Công an TPHCM: Quyết liệt trên trận tuyến chống tội phạm và dịch Covid-19

Thứ Hai, 14/06/2021 14:24

|

(CATP) Trong lúc người dân TPHCM đang nỗ lực phòng chống (PC) dịch Covid-19, nhiều đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM (CATP), Công an (CA) 21 quận huyện và TP.Thủ Đức tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện "nhiệm vụ kép": vừa tham gia PC dịch vừa bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

VAI TRÒ CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN TRÊN TUYẾN ĐẦU PHÒNG CHỐNG DỊCH

Những ngày qua, người dân các quận huyện và TP.Thủ Đức đều chứng kiến hình ảnh các cán bộ chiến sĩ (CBCS) CA túc trực tại những chốt rào chắn phong tỏa nơi có người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

Để ngăn chặn, kiểm soát dịch Covid-19, Ban giám đốc CATP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu cho Ban chỉ đạo PC dịch Covid-19 TPHCM triển khai nhiều biện pháp, như: túc trực kiểm soát chặt chẽ ở các tuyến đường ra vào cửa ngõ TPHCM; tổ chức CBCS đến từng khu phố, xã phường, quận huyện... "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để phát hiện, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; tổ chức tuyên truyền qua các kênh thông tin như mạng xã hội (MXH) tại khu phố, phổ biến các quy định về PC dịch đến các hộ dân, cơ sở kinh doanh (CSKD) dịch vụ ăn uống, CSKD lưu trú, hộ cho thuê...

Hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt và sát khuẩn.

Ngoài ra, CA còn phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức ra quân tuyên truyền trên loa phát thanh, MXH như: Facebook, Zalo... phát tờ rơi, áp-phích có nội dung tuyên truyền PC dịch để bà con hiểu đúng, hiểu đủ, tránh hoang mang hoặc chủ quan đối với dịch bệnh; tổ chức phát miễn phí khẩu trang (KT) và nước rửa tay sát khuẩn cho người dân trên địa bàn... Ban giám đốc CATP cho biết, các đơn vị trong lực lượng hiện đang thực hiện "nhiệm vụ kép": vừa đảm bảo ANTT vừa thực hiện các biện pháp PC dịch trên địa bàn.

Mới đây, trong buổi làm việc trực tuyến về công tác PC dịch Covid-19, thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó giám đốc CATP - cho biết, lực lượng CATP đang cùng với toàn hệ thống chính trị, Y tế (YT) quyết liệt, quyết tâm thực hiện công tác PC dịch trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến tất cả CBCS chấp hành nghiêm các biện pháp PC dịch, không để lây lan trong lực lượng; bố trí dự phòng các điểm cách ly cho CBCS để đảm bảo hoạt động của đơn vị thông suốt, không bị gián đoạn; xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm làm lây lan dịch bệnh. Song song với đó, CATP tiếp tục thực hiện nghiêm các kế hoạch của Bộ CA, UBND thành phố, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với người dân đến liên hệ công tác.

TRẤN ÁP CÁC BĂNG NHÓM TỘI PHẠM TRONG THỜI GIAN DỊCH BÙNG PHÁT

Trong số các đơn vị nghiệp vụ của CATP, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) cùng CA các quận huyện: Bình Tân, Tân Bình, quận 3... luôn đi đầu trong công tác vừa chống dịch vừa triệt phá, bắt giữ nhiều loại tội phạm trong mùa dịch này. Mới đây nhất, đơn vị này vừa triệt phá thành công 6 băng chuyên dàn cảnh trộm cắp tài sản (TS) người dân ở khắp các quận huyện tại thành phố. Các đối tượng này có nhiều tiền án, tiền sự và mối quan hệ họ hàng, huyết thống, gốc gác ở Q4, TPHCM.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố (TP) liên tục xảy ra các vụ dàn cảnh va quẹt xe để móc túi người đi đường, các đối tượng thường đi thành nhóm 6 - 10 tên, thời gian gây án từ 3 giờ sáng tới 12 giờ trưa, nạn nhân chủ yếu là tiểu thương mua bán ở chợ đầu mối Thủ Đức, chợ Hóc Môn, Bình Điền; số khác là những người rút tiền ở ngân hàng về hay người từ các tỉnh thành đi thăm, chăm bệnh nhân nằm viện ở TPHCM. Mỗi nhóm đều phân chia nhiệm vụ cụ thể như vờ va quẹt xe, xô đẩy khiến nạn nhân phân tâm rồi ra tay...

Trước diễn biến phức tạp này, Ban giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng CSHS - CATP dồn toàn lực phá án. Thượng tá Trần Văn Hiếu - Trưởng phòng - đã chỉ đạo Đội 3 làm chủ lực phối hợp cùng các đội nghiệp vụ khác của đơn vị và CA các quận huyện, TP trên địa bàn tiến hành điều tra truy xét. Bằng biện pháp nghiệp vụ, các anh xác định có 6 băng nhóm với 40 đối tượng; trong đó có nhóm của Lê Văn Khải (còn gọi Khải "Sơn Ba Sụi", SN 1971, ở huyện Bình Chánh), nhóm của Trần Thanh Hùng (tự "Bò", SN 1973, quê Bình Phước), nhóm của Tăng Thị Hương (Hương "già", SN 1958, trú TP.Thủ Đức)...

Các đối tượng phạm pháp trong mùa dịch Covid-19

"Anh em phải xem hình ảnh trên camera để nhận dạng các đối tượng, lên danh sách, phân loại nhóm... Thành viên các nhóm này có nhiều kinh nghiệm nên mỗi lần gây án, chúng đều rất thận trọng, vì vậy việc tiếp cận đeo bám hết sức khó khăn. Nhiều khi trinh sát phải thức trắng nhiều đêm để lần theo dấu vết...", một trinh sát cho biết.

Sau thời gian củng cố hồ sơ, chứng cứ, đầu tháng 9-2020, Phòng CSHS - CATP đã bắt giữ băng nhóm do Hùng "Bò" cầm đầu. Qua làm việc, các đối tượng khai thực hiện 6 vụ dàn cảnh va chạm, móc túi trộm cắp TS người dân. Đến 8 giờ 30 ngày 12- 4-2021, CA phát hiện nhóm do Khải "Sơn Ba Sụi" gồm 7 đối tượng chuẩn bị gây án gần giao lộ Trường Trinh - Phạm Văn Bạch đã khống chế bắt giữ.

Qua làm việc, Khải "Sơn Ba Sụi" cùng đồng bọn khai thực hiện 8 vụ dàn cảnh va chạm móc túi lấy trộm TS của người dân ở nhiều quận và TP.Thủ Đức. Đến ngày 18-4, trinh sát cũng đã bắt giữ được "nữ quái" Hương "già" và các thành viên trong băng nhóm chuyên dàn cảnh va chạm giao thông để móc túi do chính thị cầm đầu. Tại cơ quan điều tra, Hương và đồng bọn khai thực hiện 2 vụ dàn cảnh móc trộm TS trên Quốc lộ 1, lấy hơn 100 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Mở rộng điều tra, CA bắt giữ các băng nhóm còn lại... Tương tự, Công an Q.Bình Tân, TPHCM cũng ngăn chặn, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm như: ma túy, trộm cắp, cướp giật TS, góp phần đảm bảo ANTT cũng như công tác PC dịch Covid-19 của TPHCM.

Theo điều tra, khoảng 3 giờ ngày 25-4, hàng chục trinh sát CAQ này đã ập vào kiểm tra hành chính quán karaoke Victory ở P.Bình Hưng Hòa, phát hiện bên trong các phòng có hàng chục dân chơi đang lắc lư theo tiếng nhạc cực lớn. Qua kiểm tra, CA đưa gần 50 "dân chơi" có biểu hiện nghi vấn, không giấy tờ tùy thân về trụ sở làm việc. Qua test nhanh, các anh phát hiện 27 người dương tính với ma túy.

Thời gian qua, CAQ Bình Tân đã tăng cường tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa, kéo giảm các loại tội phạm. Bên cạnh đó, đơn vị kiểm tra thường xuyên các bến, bãi, tuyến, nhà xe đường dài, các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà cho thuê..., nhất là nơi có đông người nước ngoài lưu trú để kịp thời phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép, đưa đi cách ly hoặc trục xuất ngay khi phát hiện, bắt giữ.

Trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, CAQ Bình Tân đã phát hiện 43 vụ, khởi tố 48 bị can, thu 4,2 kg ma túy các loại. Với thành tích trên, đơn vị đã được CATP biểu dương.

ĐẢM BẢO AN TOÀN, SỨC KHỎE CHO CBCS CÔNG AN GIỮA MÙA DỊCH

Trong những ngày trước và trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, CA 21 quận huyện và TP.Thủ Đức vẫn tiếp tục tăng cường các biện pháp PC, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho CBCS và người dân đến liên hệ công tác. Công an các đơn vị đã xây dựng nhiều phương án, kịch bản nhằm sẵn sàng, chủ động ứng phó với mọi tình huống khi dịch bùng phát, đảm bảo công tác chuyên môn nghiệp vụ được giao.

Hàng ngày, CA các quận huyện và TP.Thủ Đức đều phun khử khuẩn nơi làm việc và khu vực xung quanh; cấp phát KT, nước rửa tay khử khuẩn cho tất cả CBCS...; bên cạnh đó chủ động tuyên truyền, phổ biến các khuyến cáo, hướng dẫn PC dịch Covid-19 của Bộ YT bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, dán các tờ khuyến cáo, treo băng-rôn, khẩu hiệu, viết và cung cấp các tin bài mang tính thời sự về PC dịch đến người dân; đề nghị các đơn vị, cơ sở và người dân tự giác khai báo YT, cảnh báo người dân không tham gia đăng tải, chia sẻ các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên MXH như Facebook, Zalo gây hoang mang dư luận...

Bình luận (0)

Lên đầu trang