Kiến nghị tạm dừng dịch vụ chia sẻ phòng lưu trú AIRBNB để chống dịch

Chủ Nhật, 29/03/2020 13:34  | A. Quân

|

(CAO) Sáng 29/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp và thị sát qua hệ thống trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại 5 TP trực thuộc Trung ương, gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại điểm cầu TPHCM tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tham dự cuộc họp trực tuyến

Tại cuộc họp trực tuyến, báo cáo về công tác phòng chống dịch bệnh tại TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, ngay khi các ca bệnh Covid-19 đầu tiên xuất hiện, TP đã chủ động các kịch bản ứng phó, bám sát tình hình. Ban Chỉ đạo TP hàng ngày đều họp giao ban vào 16 giờ. TP đang kiểm soát tốt tình hình dịch.

Đến sáng nay (29/3), TP đã ghi nhận 45 ca dương tính với Covid – 19, đã điều trị 3 trường hợp (trước ngày 9/3) và sẽ có 7 ca xuất viện sau khi xét nghiệm âm tính 3 lần. Trong các ca bệnh tại TPHCM, có 40% quốc tịch nước ngoài và 69% do lây nhiễm ở nước ngoài.

Riêng trường hợp tại quán bar Buddha (quận 2) đã có 13 ca, chiếm 29% số ca nhiễm TP. Ổ dịch này đã điều tra dịch tế mở rộng toàn TP; xác định được 194 người tham dự buổi tiệc Patrick day tại bar Buddha ngày 14/3/2020 và đã có kết quả xét nghiệm 154 ca âm tính.

Các đại biểu tham dự điểm cầu tại TPHCM

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, TP xác định ưu tiên hàng đầu là công tác truyền thông. Những ngày gần đây, TP đã ban hành 12 việc cần làm ngay trong “14 ngày vàng” đã phát hành 5 triệu bản đến từng hộ gia đình.

TP thực nguyên tắc phòng chống dịch theo 6 nguyên tắc và phương châm 5 tại chỗ. TP xây kịch bản kể cả kịch bản xấu nhất để phòng chống hiệu quả nhất, chủ động phòng chống bệnh. TP sẽ nỗ lực để số ca nhiễm Covid -19 dưới 150 người.

Đối với công tác cách ly tập trung, TP đã chuẩn bị các khu cách ly tập trung với quy mô 24.000 chỗ. Cùng với đó là triển khai 4 khu điều trị chuyên sâu Covid – 19 và 47 bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân với quy mô 700 giường, khi cần thiết nâng lên 1.000 giường.

Về vấn đề khẩu trang, TP đã chỉ đạo chuẩn bị 7 triệu khẩu trang y tế; 40 triệu khẩu trang vải; đảm bảo không thiếu khẩu trang vải cho người dân; khẩu trang y tế ưu tiên cho nhân viên y tế.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, cùng với thực hiện nghiêm các Chủ đạo của Trung ương về phòng chống dịch bệnh, TPHCM đã thông qua khoảng chi hơn 2.700 tỷ đồng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, trong số đó có khoản hỗ trợ cho 600.000 người lao động bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với mức 1 triệu đồng/người/tháng với thời gian 3 tháng.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét hạn chế tối đa các chuyến bay quốc nội đến và đi từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, chỉ xem xét cấp phép cho một số chuyến bay đến và đi thật sự cần thiết trong giai đoạn cao điểm hiện nay (từ ngày 28/3/2020 đến ngày 15/4/2020).

Cùng với đó sớm ban hành Nghị quyết về các chế độ chính sách đặc thù trong công tác phòng chống dịch Covid - 19 để các địa phương triển khai thực hiện. TP đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên, thống nhất chung trong cả nước.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, hiện nay, dịch vụ “chia sẻ phòng lưu trú trên nền tảng AIRBNB” thông qua các trang mạng, ứng dụng điện thoại đang diễn biến phức tạp, khó quản lý được người đến thuê mà phần lớn là người nước ngoài.

Vì vậy, TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp tạm dừng hoặc hạn chế dịch vụ nêu trên trong thời điểm hiện nay để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao hơn.

Thủ tướng: Phải tìm cho được 40.000 người ra vào BV Bạch Mai
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang