Kinh doanh thương mại điện tử 4.0: Thời cơ và thách thức

Chủ Nhật, 10/11/2019 21:53

|

(CAO) Sự phát triển của công nghệ 4.0, công nghệ số khiến thế giới có những bước chuyển biến lớn, không ngừng đi lên. Công nghệ phát triển, kéo theo sự dịch chuyển tư duy kinh doanh, cũng như sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Nếu như những thập niên trước, phần đông người tiêu dùng tìm đến cửa các cửa hàng, các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm thì hiện nay nhiều khách hàng đã chọn mua hàng qua đường online, mua trực tuyến vừa tiện lợi, không mất nhiều thời gian đi lại.

Nắm bắt nhanh nhạy nhu cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp cũng kịp thời thay đổi hoặc đa dạng hơn phương thức kinh doanh, tìm kiếm đối tác, bạn hàng qua con đường kết nối thương mại điện tử.

Cơ hội đi cùng với thách thức, nếu như doanh nghiệp không nhanh nhạy dịch chuyển phương thức kinh doanh hoặc thay đổi nhưng thiếu chiến lược, hiểu biết về thương mại điện tử thì cũng dễ dàng gặp thất bại.

Nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp kết nối, giao lưu, nhận thức đầy đủ hơn về thương mại điện tử (TMĐT) trong kinh doanh, Công ty Cổ phần Truyền thông đa phương tiện Pháp Luật Sao phối hợp với Trung tâm phát triển Thương mại điện tử 4.0 Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Kết nối sản phẩm và Doanh nghiệp thời 4.0” vào sáng 10-11-2019, tại TP.Hồ Chí Minh.

Diễn đàn đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia, với sự chia sẻ của các chuyên gia, diễn giả có kinh nghiệm trong lĩnh lĩnh vực TMĐT, Digital Marketing, Tài chính - Ngân hàng như Tiến sỹ Purta- Chủ tịch Hiệp hội kinh tế số và kinh tế chia sẻ nước Indonesia; Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng; ông Trương Văn Quý – Giám đốc Công ty CP phát triển công nghệ và Truyền thông EQ (EQVN); ông Thái Vũ Hòe – Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử 4.0 Việt Nam; ông Trần Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và doanh nhân Huỳnh Khánh, câu lạc bộ Doanh nhân 4.0.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả nêu tổng quan về thương mại điện tử Việt Nam, cơ hội và thách thức; Hệ thống tài chính ngân hàng đang biến động ra sao trong thời đại Công nghệ thông tin 4.0; Mô hình các doanh nghiệp đã ứng dụng TMĐT và mang lại nhiều hiệu quả trong kinh doanh.v.v.

Vì là các chuyên gia đầu ngành nên phần diễn thuyết của các diễn giả rất sinh động, dễ hiểu, giúp các doanh nghiệp, người tham dự diễn đàn có nhận thức đầy đủ hơn về TMĐT. Kết thúc diễn đàn, các doanh nghiệp còn có cơ hội giới thiệu với nhau về quy mô doanh nghiệp, cũng như các sản phẩm chủ lực của mình ngay tại chỗ với hàng chục gian hàng khác nhau.

Theo số liệu Sách trắng Việt Nam cho thấy, năm 2019 thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ phát triển cao so với các nước trong khu vực. Kênh mua sắm trực tuyến của khách hàng đa dạng hơn nhờ sự đóng góp của các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, người mua đã có nhiều lựa chọn và đòi hỏi người bán cũng xuất hiện tại nhiều kênh sắm để tối đa hóa nhu cầu.

Tuy nhiên, chỉ số thương mại điện tử 2019 vẫn còn nhiều cản trở sự bứt phá, bao gồm: lòng tin của người tiêu dùng còn thấp, dịch vụ logistics – giao hàng chặng cuối, hoàn tất đơn hàng còn nhiều hạn chế, đặc biệt còn có sự chênh lệch khoảng cách về chỉ số kinh doanh online giữa các địa phương…

Hy vọng thông qua diễn đàn đã có một số doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, trở thành đối tác của nhau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang