Người từ Đà Nẵng đến TPHCM từ ngày 18-7 phải khai báo y tế

Chủ Nhật, 26/07/2020 19:31  | A. Quân

|

(CAO) Ngày 26/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đã có công văn gửi Giám đốc Trung tâm Y tế quận huyện của TP về tăng cường giám sát COVID - 19 tại cộng đồng.

Theo nội dung công văn, trong 2 ngày 25 và 26/7/2020, Bộ Y tế đã công bố 2 trường hợp mắc COVID-19 tại TP Đà Nẵng (bệnh 416 và 418) nhưng chưa phát hiện có liên quan đến yếu tố xâm nhập từ nước ngoài, cảnh báo nguy cơ bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tại TPHCM, từ tháng 5/2020 đến nay, đã phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép. Đồng thời, TP cũng tiếp nhận số lượng lớn chuyên gia, lao động trình độ cao, viên chức ngoại giao nhập cảnh từ nhiều nước trên thế giới. Vì thế, nguy cơ có thể xuất hiện ca bệnh COVID-19 tại TPHCM.

HCDC đề nghị Giám đốc Trung tâm Y tế quận huyện triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống COVID - 19 trong cộng đồng, trong đó kích hoạt hệ thống giám sát, các đội phản ứng nhanh, các khu cách ly tập trung trong tư thế sẵn sàng tác chiến khi có chỉ đạo triển khai công tác.

Cùng với đó là thực hiện thông báo trong cộng đồng dân cư, cơ quan xí nghiệp về việc những người từ Đà Nẵng đến TPHCM từ ngày 18/7/2020 phải thực hiện khai báo y tế trên phần mềm nCoV của Bộ Y tế.

Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 416 và 418 hoặc bệnh nhân khác (nếu có) thì tổ chức cách ly tập trung tại khu cách ly quận huyện và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Các trường hợp có triệu chứng liên quan đến COVID - 19 trong vòng 14 ngày sau khi rời Đà Nẵng phải được nhập viện, cách ly, xét nghiệm SARS - CoV - 2. Đối với các trường hợp khác, trước mắt thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Công văn nêu rõ, các đơn vị phải tăng cường giám sát phát hiện người nhập cảnh trái phép. Cụ thể truyền thông rộng rãi trong cộng đồng dân cư, phối hợp để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung theo quy định; báo cáo Sở Y tế, HCDC, Chính quyền, Công an địa phương để xử lý theo quy định. Cùng với đó là thực hiện nghiêm túc việc giám sát cách ly y tế đối với thành viên tổ bay quốc tế, chuyên gia, viên chức ngoại giao theo quy định.

HCDC yêu cầu, thông báo rộng rãi đến các khu dân cư, nếu người dân phát hiện có từ 2 trường hợp có triệu chứng viêm hô hấp (sốt trên 38 độ và ho) xuất hiện trong 7 ngày hoặc 1 trường hợp viêm phổi nặng hoặc 1 trường hợp viêm hô hấp cấp tính nặng phải báo cáo ngay cho trạm y tế để thực hiện giám sát y tế qua sự kiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang