Quảng Nam:

Tạm dừng Dự án thủy điện Nước Chè

Thứ Sáu, 14/09/2018 15:09  | Hải Đường

|

(CAO) UBND huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đã có văn bản đề nghị tạm dừng để hoàn thiện thủ tục, tuy nhiên chủ đầu tư thủy điện Nước Chè tiếp tục cho các phương tiện thi công, san lấp mặt bằng,…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án thủy điện Nước Chè do Cty CP thủy điện Nước Chè làm chủ đầu tư, với tổng diện tích khoảng 120ha, chiều dài theo dòng sông Nước Chè bị ảnh hưởng 7 km, sâu 50 mét, ảnh hưởng đến 1.000 hộ dân 2 xã Phước Năng, Phước Mỹ (thuộc huyện Phước Sơn).
Sau một thời gian tạm dừng hoạt động, đến tháng 6-2018 dự án này bắt đầu tiếp tục triển khai lại.
Đất đai và cây cối, hoa màu của người dân chưa đền bù mà đơn vị đã cho thi công
Trong khi huyện chưa có quyết định phê duyệt giá đất cũng như cây cối, hoa màu để có cơ sở đền bù cho người dân thì chủ đầu tư đã tự ý san lấp mặt bằng để thi công làm vùi lấp đất đai, cây cối, hoa màu của người dân khiến họ bức xúc, gửi đơn khiếu kiện.
Sau khi người dân khiếu kiện, lãnh đạo huyện Phước Sơn đã kiểm tra và đình chỉ hoạt động xây dựng, san lấp công trình. Dù địa phương đã yêu cầu dừng mọi hoạt động để tập trung giải quyết các thủ tục đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho các phương tiện thi công... 
Theo thông báo số 527/TB-UBND về kết luật của Chủ tịch huyện Phước Sơn ông Nguyễn Mạnh Hà tại buổi làm việc với công ty CP thủy điện Nước Chè.
Cụ thể, trong thời gian chờ giải quyết xong các hồ sơ thủ tục có liên quan đến công tác đất đai, đền bù, GPMB của dự án thủy điện Nước Chè theo đúng quy định, đề nghị công ty CP thủy điện Nước Chè dừng toàn bộ hoạt động thi công các hạng mục dự án thủy điện Nước Chè; đồng thời không thực hiện thỏa thuận với người dân trong việc hỗ trợ, đền bù GPMB liên quan đến dự án; chỉ đạo đơn vị thi công không được nổ mìn thi công các hạng mục khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép…
Khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan của huyện hoàn thành công tác đền bù, GPMB của dự án thủy điện Nước Chè để chi trả tiền cho các hộ bị ảnh hưởng theo quy định, tránh trường hợp khiến nghị về sau...
Dự án thủy điện Nước Chè triển khai khi chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định nhà nước
Đến ngày 22-8-2018, sau khi đi kiểm tra thực tế tại hiện trường dự án thủy điện Nước Chè, ông Nguyễn Quảng, Phó Chủ tịch huyện Phước Sơn cùng chủ đầu tư đã thống nhất: Trong khi chờ giải quyết các thủ tục về đất đai, đền bù GPMB của dự án thủy điện Nước Chè theo đúng quy định, đề nghị Cty CP thủy điện Nước Chè dừng toàn bộ hoạt động thi công các hạng mục của dự án; đồng thời khẩn trương di chuyển các phương tiện phục vụ thi công dự án tại bãi tập kết.
“Đề nghị Công ty triển khai dự án theo hướng GPMB đến đâu thi công xây dựng đến đó; tập trung máy móc, thiết bị, nhân công để đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các hạng mục đã hoàn thành công tác bồi thường, GPMB.
Có giải pháp khắc phục tình trạng đất đá đổ xuống làm ảnh hưởng mố cầu treo và đường vào khu sản xuất 703 tại thôn 3, xã Phước Mỹ; đồng thời phục hồi nguyên trạng và đúng vị trí ban đầu các mốc giới GPMB bị mất do đơn vị triển khai các hoạt động thi công; phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm những khiếu nại của các hộ dân liên quan đến việc Công ty thi công san ủi tuyến kênh làm vùi lấp đất đai, cây cối hoa màu của người dân nằm ngoài diện tích thu hồi phía taluy âm…”, lãnh đạo huyện Phước Sơn yêu cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang