Luật Công đoàn gây khó cơ quan Bảo hiểm xã hội

Chủ Nhật, 09/10/2016 00:01  | Nam Anh

|

(CAO) Do chưa thống nhất được với phía tòa án về hồ sơ, thủ tục nên chưa khởi kiện được đơn vị nợ quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH) nào ra tòa. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến số nợ của quỹ BHXH.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội vừa có báo cáo gửi Thường trực UBND TP.HCM về tình hình thực hiện công tác đốc thu và giảm nợ trong năm 2015 và 8 tháng đầu năm 2016.

Theo đánh giá của cơ quan này, hiện tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN khá phổ biến với tính chất ngày càng tinh vi và phức tạp như trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng quỹ BHXH, đóng không đủ số lao động thực tế làm việc, không đúng đối tượng, không đúng mức lương thực tế… Nghiêm trọng nhất là tình trạng nợ kéo dài, có xu hướng tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Nghiên cứu, bổ sung tội trốn đóng BHXH và chiếm dụng tiền BHXH
 

Trước thực trạng trên, BHXH thành phố đã quyết liệt áp dụng nhiều biện pháp xử lý nợ, hình thức cao nhất là khởi kiện doanh nghiệp ra tòa. Trong năm 2015, BHXH thành phố đã khởi kiện 1.905 đơn vị ra tòa với số tiền nợ theo đơn khởi kiện là 530 tỷ. Sau phán quyết của tòa, chỉ thu hồi được 321 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 60%. Tổng nợ BHXH, BHYT, BHTN tính đến tháng 12/2015 là 2.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kể từ 1-1-2016, theo Luật Công đoàn, tòa án không thụ lý đơn khởi kiện của Cơ quan BHXH đòi tiền BHXH nữa. Chức năng khởi kiện lại giao về cho Tổ chức công đoàn. Như vậy, công cụ đòi nợ cao nhất không còn áp dụng, gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ đọng của BHXH thành phố.

Trong khi đó, từ tháng 4-2016 đến nay, Tổ chức công đoàn chưa khởi kiện được đơn vị nợ quỹ BHXH nào ra tòa, do chưa thống nhất được với phía tòa án về hồ sơ, thủ tục. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến số nợ của quỹ BHXH. Cụ thể đến tháng 8 năm nay, số tiền nợ quỹ BHXH đã lên đến 3.100 tỷ đồng, vượt mức cho phép của BHXH Việt Nam.

Chưa hết, từ khi TAND tối cao áp dụng Luật Công đoàn nói trên, Tòa án cấp quận, huyện đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với 324 đơn khởi kiện, với số nợ 56 tỷ đồng. Còn 642 vụ kiện tòa chưa thụ lý, với số nợ trên 90 tỷ đồng và cũng chưa ban hành quyết định đình chỉ vụ án.

Để công tác thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN có hiệu quả, BHXH đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND quận huyện phối hợp với cơ quan BHXH trong công tác thu và thu nợ trên địa bàn thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang