" - Bộ trưởng nêu mục tiêu.

Theo Bộ trưởng, các mạng xã hội Việt nam hiện có 65 triệu thuê bao, các mạng xã hội nước ngoài là khoảng 90 triệu. Vậy chậm nhất đến 2020 sẽ đạt được tỷ lệ 50-50. Hiện có nhiều cơ hội cho các mạng xã hội Việt Nam hoạt động theo mô hình flat form. “Mạng xã hội mới hiện nay đã mang sẵn trong mình những bộ lọc để lọc rác và vai trò lọc rác cũng nằm chủ yếu trong tay các nhà mạng, chính quyền chỉ chiếm tỷ lệ không cao” – Bộ trưởng TTTT cho biết..

Trong văn bản gửi tới Thường vụ Quốc hội trước đó, Chính phủ cho biết, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh việc trao đổi, yêu cầu Facebook, Google hợp tác ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, trái với quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ cũng yêu cầu thiết lập đầu mối và cơ chế hợp tác dành riêng với Việt Nam để trao đổi về các vấn đề còn tồn tại, trong đó sẽ tập trung 3 nhóm vấn đề chính: vi phạm về nội dung (bao gồm cả quảng cáo), phát triển kinh tế và thuế; chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh về an ninh chính trị, kinh tế, kỹ thuật để yêu cầu Facebook và Google phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam như xử lý, ngăn chặn các nội dung, quảng cáo vi phạm pháp luật, mở Văn phòng đại diện và lưu trữ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam theo quy định tại Luật An ninh mạng.

Đến thời điểm hiện tại, theo Chính phủ, Google đã ngăn chặn hơn 7000 video clip, gỡ nguyên 19 kênh có nội dung xấu độc trên mạng xã hội Youtube, đã gỡ 58/63 trò chơi vi phạm pháp luật Việt Nam trên kho ứng dụng Google Play.

Facebook đã gỡ bỏ 208/211 tài khoản giả mạo, 2444 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, hơn 200 link bài viết có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật Việt Nam, gỡ bỏ 215 fanpage quảng cáo game cờ bạc, Apple đã gỡ bỏ 9/15 trò chơi điện tử vi phạm quy định pháp luật Việt Nam trên AppStore.

Cũng theo Chính phủ, để từng bước xử lý vấn đề phát tán thông tin sai sự thật (Fake News) trên nền tảng Facebook và Youtube, góp phần hạn chế tình trạng giả mạo fanpage của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng phương án chặn các dòng tiền giao dịch vi phạm pháp luật giữa người dùng Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Google, Facebook.

”Bộ TTTT đã đề nghị Facebook triển khai cấp nhanh xác thực (blue tick) cho các fanpage chính thức của một số cơ quan, tổ chức, cá nhân có nguyện vọng và đồng thời yêu cầu Facebook chỉ được cho phép thành lập fanpage chính thức của một số cơ quan, tổ chức Đảng và Nhà nước khi có sự đồng ý của Bộ TTTT hoặc sự xác nhận của chính cơ quan, tổ chức đó” - báo cáo nêu rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang