Không để xảy ra tham nhũng trong bồi thường sự cố Formosa

Thứ Ba, 25/04/2017 09:45  | Thanh Hoà

|

(CAO) Chiều 24-4, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã họp Ban Chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã phân bổ kinh phí được tạm cấp đợt 3 cho cấp huyện và đang tiếp tục thực hiện chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân. Tính đến hôm nay, 4 tỉnh này đã giải ngân được hơn 4,2 ngàn tỷ đồng, đạt 93,7% số tiền đã phê duyệt. 4 tỉnh đã tiêu hủy trên 1 ngàn tấn hải sản lưu kho không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hiện tại, hoạt động sản xuất thủy sản và đời sống người dân trên địa bàn 4 tỉnh miền Trung đã cơ bản ổn định. Nguồn lợi thủy sản đã phục hồi rõ rệt; người dân tích cực bám biển sản xuất và từng bước chuyển đổi các nghề khai thác tầng đáy sang khai thác ở vùng biển xa bờ. Số lượng tàu thuyền ra khơi đánh bắt trên biển đã tăng dần: Tàu khai thác ven bờ đạt tỷ lệ từ 70-80%, tàu khai thác vùng lộng, vùng khơi đạt tỷ lệ từ 85-90%.

Sản lượng khai thác hải sản quý 1/2017 đạt trên 25 nghìn tấn. Người dân đang tích cực khắc phục khó khăn để khôi phục, ổn định sản xuất. Sản lượng nuôi thủy sản tương đương cùng kỳ năm 2016. Hoạt động kinh doanh buôn bán thủy sản đã hoạt động bình thường trở lại, người tiêu dùng đã yên tâm tiêu thụ các sản phẩm hải sản biển...

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình họp chỉ đạo khắc phục sự cố biển Miền Trung

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị, các địa phương cần xác định đúng đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố môi trường, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong quá trình bồi thường; đặc biệt, khẩn trương chi trả bồi thường thiệt hại, hoàn thành dứt điểm trước 30/6/2017, chuyển sang dự án hỗ trợ sinh kế cho bà con và quan trắc môi trường.

“Mục tiêu làm thế nào xác định chính xác đối tượng để tiến hành đền bù, chi trả cho khẩn trương, quyết liệt cho bà con, rồi chuyển qua hỗ trợ sinh kế để tạo điều kiện cho bà con phát triển nghề nghiệp, ổn định cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi hơn cũng như hỗ trợ các mặt để bà con đẩy nhanh phát triển sản xuất, phục vụ cho đảm bảo, bảo vệ bền vững môi trường; triển khai thiết bị quan trắc để kịp thời phát hiện sự cố”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với số lượng hải sản lưu kho tại các địa phương chưa được Bộ Y tế kiểm nghiệm và vượt khối lượng so với báo cáo vào tháng 11/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Ủy ban nhân dân các tỉnh chịu trách nhiệm rà soát, báo cáo chính xác, nếu đủ căn cứ thì bồi thường. Bộ Tài Chính trực tiếp hướng dẫn và kiểm tra, nếu cần lập đoàn công tác xác minh, làm rõ.

Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân 4 tỉnh thực hiện bồi thường hỗ trợ bổ sung cho người dân. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về khối lượng, số lượng đối tượng, phạm vi bồi thường và đảm bảo tính công khai, dân chủ cơ sở.

Liên quan đến kiến nghị cho phép tiêu hủy và bồi thường 100% giá trị lô hàng đối với sản phẩm hải sản khô không dùng làm thực phẩm cho người được, hiện đang lưu kho tại các xã, phường, thị trấn ven biển, Phó Thủ tướng Trương Hòa Binh giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân 4 tỉnh chịu trách nhiệm rà soát, báo cáo định lượng và kinh phí dự kiến phát sinh và về tính xác thực, đúng quy định về số sản phẩm này.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hướng dẫn các địa phương lấy mẫu quan trắc, giám sát và công bố kết quả đánh giá chất lượng môi trường nước biển của 4 tỉnh này và giám sát môi trường đối với hoạt động của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang