Kiến nghị bổ sung 2 tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành

Thứ Bảy, 12/10/2019 21:46

|

(CAO) Tổng chi phí dự kiến 2 tuyến đường khoảng 4.802 tỷ đồng, gồm chi phí đầu tư xây dựng là 3.233 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 1.569 tỷ đồng.

Tại tờ trình Báo cáo nghiên cửu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành giai đoạn 1 vừa được gửi tới Quốc hội, Chính phủ kiến nghị bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối (bao gồm các nút giao).

Chính phủ đề xuất bổ sung 2 tuyến đường bộ kết nối sân bay Long Thành trong giai đoạn 1

Trước đó, trong báo cáo tiền khả thi, Chính phủ chưa đề cập cụ thể và ước tính chi phí đầu tư cho các tuyến giao thông kết nối Cảng với hệ thống giao thông khu vực xung quanh.

Theo Chính phủ, trong quá trình nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Tư vấn đã đề xuất các tuyến giao thông kết nối với hệ thống giao thông khu vực xung quanh, trước mắt sẽ đầu tư 2 tuyến đường bộ trong giai đoạn 1.

Cụ thể, tuyến số 1 (dài 3,8 km), kết nối trục chính Cảng (đầu phía Tây) với Quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120 m.

Tuyến số 2 (dài 3,5 km), kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hai tuyến đường bộ này trực tiếp phục vụ khai thác CHKQT Long Thành, đồng thời tuyến số 1 sẽ là đường công vụ chính để ra vào thi công giai đoạn 1 của Dự án nên theo Chính phủ, cần bố trí vốn kịp thời để triển khai sớm.

Do vậy, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến này vào Dự án CHKQT Long Thành và giao Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư. Tổng chi phí dự kiến khoảng 4.802 tỷ đồng, gồm chi phí đầu tư xây dựng là 3.233 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 1.569 tỷ đồng.

Diện tích cần giải phóng mặt bằng, theo tờ trình của Chính phủ, khoảng 136 ha. Ngoài 2 tuyến này, các tuyến kết nối khác cũng đã được nghiên cứu đầu tư ở các giai đoạn tiếp theo.

Chính phủ cũng dự kiến, đến năm 2040 (Khi công suất của CHKQT Long Thành đạt 75 triệu khách/năm) thì các tuyến kết nốt giữa 3 tuyến đường bộ số 1, số 2, số 3 sẽ được xây dựng theo quy mô hoàn chỉnh.

Ngoài ra, để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ lâu dài, ngoài kết quả nghiên cứu của Tư vấn, Bộ GTVT đã cập nhật dự báo nhu cầu giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tới CHKQT Long Thành và nhu cầu giao thông từ CHKQT Tân Sơn Nhất đến CHKQT Long Thành để đề xuất phương án nghiên cứu cập nhật, điều chỉnh quy hoạch cũng như tiến trình đầu tư hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đáp ứng sự phát triển của CHKQT Long Thành từng giai đoạn.

Các tuyến giao thông kết nối khu vực Cảng với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ được Chính phủ và các địa phương cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn hoặc huy động nguồn lực giai đoạn 2021 - 2025 và các giai đoạn tiếp theo để đầu tư đảm bảo đồng bộ với từng giai đoạn khai thác của CHKQT Long Thành.

Các tuyến đường sắt kết nối CHKQT Long Thành, theo dự tính của Chính phủ sẽ gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - CHKQT Long Thành.

Hai tuyến này được thiết kế chạy vào đường trục trung tâm CHKQT Long Thành và bố trí 1 nhà ga đường sắt tốc độ cao, 2 nhà ga đường sắt nhẹ kết nối thuận lợi với các nhà ga hành khách CPIKQT Long Thành.

Chưa xem xét báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang